Bộ Tài chính: Xử lý hình sự nếu điều tra sai phạm “ép” khách hàng mua bảo hiểm

(ĐTTCO) - Trong thông cáo báo chí vừa phát đi tối 21-2, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động phân phối bảo hiểm qua NH. Việc thanh tra, kiểm tra dự kiến sẽ được thực hiện tại cả doanh nghiệp bảo hiểm và các ngân hàng đối tác phân phối sản phẩm bảo hiểm.
Theo Bộ Tài chính, việc phát triển nhanh dẫn đến phát sinh một số bất cập trong việc quản lý chất lượng dịch vụ bảo hiểm qua kênh NH.
Theo Bộ Tài chính, việc phát triển nhanh dẫn đến phát sinh một số bất cập trong việc quản lý chất lượng dịch vụ bảo hiểm qua kênh NH.

Thông cáo cho biết, thời gian gần đây, Bộ Tài chính đã nhận được thông tin phản ánh về tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn tại các NH.

Bộ Tài chính nhận định, trong thời gian qua, hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua NH (bancassurance) đã phát triển nhanh chóng và có những đóng góp nhất định vào tổng doanh thu của thị trường bảo hiểm Việt Nam (khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ và khoảng 14% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ).

Tuy vậy, việc phát triển nhanh dẫn đến phát sinh một số bất cập trong việc quản lý chất lượng dịch vụ bảo hiểm qua kênh NH. Hiện tượng một số nhân viên NH ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, hoặc tư vấn không đầy đủ khiến một số khách hàng nhầm lẫn giữa sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm NH, hoặc việc yêu cầu mua bảo hiểm gắn với các khoản vay. Hoạt động này đã vi phạm nguyên tắc “tự nguyện” được quy định tại các văn bản pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Bộ Tài chính cho biết đã và sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp quan trọng. Cụ thể là tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách có liên quan. Đồng thời, Bộ sẽ tăng cường công tác quản lý, giám sát và thanh tra, kiểm tra.

Bộ Tài chính thông tin, trong năm 2022 đã thực hiện thanh tra chuyên đề về phân phối bảo hiểm qua NH đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm và đang trong quá trình hoàn thiện kết luận thanh tra. Nếu có vi phạm, Bộ sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trong năm 2023, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động phân phối bảo hiểm qua NH. Việc thanh tra, kiểm tra dự kiến sẽ được thực hiện tại cả doanh nghiệp bảo hiểm và các ngân hàng đối tác phân phối sản phẩm bảo hiểm. Đối với các trường hợp phát hiện vi phạm, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính đã chủ động làm việc với lãnh đạo Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN và trong thời gian tới, tiếp tục phối hợp với cơ quan này để hoàn thiện cơ chế, chính sách bảo đảm quản lý chặt chẽ các NHTM và các doanh nghiệp bảo hiểm trong việc hợp tác bán sản phẩm bảo hiểm qua NH. Đồng thời, hai bên thực hiện phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra để đảm bảo việc các NH và doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật có liên quan, tránh hiện tượng ép khách hàng mua bảo hiểm và sẽ phối hợp xử lý nghiêm các vi phạm của cả NH cũng như doanh nghiệp bảo hiểm nếu có.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính sẽ phối hợp chặt chẽ, chủ động cung cấp thông tin theo thẩm quyền và chuyển cơ quan điều tra khi phát hiện các dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Bộ Tài chính cũng công bố đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp qua email: duongdaynongbaohiem@mof.gov.vn và hotline: 024.22208018.

Các tin khác