Cơn sốt internet của thế giới đã lan tới các màn hình trong nhà. Nhiều công ty phần mềm, các nhà sản xuất tivi và những gã khổng lồ công nghệ như Google và Microsoft đang nắm bắt xu hướng này.
Hội chợ điện tử tiêu dùng (CES) vừa kết thúc ở Las Vegas (Hoa Kỳ) đã chứng kiến sự xuất hiện của đủ loại smart TV (ti vi thông minh), dự kiến sẽ nhanh chóng chiếm chỗ trong phòng khách.
"Tivi đang nhanh chóng trở thành cổng truy cập các nội dung từ internet. Samsung, Panasonic, Sony và LG đã giới thiệu các smart TV mới của họ tại hội chợ. Ngay cả công ty cho ra đời những chiếc iPad và iPhone được ưa thích cũng sẽ sớm vào cuộc khi ra mắt một phiên bản được tân trang của mẫu Apple TV” - Phó Chủ tịch điều hành Sony, ông Kazuo Hirai, nói trong một buổi trình diễn ở CES.
![]() |
Tập đoàn Panasonic của Nhật Bản đã bắt tay với mạng xã hội MySpace cho ra đời MySpace TV, được giới thiệu bởi ngôi sao ca nhạc Justin Timberlake tại CES.
Tập đoàn LG của Hàn Quốc tuyên bố sẽ sản xuất các con chip riêng cho smart TV với khả năng truy cập internet, bên cạnh khả năng điều khiển bằng giọng nói và các giao tiếp khác.
"Kể từ khi bắt đầu cuộc cách mạng smart TV, chúng tôi đã thấy rằng giới hạn từ các con chip đã không cho phép đạt được hiệu năng cao. Vì thế, trong năm nay chúng tôi sẽ sử dụng các con chip dòng L riêng cho một thế hệ tivi cao cấp" - Giám đốc kỹ thuật của LG Electronics, Scott Ahn, cho biết.
LG đã tham gia nhóm các nhà sản xuất chế tạo những chiếc tivi có khả năng đồng bộ hóa với internet thông qua phần mềm Google TV.
Trong khi đó, nhà tiên phong internet Yahoo đã khởi đầu xu hướng này tại CES cách nay 3 năm, với việc giới thiệu nền tảng Connected TV, qua đó giúp tivi có thể kết nối các dịch vụ internet.
Theo giám đốc Connected TV Russell Schafer hơn 8 triệu chiếc tivi với khả năng kết nối vào nền tảng trên của Yahoo đã được bán và doanh số đang tăng nhanh khi công nghệ được cải thiện và ngày càng nhiều bộ tivi ra đời được trang bị kết nối không dây.
Frequency và Shodogg - các công ty mới khởi nghiệp - cũng có mặt tại CES năm nay để đánh bóng tên tuổi, thông qua việc giúp đỡ người lướt web, sắp xếp hoặc chia sẻ các đoạn video thu được từ việc tivi kết nối với internet. Công ty Frequency đã giới thiệu một phần mềm có thể cho phép lập chương trình các kênh dựa trên sự ưa thích từng người.
"Về cơ bản, bạn có thể tạo ra một lịch phát sóng của riêng mình" - Giám đốc điều hành Frequency, Blair Harrison nói khi giới thiệu công nghệ mới trên mẫu iPad. Theo Harrison, ứng dụng của Frequency hoàn toàn miễn phí và phần mềm này sẽ được tích hợp vào các tivi Samsung trong năm nay.
Công ty Shodogg có trụ sở ở New York thì triển khai dịch vụ cho phép người ta "thu thập, chuyển dịch và chia sẻ" các đoạn video trực tuyến lấy từ các truy cập internet không dây trên nhiều dạng thiết bị, từ smart TV, máy tính bảng cho tới điện thoại thông minh.
"Người ta có thể xem video tại nhà, ném nó vào thiết bị di động và có thể kết thúc đoạn video khi đang ngồi trên một phương tiện giao thông công cộng” - Giám đốc sáng tạo Shodogg, Rajiv Lulla, nói.