Phối cảnh cầu bộ hành vượt sông Sài Gòn
Ngày 4-12, UBND TPHCM tổ chức lễ ký kết biên bản thỏa thuận tài trợ công trình cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn (nối quận 1 và Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức) ước tính 1.000 tỷ đồng, do Nutifood tài trợ. Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, đã đến dự và phát biểu chỉ đạo. Dự kiến công trình cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn sẽ được khởi công vào dịp 30-4-2025 và sớm khánh thành đưa vào sử dụng.
Tạo điểm nhấn trên sông Sài Gòn
Cầu đi bộ có chiều dài 500m, xây dựng ở vị trí giữa cầu Ba Son và hầm sông Sài Gòn. Phía quận 1, chân cầu dự kiến tại khu vực công viên bến Bạch Đằng; phía Thủ Thiêm, chân cầu nằm ở công viên bờ sông và ngoài ranh khu A - phía Nam quảng trường trung tâm khu đô thị này.
Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Lê Trần Kiên, cây cầu được thiết kế vòm thép hình lá dừa nước, một hình ảnh thân thuộc, dân dã của vùng đất phương Nam. Về đêm, cầu đi bộ sẽ có hệ thống chiếu sáng mỹ thuật, tạo điểm nhấn trên sông Sài Gòn và là không gian trải nghiệm ánh sáng để người dân, du khách đi dạo, vui chơi.
Cầu được thiết kế bởi liên danh Chodai - Takashi Niwa Architects và Chodai Kisojiban Việt Nam - đạt số điểm cao nhất trong các phương án tham gia dự tuyển kiến trúc của cầu, do thành phố tổ chức thi tuyển. Đơn vị thiết kế đưa ra phương pháp thi công vòm thép theo cách chế tạo sẵn các bộ phận rồi tập kết đến công trường lắp ráp.
Điều này giúp hạn chế ảnh hưởng giao thông, môi trường trong quá trình thi công ở trung tâm thành phố. Đáng chú ý, trên cầu bố trí mảng xanh cùng các tiện ích ghế ngồi, thùng rác, điểm dừng chân nghỉ mát, tạo thuận tiện cho người dân đến vui chơi, giải trí.
Cầu chỉ dành cho người đi bộ, phương tiện hỗ trợ người khuyết tật… và cấm các hình thức buôn bán, kinh doanh trên cầu. Đơn vị thiết kế cũng đề xuất, khi hoàn thành, ban ngày thành phố có thể tổ chức các lễ hội âm nhạc, nghệ thuật, ban đêm dành cho hoạt động rạp chiếu bóng ngoài trời, trình chiếu nhạc nước, chiếu sáng 3D...
Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm cho biết: “Trên phạm vi cả nước, nhiều công trình cũng được các nhà tài trợ xây dựng, tặng cho địa phương, nhưng quy mô và giá trị lớn như thế này là lần đầu tiên. Công trình lớn có ý nghĩa cộng đồng cao, khu vực xây dựng cầu gắn với nhiều di tích lịch sử, văn hóa của TPHCM".
Do đó, Sở GTVT sẽ cùng các sở, ngành trao đổi kỹ với nhà tài trợ các bước thực hiện công trình chặt chẽ, đảm bảo chất lượng, kiến trúc. Sau khi ký kết thỏa thuận tài trợ, trong vòng 7 ngày, Nutifood sẽ trình các bước cụ thể.
Công trình giao thông và kiến trúc
Chia sẻ về việc tài trợ xây dựng cầu đi bộ ngàn tỷ đồng, một dự án không liên quan lĩnh vực dinh dưỡng, ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood, cho biết, cây cầu có ý nghĩa rất lớn, là “món quà” mà công ty muốn thực hiện để tri ân người tiêu dùng và tri ân mảnh đất Sài Gòn, nơi công ty hình thành và phát triển suốt hơn 20 năm qua.
Cây cầu không chỉ là biểu tượng mới của TPHCM, kết nối đôi bờ từ quận 1 sang TP Thủ Đức, mà còn giúp chiếu sáng cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Do vậy, khi biết thành phố có chủ trương xây dựng cây cầu đi bộ bắc ngang sông Sài Gòn, công ty đã chủ động đề xuất được tài trợ kinh phí xây dựng.
Tại lễ ký kết biên bản thỏa thuận tài trợ, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, nhấn mạnh, trong quá trình phát triển chung của thành phố, bên cạnh nguồn lực do thành phố tạo ra, các thế hệ lãnh đạo thành phố luôn trân trọng những nguồn lực đóng góp của xã hội vì một thành phố văn minh, hiện đại. Cảm ơn Nutifood đã đóng góp phần lợi nhuận từ hiệu quả sản xuất kinh doanh để xây dựng cây cầu này, đồng thời cảm ơn những doanh nghiệp đã, đang và tiếp tục đóng góp cho sự phát triển chung của thành phố.
Cũng theo Chủ tịch UBND TPHCM, cầu đi bộ nối hai bờ sông Sài Gòn không chỉ là công trình có công năng đi lại, mà còn là công trình kiến trúc điểm nhấn của thành phố; không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông mà còn có ý nghĩa về mặt biểu tượng. Việc thiết kế cầu đi bộ qua sông Sài Gòn là một tác phẩm đạt giải cuộc thi của liên danh uy tín thế giới và đã được lãnh đạo thành phố phê duyệt.
Vấn đề tiếp theo là cụ thể hóa thiết kế này để thành thiết kế kỹ thuật. Do đó, các đơn vị cần triển khai đạt an toàn, thẩm mỹ, công năng tối đa và trở thành điểm nhấn trên sông Sài Gòn.
Đây không chỉ là công trình giao thông mà là công trình kiến trúc, là điểm “check-in” cho người dân và du khách; phải xem đây là công trình của thành phố, một công trình kiến trúc giao thông để lại cho đời sau.
Các bên cố gắng khởi công sớm và đẩy nhanh tiến độ thi công, trên cơ sở đảm bảo an toàn, chất lượng. Trong quá trình triển khai có phát sinh, Sở GTVT phải kịp thời phát hiện, phối hợp giải quyết để đảm bảo chất lượng, tiến độ, cần làm khẩn trương nhưng chặt chẽ.