Black Friday phiên bản Hàn Quốc

Black Friday (ngày mua sắm) phiên bản Hàn Quốc Korea Grand Sale đang diễn ra kéo dài 2 tuần trên quy mô cả nước, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tiêu thụ trong nước vốn đang bị đình trệ.

Black Friday (ngày mua sắm) phiên bản Hàn Quốc Korea Grand Sale đang diễn ra kéo dài 2 tuần trên quy mô cả nước, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tiêu thụ trong nước vốn đang bị đình trệ.

Suy thoái kinh tế kéo dài và vấn đề nợ hộ gia đình đã khiến người tiêu dùng Hàn Quốc hạn chế tiêu tiền. Trên thực tế, xu hướng tiêu dùng bình quân của Hàn Quốc trong quý II đạt 71,6%, chỉ cao hơn 0,1% so với con số thấp kỷ lục trong quý IV năm ngoái. Đáng báo động hơn các yếu tố bên ngoài, như kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, khả năng Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ tăng lãi suất cơ bản, và những bất ổn ở các nền kinh tế mới nổi, đang đe dọa nỗ lực phục hồi kinh tế của Hàn Quốc.

Trong bối cảnh đó, chính phủ Hàn Quốc đang huy động tất cả nguồn lực để kích thích kinh tế như: tạm thời miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô và các thiết bị gia dụng cao cấp, bơm thêm tiền vào thị trường bằng cách thực thi ngân sách bổ sung. Seoul cũng đã đẩy sớm chương trình Korea Grand Sale, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt… Những nỗ lực này đã thu hút khách du lịch quay lại với Hàn Quốc và giúp tăng doanh số bán lẻ. Khi tình hình xuất khẩu của Seoul còn đang u ám, chính phủ chỉ có thể trông chờ vào tiêu thụ trong nước để vực dậy nền kinh tế.

Giới chức kinh tế quan ngại sâu sắc nếu chính phủ không hành động kịp thời, Hàn Quốc sẽ rơi vào “thập niên mất mát” giống Nhật Bản, tức dễ bị sa vào bẫy tăng trưởng thấp do tiêu dùng đình trệ. May mắn các biện pháp Seoul thực hiện đang dần đem lại kết quả. Việc cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đã đẩy doanh số bán ô tô trong tháng 9 lên 16% so với cùng kỳ năm ngoái và việc mua sắm đồ gia dụng cũng tăng 2 con số. Khi thị trường trong nước bắt đầu có dấu hiệu hồi phục, chính phủ Hàn Quốc lại thúc đẩy đà tăng trưởng bằng chương trình Korea Grand Sale.

Các trung tâm thương mại giảm giá tới 70% và các chuỗi siêu thị nhượng quyền lớn cũng giảm tới 50% các loại đồ dùng thiết yếu trong gia đình. Ngoài ra, khoảng 25.000 cửa hàng tiện ích, các trang mua sắm trực tuyến, 200 chợ đầu mối truyền thống trên cả nước, rạp chiếu phim, công viên giải trí và các chuỗi nhà hàng nhượng quyền cũng tiến hành khuyến mại.

Khách hàng mua sắm tại một trung tâm thương mại ở Hàn Quốc.

Khách hàng mua sắm tại một trung tâm thương mại ở Hàn Quốc.

Kỳ nghỉ Quốc khánh Trung Quốc kéo dài từ ngày 1-10 đến ngày 7-10. Cơ quan du lịch quốc gia Hàn Quốc dự đoán sẽ đón khoảng 210.000 du khách Trung Quốc, tăng 30% so với cùng thời điểm năm ngoái. Điều này đồng nghĩa với nhu cầu tại các cửa hàng miễn thuế, khu mua sắm ở Myeongdong và các nơi khác cũng sẽ tăng lên.

Toàn ngành du lịch Hàn Quốc gồm cả các khách sạn 5 sao đang tổ chức nhiều chương trình khuyến mại để thu hút khách Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ lớn của họ. Lượng khách Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 6 và tháng 7 do ảnh hưởng của dịch MERS, nhưng họ đã quay trở lại và dự kiến có khoảng 6,5 triệu người Trung Quốc sẽ đến tham quan xứ sở kim chi vào cuối năm nay. Đây là dấu hiệu tích cực cho kinh tế Hàn Quốc.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng Black Friday kiểu Hàn Quốc không có gì đặc biệt, mức chiết khấu không cao hơn so với các chương trình giảm giá theo mùa định kỳ. Ngoài ra, do chính phủ khởi xướng và đẩy mạnh thực thi chương trình Black Friday nên các nhà bán lẻ chưa chuẩn bị kỹ càng mà coi đây như là dịp để giải phóng hàng tồn.

Nếu muốn thành công, điều quan trọng là phải dần xây dựng lòng tin của người tiêu dùng. Các biện pháp của chính phủ Hàn Quốc nhằm kích thích chi tiêu không nên chỉ dừng ở mục tiêu ngắn hạn mà phải dài hạn, tạo nên những thay đổi cơ bản để tăng thu nhập khả dụng cho các hộ gia đình Hàn Quốc.

Các tin khác