Giải trình về vấn đề giao thông liên vùng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, cả nước có 24.500km đường quốc lộ và gần 2.000km đường cao tốc, đây là những con đường kết nối liên vùng, giữa các tỉnh để đáp ứng được yêu cầu phát triển vận tải đường bộ. Về hàng không, cả nước có 22 sân bay và các sân bay này là tuyến kết nối giao thông liên vùng rất tốt. Cùng với đó là 3.200km đường biển, bộ cũng đang phát triển mạnh vận tải ven bờ để đáp ứng yêu cầu liên kết giữa các vùng và khoản 3.200km đường sắt đi qua nhiều tỉnh.
Trong giai đoạn tới, Bộ GTVT sẽ tập trung một số giải pháp, trong đó ở khu vực phía Bắc sẽ tiếp tục triển khai các tuyến giao thông theo trục dọc như tuyến Hòa Bình – Sơn La, Chi Lăng – Hữu Nghị - Đồng Đăng, Hạ Long – Móng Cái… Dự kiến sắp tới sẽ có những tuyến kết nối giữa các trục ngang và trục dọc để giao thông vùng núi phía Bắc và đồng bằng sông Hồng được tốt hơn.
Bên cạnh đó, đối với khu vực đồng bằng sông Hồng, bộ cũng tập trung vào các con đường vành đai quanh Hà Nội và các tuyến đường sắt kết nối về Hải Phòng để gắn với phát triển cảng biển Lạch Huyện. Dự kiến phấn đấu thực trong 5 - 10 năm tới.
Đối với khu vực miền Trung, có tuyến đường sắt từ Hà Nội đến TPHCM, đường biển dọc theo khu vực, quốc lộ 1A mở rộng lên 4 làn xe; đường Hồ Chí Minh và đường biển; bên cạnh đó, thời gian tới sẽ mở rộng kết nối cao tốc từ TPHCM - Hà Nội. Trong giai đoạn tới liên kết vùng của khu vực miền Trung tương đối tốt. Đồng thời, Bộ GTVT cũng tập trung kết nối vùng ven biển với khu vực Tây Nguyên và bộ cũng đang nghiên cứu đề xuất một số dự án để trình Quốc hội.
Đối với khu vực Đông Nam bộ, Bộ GTVT tập trung cho 2 tuyến vành đai của TPHCM là đường vành đai 3 và đường vành đai 4, kết hợp với đường cao tốc TPHCM – Tây Ninh, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Các dự án này đang khẩn trương thực hiện cũng như tập trung cho sân bay quốc tế Long Thành và một số trục đường địa phương để giao thông liên vùng TPHCM và các tỉnh Đông Nam bộ được thực hiện tốt nhất.
Với khu vực Tây Nam bộ, Bộ GTVT tập trung vào 3 trục dọc gồm đường cao tốc từ TPHCM – Cần Thơ kết nối xuống Cà Mau, quốc lộ 60, trong đó có cầu Rạch Miễu, cầu Đại Ngãi và đường R2 đi từ Củ Chi-Đồng Tháp Mười - Kiên Giang. Ngoài ra Bộ cũng nghiên cứu các trục ngang của khu vực ĐBSCL là quốc lộ 62, quốc lộ 30, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và đường ven biển phía Tây nối Rạch Giá – Xà Xía. Các tuyến đường sẽ giúp giao thông đường bộ của khu vực có sự thay đổi căn bản. Song song đó, bộ đang tập trung cho cảng biển Cần Đề để tạo lên một đột phá cho khu vực ĐBSCL.
Về một số dự án giao thông chậm tiến độ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể lý giải, năm nay Bộ bố trí 10.000 tỷ đồng cho 11 dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía đông. Đối với 14 dự án đã được Quốc hội phê duyệt 15.000 tỷ đồng thì bộ đã bàn giao cho 14 địa phương giải phóng mặt bằng, các địa phương cam kết thì từ nay đến tháng 12 sẽ giải ngân 4.000 tỷ trên tổng số 7000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng cho toàn tuyến. Từ nay đến cuối năm, Bộ GTVT sẽ khởi công 10 dự án trong số 14 dự án giao thông cấp bách này.
“Do nhiều công trình tập trung chuẩn bị đầu tư, cuối năm mới đi vào khởi công nên đến cuối năm, nhiều dự án mới giải ngân các khoản xây lắp, giải phóng mặt bằng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.