Diễn đàn xuất khẩu 2024 do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ thuộc Bộ Công Thương tổ chức.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, cho biết trong năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 354,7 tỷ USD, nhập khẩu đạt 326,4 tỷ USD. Cán cân thương mại hàng hóa năm 2023 xuất siêu 28,3 tỷ USD. Trong năm 2023 có 35 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, có 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD. 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu ước đạt 156,5 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường có hiệp định thương mại (FTA) đều có sự phục hồi tích cực. Các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA và UKVFTA cùng hàng loạt FTA song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết, thực thi trước đó đã tạo ra mạng lưới thị trường rộng lớn, trở thành động lực cho các DN, ngành hàng của Việt Nam mạnh dạn bước ra thế giới. Trong năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường ký FTA đạt 230,5 tỷ USD, chiếm gần 65% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Bà Thắng nhấn mạnh, mục đích của diễn đàn là nhằm hỗ trợ hiệu quả cho DN trong nỗ lực tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng; cũng như thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước.
Cũng tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết, với vai trò là đầu tàu kinh tế, TPHCM luôn tích cực, chủ động tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. TPHCM cũng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, nhà đầu tư, giúp DN sớm phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19.
Bên cạnh đó, TPHCM đã tích cực ban hành nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ DN, chuyển đổi mô hình sản xuất, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại gắn với định hướng sản xuất xanh, xuất khẩu xanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trên trường quốc tế.
Những nỗ lực của cộng đồng DN cùng với chính sách hỗ trợ xuất khẩu, TPHCM là địa phương dẫn đầu về kim ngạch xuất nhập khẩu trong nhiều năm qua. Năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của TPHCM đạt 97,8 tỷ USD, trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 42,5 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 55,3 tỷ USD.
Năm 2024, hoạt động xuất nhập khẩu của TPHCM tiếp tục phục hồi và tăng trưởng sau khi thích ứng với những biến động lớn của thị trường thế giới. Trong 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu của TPHCM ước đạt 33,1 tỷ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 15 tỷ USD, tăng 18,1%, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 18,1 tỷ USD, tăng 6,5%.
Ông Dũng nhấn mạnh, diễn đàn là dịp để DN trực tiếp tìm hiểu, thu thập thông tin về xu hướng tiêu dùng của thị trường xuất khẩu và sự thay đổi trong tập quán tiêu dùng để có thể nghiên cứu, phát triển sản phẩm phù hợp với thị trường.
Trong 3 ngày diễn ra diễn đàn sẽ liên tục có các hội thảo nơi mà các diễn giả đánh giá thực trạng xuất khẩu tại các thị trường trọng điểm và đưa ra những khuyến nghị giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh, hướng đến mục tiêu sản xuất xanh bền vững. Ngoài ra, diễn đàn cũng tập trung vào việc tìm hiểu khó khăn thực tế của doanh nghiệp khi tham gia chuỗi cung ứng quốc tế.
Nhiều hoạt động xúc tiến xuất khẩu hướng tới các thị trường trọng điểm và tiềm năng; hỗ trợ DN tận dụng các chính sách thuế nhập khẩu từ các hiệp định thương mại tự do đã được tiến hành. Các hoạt động kết nối giao thương giữa DN trong nước với các nhà nhập khẩu và kênh phân phối quốc tế cũng được tăng cường, đồng thời hỗ trợ DN kết nối với các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới.
Một phần quan trọng của diễn đàn là các khóa đào tạo, tập huấn về hội nhập kinh tế quốc tế, khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do và thực hiện chuyển đổi số trong quản trị sản xuất kinh doanh. Các chương trình này sẽ hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh, hướng đến sản xuất và xuất khẩu không ảnh hưởng đến môi trường.
Tại sự kiện, ITPC cũng tổ chức cụm gian hàng TPHCM với sự tham gia của doanh nghiệp thuộc các ngành hàng lương thực - thực phẩm, dệt may - da giày, phụ kiện thời trang, đồ gia dụng, quà tặng, trang trí nội thất - ngoại thất với mong muốn hỗ trợ hiệu quả cho DN tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Từ đó, thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối và nhà nhập khẩu nước ngoài với các DN sản xuất, xuất khẩu trong nước và tìm kiếm khách hàng mới.