Cục Quản lý đầu tư xây dựng thuộc Bộ Giao thông Vận tải vừa thông tin tiến độ triển khai một số dự án cao tốc khu vực phía Bắc.
Cụ thể, dự án đường bộ cao tốc Hòa Bình-Mộc Châu, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Hòa Bình (dài 34km), địa phương đang tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến phê duyệt trong quý 1/2023.
Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trên địa bàn tỉnh Sơn La (dài 31,6km) cũng dự kiến được phê duyệt trong quý 1/2023.
“Trên cơ sở đề nghị của địa phương và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án đi qua địa bàn,” Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay.
Đối với dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh (dài 115km), ngày 16/1 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo phương thức đối tác công-tư (PPP). Theo đó, dự án được đầu tư giai đoạn 1 với chiều dài khoảng 93,35km (từ Km0+00 tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đến khoảng Km93+350 điểm giao với Quốc lộ 3 thuộc huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng.
Giai đoạn 2 sẽ đầu tư tiếp khoảng 27,71km (từ khoảng Km93+350, điểm cuối giai đoạn 1 đến Km121+060, điểm cuối tại ranh giới quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án ước khoảng 22.690 tỷ đồng; trong đó, giai đoạn 1 khoảng 13.174 tỷ đồng (phần vốn do Nhà đầu tư huy động là 6.594 tỷ đồng, vốn Nhà nước tham gia trong dự án là 6.580 tỷ đồng).
Giai đoạn 2 khoảng 9.516 tỷ đồng (từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Hiện nay, Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng đang chỉ đạo các đơn vị liên quan lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để có thể sớm triển khai thực hiện.
“Về dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng, ngày 30/12/2022, Hội đồng Nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo hình thức BOT. Các bước tiếp theo của dự án đang được tổ chức thực hiện theo quy định Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư,” Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin.
Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng có tổng chiều dài khoảng 60km; trong đó, tuyến cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng có chiều dài khoảng 43km, tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam có chiều dài khoảng 17km (gồm 2 đoạn).
Về quy mô đầu tư, giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng được đầu tư xây dựng quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam được đầu tư quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 14,5m.
Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng được hoàn thiện quy mô mặt cắt ngang tuyến 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 32,25m. Tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam được hoàn thiện với quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 22m. Sơ bộ tổng mức đầu tư (giai đoạn phân kỳ) khoảng 10.620 tỷ đồng.
Liên quan đến dự án đường bộ cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai (dài 40,2km), Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, công trình đang được tỉnh Phú Thọ tổ chức thi công, sản lượng đạt 43% giá trị hợp đồng.
“Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo điều chỉnh phương án đầu tư. Theo đó, dừng thực hiện đầu tư để chuyển đổi quy mô đầu tư và giao cho Ủy ban Nhân dân các tỉnh Tuyên Quang và Phú Thọ triển khai theo địa phận tỉnh,” Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay.