Nội dung trên được trích từ đánh giá của Vietnam Report trong báo cáo Bảng xếp hạng VIX50 - Top 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2023 được công bố gần đây.
Củng cố uy tín
Vietnam Report nhận định, khi niềm tin thị trường ở mức thấp sau những sự kiện trong thời gian gần đây, uy tín và hiệu quả đóng vai trò cốt lõi đối với các doanh nghiệp đại chúng vì quyết định đến niềm tin của nhà đầu tư, cải thiện khả năng tiếp cận vốn, tác động đến định giá thị trường, mang lại lợi thế cạnh tranh và củng cố mối quan hệ với các bên liên quan.
Những yếu tố này cùng nhau đóng góp vào sự thành công, tăng trưởng và bền vững lâu dài của doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh và trên TTCK.
Đồng thời, cả 4 yếu tố liên quan đến chỉ tiêu năng lực tài chính của doanh nghiệp là: kết quả kinh doanh (doanh thu, lợi nhuận…), hiệu quả kinh doanh (ROE, ROA, ROS…), lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS), thanh khoản và định giá doanh nghiệp. Cả 4 yếu tố này đều góp mặt trong top 7 yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến uy tín và hiệu quả của doanh nghiệp đại chúng năm nay. Tất cả đều ghi nhận sự gia tăng mức độ ảnh hưởng, căn cứ theo điểm bình chọn trên thang điểm 5 của các chuyên gia và doanh nghiệp đại chúng.
Kết quả khảo sát chuyên gia và doanh nghiệp đại chúng của Vietnam Report cũng chỉ ra rằng, các yếu tố liên quan đến công tác truyền thông ghi nhận gia tăng tác động lớn nhất đến mức độ uy tín và hiệu quả của doanh nghiệp. Cụ thể, tuân thủ quy định công bố thông tin tăng 0,43 điểm, mức độ đa dạng và hiệu quả truyền thông tăng 0,59 điểm.
10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2023 do Vietnam Report bình chọn |
Điều này phản ánh mức độ quan tâm của Chính phủ, truyền thông và công chúng về thị trường tài chính Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp đại chúng nói riêng đã tăng lên nhanh chóng với nhiều chủ đề nóng thu hút sự quan tâm của dư luận. Cụ thể, đó là các vụ việc gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị trường vốn Việt Nam trong năm qua như giao dịch nội gián, công bố thông tin sai sự thật, những thông tin đồn ảnh hưởng tới biến động của thị trường.
Thực tế, những vấn đề này không hề xa lạ mà vẫn luôn tồn tại trên thị trường tài chính Việt Nam các năm qua nhưng vẫn chưa dành được sự quan tâm thích đáng trước đó. Những hiện tượng này bộc lộ nhiều điểm hạn chế của các doanh nghiệp đại chúng hiện nay về mức độ quan tâm và cách họ tiếp cận với vấn đề minh bạch thông tin, qua đó cũng phản ánh chất lượng quản trị doanh nghiệp vẫn chưa cao.
Phải chú ý vai trò truyền thông
Những hạn chế nêu trên cũng đặt ra yêu cầu đối với doanh nghiệp về việc nâng cao công tác quản trị truyền thông. Tuy nhiên, tỷ lệ doanh nghiệp trong nghiên cứu trong năm 2023 của Vietnam Report đạt được điều này thấp hơn hẳn so với các giai đoạn trước đó.
Doanh nghiệp được đánh giá là “an toàn” về chất lượng thông tin trên truyền thông khi đạt tỷ lệ chênh lệch thông tin tích cực và tiêu cực so với tổng lượng thông tin được mã hóa ở mức 10%, ngưỡng “tốt nhất” là trên 20%.
Tuy nhiên, chỉ có 67,4% doanh nghiệp đạt ngưỡng “an toàn” trong khi đó năm 2022 và 2021 tỷ lệ này lần lượt là 87,8% và 91,5%. Tỷ lệ doanh nghiệp đạt ngưỡng “tốt nhất” thậm chí còn co hẹp lại đáng kể so với 2 năm trước đó, chỉ đạt 54,7% so với mức 79,3% và 82,9%.
Truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp ngăn chặn các tin giả gây tác động tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp. Ảnh minh họa |
Nguyên nhân của sự co hẹp tỷ lệ doanh nghiệp đạt hiệu quả về chất lượng thông tin bắt nguồn từ các sai phạm trong hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản đóng băng, làn sóng tin đồn thất thiệt.
Mặc dù những sai phạm, tin đồn chỉ xảy ra đối với một số nhóm doanh nghiệp nhất định nhưng đã tạo ra hiệu ứng domino, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý nhà đầu tư và công chúng.