Theo đó, Trung tâm phát triển quỹ đất trực thuộc huyện để thu hồi đất theo quy hoạch, bán đấu giá tạo nguồn vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng. Giúp UBND huyện thu hồi đất, bán đấu giá để làm vốn đầu tư xây dựng Bình Chánh trong những giai đoạn tiếp theo.
Ông Vượng cho biết để Trung tâm phát triển quỹ đất hoạt động, huyện Bình Chánh đề xuất được vay vốn kích cầu của TP hoặc được tạo cơ chế để có vốn mồi ban đầu. Như vậy, huyện Bình Chánh mới có nguồn lực khoảng 50.000 tỉ đồng để thực hiện 583 dự án trong 5-10 năm tới trong hành trình xây dựng Bình Chánh thành thành phố phía tây TPHCM.
Tại buổi giám sát, các đại biểu cũng cho rằng Bình Chánh cần phát huy thế mạnh dựa vào vị trí hiện tại, là cửa ngõ giao thương của TPHCM với miền Tây, giáp Long An đang phát triển mạnh các khu công nghiệp, nên phát triển các dịch vụ như logistics, y tế, văn hóa, du lịch, giải trí phục vụ cho vùng công nghiệp của Long An.
Một mặt, Bình Chánh giáp các quận nội thành của TPHCM đang có nhu cầu về nhà ở nên cần phát triển nhà ở dựa trên lợi thế quỹ đất của địa phương còn lớn.
* Cũng tại buổi giám sát nội dung trên tại quận 1 vào chiều 21-12, UBND quận 1 cho biết đang cùng các sở ngành nghiên cứu bỏ dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám. Chủ đầu tư dự án này không có năng lực chuyên môn cũng như khả năng tài chính để triển khai. Còn các dự án bãi đậu xe ngầm khác sẽ do các sở ngành nghiên cứu và đề xuất.
Đại diện Sở Giao thông vận tải cho biết sở này cũng đồng quan điểm với quận 1. Trong thực tế, việc triển khai các bãi đậu xe ngầm ở khu trung tâm TP có những vướng mắc nhất định về chính sách đầu tư cũng như năng lực của nhà đầu tư nên việc triển khai rất chậm.
Sở Giao thông vận tải sẽ phối hợp với Sở Quy hoạch kiến trúc nghiên cứu, tham vấn ý kiến của Hội đồng tư vấn giao thông để xem xét có cần thiết đầu tư các bãi đậu xe ngầm hay không trong bối cảnh hệ thống giao thông công cộng của TP đã phát triển mạnh cùng với việc TP tổ chức lại hệ thống giao thông tại trung tâm.