Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu: Xem xét bồi thường theo tình trạng đất

(ĐTTCO)-Để đảm bảo quyền lợi người dân, tỉnh Đồng Nai quy định với nhà ở trên đất nông nghiệp xây dựng trước ngày 1/7/2004 mà không bị xử phạt thì đền bù nhà, xây dựng sau thời điểm trên thì sẽ được hỗ trợ.
Đơn vị thi công san lấp mặt bằng dự án thành phần 3 Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. (Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)
Đơn vị thi công san lấp mặt bằng dự án thành phần 3 Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. (Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)

Theo Ban Quản lý Dự án Giải phóng Mặt bằng và Hỗ trợ Tái định cư tỉnh Đồng Nai (Ban Bồi thường Đồng Nai), trong quá trình kiểm kê đất đai, tài sản vùng Dự án Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, ngành chức năng phát hiện nhiều trường hợp sang nhượng, cho tặng đất bằng giấy viết tay, xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp.

Những trường hợp này, ngành chức năng sẽ bồi thường, hỗ trợ theo tình trạng đất, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Hồng Quế, Phó Giám đốc Ban Bồi thường Đồng Nai cho biết cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là dự án trọng điểm quốc gia, song chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vẫn thực hiện như các dự án khác, không có cơ chế đặc thù.

Quá trình bồi thường, cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp, theo luật định; nếu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất nông nghiệp thì đền bù đất nông nghiệp.

Tuy nhiên ở Đồng Nai, do yếu tố lịch sử, đông lao động nhập cư, để đảm bảo quyền lợi cho người dân, tỉnh quy định, với nhà ở trên đất nông nghiệp nếu xây dựng trước ngày 1/7/2004 mà không bị xử phạt thì đền bù nhà, còn xây dựng sau thời điểm trên thì sẽ được hỗ trợ.

Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đi qua 11 xã, phường của huyện Long Thành và thành phố Biên Hòa (Đồng Nai), đây là những địa phương công nghiệp phát triển, vùng dự án có mật độ xây dựng cao, đông công nhân sinh sống.

Do chưa hoàn thành việc kiểm đếm nên chưa có con số chính thức về việc sang nhượng, cho tặng đất bằng giấy viết tay, nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất vắng chủ.

Trên thực tế, số này rất lớn, cơ quan chức năng sẽ tính toán, căn cứ quy định pháp luật nhằm đảm bảo lợi ích hợp pháp của người dân.

Theo ông Nguyễn Hồng Quế, hiện Ban Bồi thường Đồng Nai đã trình chính quyền thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành phê duyệt giá đất cụ thể để bồi thường, hỗ trợ đối với Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Việc phê duyệt dự báo sẽ mất nhiều thời gian bởi cấp huyện, thành phố mới được phân cấp phê duyệt giá đất bồi thường; trình tự, thủ tục chưa có quy định cụ thể; nhân lực thiếu kinh nghiệm...

Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu dài gần 54km, với ba dự án thành phần; trong đó, đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34km, được chia làm hai dự án thành phần.

Để triển khai dự án, Đồng Nai phải thu hồi gần 290ha đất do nhiều tổ chức và khoảng 3.700 hộ đang sử dụng, trong đó có khoảng 1.800 hộ cần bố trí tái định cư.

Quá trình kiểm đếm đất đai, chỉ riêng tại phường Phước Tân (thành phố Biên Hòa), ngành chức năng phát hiện hơn 700 căn nhà xây dựng không phép trên đất nông nghiệp.

Mới đây, Thanh tra thành phố Biên Hòa đã vào cuộc kiểm tra tình trạng xây dựng trái phép trong khu vực Dự án Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Các tin khác