6 đơn vị trúng gói thầu hơn 9.000 tỷ đồng xây Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

(ĐTTCO)_Liên danh 6 nhà thầu đáp ứng yêu cầu về hồ sơ năng lực kỹ thuật và trúng gói thầu hơn 9.000 tỷ đồng xây Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất khi bỏ thầu thấp hơn giá công bố hơn 22 tỷ đồng.
Nhà ga tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Nhà ga tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu số 12 "Xây dựng và lắp đặt thiết bị Nhà ga Hành khách T3 Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất."

Dự kiến ngay trong tháng 8 này, ACV sẽ ký hợp đồng và triển khai ngay.

Gói thầu giá trị hơn 9.000 tỷ đồng sẽ do Liên danh 6 nhà thầu đảm nhận bao gồm Tổng Công ty Cổ phần Xây dựng Hà Nội, Tổng Công ty Cổ phần Xây dựng số 1, Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng), Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng RICONS, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Lưu Nguyễn.

Liên danh này đáp ứng yêu cầu về hồ sơ năng lực kỹ thuật và trúng thầu khi bỏ thầu thấp hơn giá công bố hơn 22 tỷ đồng.

Theo phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, thời gian thực hiện hợp đồng là 600 ngày kể từ ngày ACV phát lệnh khởi công và bàn giao mặt bằng cho liên danh thi công. Thời gian hoàn thành bao gồm ngày nghỉ, lễ, Tết nhưng không bao gồm các trường hợp bất khả kháng. Tức là theo kế hoạch, nhà ga này sẽ đưa vào khai thác vào năm 2025.

Dự án Xây dựng Nhà ga Hành khách T3 - Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất gồm 3 hạng mục chính là ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không và hệ thống cầu cạn trước nhà ga với tổng mức đầu tư 10.990 tỷ đồng.

Nguồn vốn được huy động từ vốn chủ sở hữu của ACV (70%) và vốn vay thương mại (30%).

Hạng mục nhà ga hành khách có quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500 m2.

Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt, có 90 quầy thủ tục hàng không truyền thống, 20 quầy bagdrop thả hành lý tự động và 42 kiosk check in, 27 cửa ra tàu bay (trong đó 13 cửa bằng ống lồng và 14 cửa bằng xe bus), có 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến, 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách.

Đặc biệt, Nhà ga T3 được thiết kế 8 cửa kiểm soát an ninh và 1 khu riêng biệt phục vụ khách VIP, hạng thương gia và khách ưu tiên.

Lấy cảm hứng từ tà áo dài truyền thống, kiến trúc nhà ga được thiết kế mềm mại, trẻ trung như sức sống của một thành phố năng động đang vươn mình phát triển.

Về tiến độ triển khai, đại diện ACV cho hay, dự án Xây dựng Nhà ga Hành khách T3 được khởi công vào tháng 12/2022. Các nhà thầu sau đó đã thi công hạng mục móng, nền nhà ga. Đến thời điểm này đã hoàn thành đấu thầu hạng mục thân nhà ga và chuẩn bị triển khai.

Ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV cho biết nhà ga hành khách T3 sau khi hoàn thành sẽ là nhà ga hành khách quốc nội có công suất 20 triệu hành khách/năm, khai thác được tất cả các loại tầu bay Code C và Code E, được thực hiện đồng thời với các công trình mở rộng đường giao thông kết nối do Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, giải quyết căn bản tình trạng tắc nghẽn tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Dự án dự kiến thi công trong 24 tháng, sẽ hoàn thành và chạy thử vào cuối năm 2024, đáp ứng tiến độ đề ra theo yêu cầu của Chính phủ.

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất hiện là 1 trong 3 cửa ngõ hàng không quốc tế lớn nhất, có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống mạng cảng hàng không toàn quốc, thuộc công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. Hiện nay, Cảng đang khai thác với một nhà ga hành khách quốc tế và một nhà ga hành khách quốc nội.

Ga hành khách quốc nội sau nhiều lần cải tạo, mở rộng có công suất thiết kế là 15 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, sản lượng hành khách quốc nội hiện nay đang khai thác là hơn 26 triệu hành khách/năm, quá tải hơn 1,7 lần so với công suất thiết kế.

Tình trạng ùn tắc trong nhà ga và hệ thống đường giao thông kết nối thường xuyên xảy ra, gây bức xúc cho hành khách và người dân. Với tốc độ phát triển bình quân 14,5%/năm trong những năm qua, dự kiến ga quốc nội hiện hữu sẽ quá tải gấp hơn 2 lần vào năm 2024.

Các tin khác