Cần 44.300 tỉ đồng làm cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

(ĐTTCO)-Để đầu tư 188km đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 với 4 làn xe cao tốc hạn chế, rộng 17m, cần 44.306 tỉ đồng từ nguồn vốn đầu tư công, khởi công từ năm 2023, hoàn thành năm 2025.
Cần 44.300 tỉ đồng làm cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
Cần 44.300 tỉ đồng làm cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - Ảnh 1.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là tuyến đường quan trọng theo trục ngang của Đồng bằng sông Cửu Long kết nối vận tải giữa cảng nước sâu Trần Đề, các địa phương - Nguồn: Ban quản lý dự án Mỹ Thuận

Đó là nội dung được đề xuất trong tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng theo hình thức đầu tư công vừa được Ban quản lý dự án Mỹ Thuận trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định.

Theo đó, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi qua An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Dự án có điểm đầu kết nối với quốc lộ 91 thuộc thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang; điểm cuối kết nối với cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.

Tổng chiều dài tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là 188,2 km. Trong đó: An Giang 56,74km, thành phố Cần Thơ 37,77km, Hậu Giang 37,02km, Sóc Trăng 56,67km.

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có quy mô 6 làn xe, đầu tư trước năm 2030.

Tuy nhiên, theo tính toán của tư vấn, nếu đầu tư tuyến cao tốc kết nối các tỉnh miền Tây theo trục ngang này với quy mô 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh (mỗi làn rộng 3,75m), mặt cắt ngang 32,25m, vận tốc thiết kế 100km/h cần 83.148 tỉ đồng.

Để phù hợp với khả năng cân đối vốn đầu tư và lưu lượng xe trong thời gian đầu, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất đầu tư cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế (mỗi làn 3,5m), chiều rộng mặt cắt ngang 17m, vận tốc thiết kế 80km/h tương tự quy mô đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Tổng mức đầu tư giai đoạn này là 44.306 tỉ đồng

Nguồn vốn đầu tư cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được kiến nghị sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện đầu tư theo hình thức đầu tư công.

Thời gian thực hiện dự án được đề xuất: dự kiến khởi công năm 2023 và hoàn thành cơ bản năm 2025.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cùng với cao tốc An Hữu - Cao Lãnh (dài 27,43km, 4 làn xe) là 2 tuyến cao tốc theo trục ngang của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã được Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ tập trung đầu tư trong giai đoạn 2023-2025 từ nguồn vốn của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Ngày 8-2, Thủ tướng ban hành chỉ thị về việc đôn đốc, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh hơn nữa tiến độ chuẩn bị đầu tư, quyết định đầu tư các dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; tập trung cao độ, khẩn trương hoàn thiện báo cáo tiền khả thi các dự án quan trọng quốc gia để trình Quốc hội khóa XV thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 3 gồm: dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, vành đai 3 TP.HCM, vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội và các dự án quan trọng khác.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin khác

Các phương tiện thi công cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ qua huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị). (Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN)

Dồn lực thi công cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ

(ĐTTCO)-Chủ đầu tư cùng nhà thầu đang dồn lực thi công những hạng mục cuối cùng, để đưa Dự án cao tốc đường bộ đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ (dự án) qua tỉnh Quảng Trị vào khai thác dự kiến ngày 19-8.

Nỗ lực ngày đêm hoàn thành hàng loạt dự án cao tốc

Nỗ lực ngày đêm hoàn thành hàng loạt dự án cao tốc

(ĐTTCO) - Bộ Xây dựng và các địa phương chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng kế hoạch thi công hợp lý, khoa học; tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông.

Bộ máy chính quyền cấp xã ở TPHCM: Sẵn sàng trước giờ G

Bộ máy chính quyền cấp xã ở TPHCM: Sẵn sàng trước giờ G

Hôm nay ngày 30-6, cả nước bước vào thời khắc lịch sử - công bố bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp. TPHCM, với quy mô 168 đơn vị hành chính cấp xã, phường, đặc khu, đã hoàn tất mọi khâu rà soát, vận hành thử, sẵn sàng cho ngày vận hành chính thức.

Điểm giao đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh với đường Mỹ Phước-Tân Vạn. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Hoàn thành đường Vành đai 4 TPHCM vào cuối năm 2028

(ĐTTCO) - Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường Vành đai 4 TPHCM, hoàn thành công tác bồi thường, tái định cư hoàn thành trong tháng 6-2026, phấn đấu hoàn thành cuối năm 2028.

Các gói thầu đang gặp khó khăn về cát

TPHCM gỡ 'nút thắt' thiếu cát cho dự án Vành đai 3

(ĐTTCO) - Vành đai 3 TPHCM, dự án giao thông trọng điểm quốc gia, đang đối mặt với thách thức lớn khi thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cát. Việc này làm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ của dự án và nếu không có các giải pháp quyết liệt, dự án khó có thể về đích đúng hạn.