Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng về việc đường cao tốc không có trạm dừng nghỉ

(ĐTTCO)-Đại diện Bộ Giao thông vận tải cho rằng các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ có thể vì lý do khách quan nào đó chủ đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ có độ trễ so với thời điểm đưa tuyến đường vào khai thác.
Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái không có trạm dừng chân, trạm xăng nào khiến các tài xế và người dân băn khoăn
Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái không có trạm dừng chân, trạm xăng nào khiến các tài xế và người dân băn khoăn

Từ ngày 1-9, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dự kiến chính thức thông xe sẽ kết nối với cao tốc: Tiên Yên - Móng Cái dài 63,3 km, Vân Đồn - Tiên Yên dài 16,1 km, cầu Bạch Đằng - Đại Yên dài 25 km và Hạ Long - Vân Đồn 71,2 km thông xe trước đó, tạo thành toàn tuyến cao tốc dài 176 km chạy dọc tỉnh. Như vậy, Quảng Ninh sẽ là địa phương có tuyến cao tốc dài nhất cả nước với 176 km từ cầu Bạch Đằng tới Móng Cái.

Tuy nhiên, việc tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái không có trạm dừng nghỉ, trạm xăng nào khiến các tài xế và người dân băn khoăn, lo lắng vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho lái xe.

Không riêng cao tốc Vân Đồn - Móng Cái không có trạm dừng nghỉ, một số cao tốc như cao tốc: Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã đưa vào sử dụng nhưng cũng chưa có trạm dừng nghỉ.

Ông Vũ Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), cho biết hiện chỉ có quy hoạch 2753/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT về trạm dừng nghỉ trên quốc lộ, không có quy hoạch trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc.

Theo ông Tuấn Anh, các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ có thể vì lý do khách quan nào đó chủ đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ có độ trễ so với thời điểm đưa tuyến đường vào khai thác.

Theo Nghị định số 32/2014/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, khai thác đường cao tốc, thì trạm dừng nghỉ trên đường là bộ phận công trình của đường cao tốc. Vì vậy cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư xây dựng đường cao tốc phải có trách nhiệm quyết định đầu tư trạm dừng nghỉ.

Theo Tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc quy định, khoảng cách từ 50 - 60 km phải bố trí 1 trạm phục vụ kỹ thuật thông thường (trạm dừng nghỉ, trạm xăng...) phục vụ người dân nghỉ ngơi, đổ xăng và giải quyết các nhu cầu cá nhân. Chủ đầu tư khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường cao tốc sẽ xem xét trạm dừng nghỉ như thế nào, vị trí đặt ở đâu, đảm bảo cự ly, khoảng cách như thế nào.

"Tiếp theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ có quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông. Hiện Bộ GTVT đang xây dựng quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông sẽ có nội dung quy định về trạm dừng nghỉ"- ông Tuấn Anh cho hay.

Các tin khác