Bộ Tài chính công bố kết luận thanh tra tại 4 công ty bảo hiểm

(ĐTTCO) - Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên đề bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với 10 doanh nghiệp bảo hiểm khác. 

Ngày 30-6, Bộ Tài chính công bố kết luận thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ (BHNT). Trước đó, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã thanh tra hoạt động bán BH qua ngân hàng (NH) tại 4 doanh nghiệp gồm: Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife.

Theo kết luận thanh tra, thời gian qua thị trường BH nói chung và kênh bán BH qua NH nói riêng có sự tăng trưởng nhanh. Tuy nhiên, xuất hiện tình trạng nhân viên của một số NH giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua BHNT, BH liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn tín dụng.

Kết quả công tác thanh tra cũng cho thấy, việc bán BH qua NH có nhiều sai phạm. Trong đó, khâu tư vấn của nhân viên NH, nhân viên môi giới sai phạm nhiều nhất.

Theo đó, các hành vi vi phạm điển hình như: không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của doanh nghiệp; không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm BH, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm BH.

Phát hiện hàng loạt sai phạm tại Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife. Ảnh minh họa

Phát hiện hàng loạt sai phạm tại Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife. Ảnh minh họa

Doanh nghiệp đã cho người khác (đại lý cá nhân khác, nhân viên NH) sử dụng máy tính bảng, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin và không thực hiện đúng biểu phí BH đã được Bộ Tài chính phê chuẩn.

Căn cứ kết quả thanh tra, Bộ Tài chính yêu cầu 4 doanh nghiệp BH nói trên thực hiện các biện pháp gồm: tăng cường công tác quản lý, giám sát, chấn chỉnh toàn diện đối với hoạt động bán sản phẩm BH thông qua NH; khẩn trương xây dựng quy trình kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực BH; chủ động phát hiện, xử lý thiếu sót, vi phạm trong quá trình triển khai nghiệp vụ BH, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu doanh nghiệp phải có biện pháp chấn chỉnh công tác đào tạo, quản lý và giám sát chất lượng đại lý BH. Theo đó, đại lý phải đáp ứng đầy đủ điều kiện hoạt động, thực hiện đúng nội dung, nguyên tắc hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của pháp luật.

Theo Bộ Tài chính, trong năm nay, bên cạnh việc khẩn trương hoàn thiện khung khổ pháp lý trong lĩnh vực BH, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên đề bán BH qua tổ chức tín dụng, chi nhánh NH nước ngoài đối với 10 doanh nghiệp BH.

Các tin khác