Chia sẻ tại hội thảo "Những biến động thị trường và cơ hội kinh doanh mùa cuối năm", do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp cùng Hội DN HVNCLC tổ chức sáng nay, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao Kantar Việt Nam cho biết: trong bối cảnh tăng trường kinh tế trong nước phục hồi nhẹ, nhưng người tiêu dùng vẫn đang bị ảnh hưởng về việc làm, thu nhập nên xu hướng tiêu dùng thay đổi nhiều.
Đáng chú ý, có đến 28% hộ gia đình đang gặp khó khăn về tài chính (trong khi giai đoạn bình thường mới sau dịch chỉ trên dưới 21%). Gần 1/2 số gia đình được khảo sát đã thắt chặt chi tiêu bằng cách giảm đi ăn uống ở bên ngoài và giảm sử dụng dịch vụ giải trí.
Theo bà Nga, tỷ lệ hộ gia đình được khảo sát gặp khó khăn về tài chính thậm chí còn cao hơn so với trong khi giai đoạn bình thường mới sau dịch Covid-19 (chỉ trên dưới 21%), và cao hơn so với thời điểm trước dịch Covid-19 (19%). Thậm chí, khó khăn ảnh hưởng đến tất cả các nhóm thu nhập, kể cả nhóm hộ gia đình có thu nhập cao.
Đó cũng là lý do khiến người tiêu dùng hiện nay thay đổi thứ tự các yếu tố quan tâm khi mua sắm, lựa chọn sản phẩm theo tiêu chí: Ưu tiên sức khỏe, tăng trải nghiệm tại nhà, cá nhân hóa nhu cầu, đồng thời tối ưu hóa chi tiêu bằng lựa chọn sản phẩm giảm giá, so sánh giá giữa các kênh phân phối…
Về xu hướng tiêu dùng cho quý cuối năm, trong đó có quà tặng dịp tết sắp tới, theo bà Nguyễn Phương Nga, người tiêu dùng sẽ cân nhắc tính ứng dụng cao và sự đa dạng trong một món quà. Kantar đưa ra 3 điểm đáng chú ý về hành vi mua sắm của người tiêu dùng trong dịp cuối năm:
Thứ nhất, người tiêu dùng có xu thế ưu tiên những sản phẩm có tính ứng dụng cao. Bởi, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, người tiêu dùng đánh giá lại mức độ quan trọng và có xu hướng ưu tiên những ngành hàng mang lại giá trị trong cuộc sống hàng ngày của họ.
Việc giữ được mối liên kết và giá trị sản phẩm là vô cùng quan trọng để thu hút người mua trong dịp Tết 2024. Những sản phẩm có tính ứng dụng cao như thực phẩm, FMCG có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.
Thứ hai, xu hướng cao cấp hóa sẽ chậm lại trong thời gian tới. Theo đó, mặc dù người tiêu dùng đang lạc quan hơn về tình hình tài chính kinh tế trong 12 tháng tới, cho dịp Tết 2024, dấu hiệu của việc nơi lòng chỉ tiêu chưa thực sự rõ rệt.
Người tiêu dùng có thể sẽ không cắt giảm chi tiêu cho những mặt hang thiết yếu và quà tặng dịp Tết, tuy nhiên, họ sẽ có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm ở phân khúc thấp hơn hoặc nhiều khuyến mại hơn.
Thứ 3, sự tiện lợi chiếm ưu thế trong việc lựa chọn kênh sắm. Hiện, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng tính tiền lại và sẽ ưu tiên những kênh mua sâm mang lại nhiều giá trị hơn, thay vì chỉ trung thành với một lựa chọn nhất định. Vì vậy, những trải nghiệm mua sắm mới nhờ sự phát triển của công nghệ như thương mại điện từ hoặc có tính tiện lợi cao như siêu thị nhỏ được dự đoán số tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong dịp Tết sắp tới.