Chống ùn tắc nhưng khó nguồn lực

(ĐTTCO) - Tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý xây dựng, đô thị, tham gia giải trình về vấn đề chống ùn tắc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết hiện TP lớn nhất nước có 7,6 triệu xe máy và 700.000 xe ô tô. 

Dân số TP có khoảng hơn 8 triệu người nhưng thực tế con số này đã là 13 triệu người, trong khi dự báo dân số TP đến năm 2025 là 10 triệu người. Mỗi năm có 30.000 phương tiện đăng ký mới, 130.000 người đến TP cư trú, trong khi diện tích đường không tăng. Ùn tắc giao thông tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế của TPHCM.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Cũng theo Chủ tịch UBND TPHCM, chống ùn tắc chỉ có thể giải quyết bằng phát triển mạnh giao thông công cộng nhưng cái khó lại là nguồn lực. Hiện TPHCM đang phát triển 8 tuyến metro, vốn chủ yếu là ODA và PPP vì vốn ngân sách không đủ khả năng, nhưng riêng tuyến metro số 1 dùng vốn vay ODA của Nhật Bản cũng đang tắc. Cùng với việc phát triển giao thông công cộng, ông Phong cũng khẳng định TP nhất quyết “không mềm lòng, không cho nhập cư gia tăng thêm vì nén dân số, nén đô thị phải đồng bộ với giao thông công cộng chứ không nhất quyết sẽ gây ùn tắc giao thông”.

Giải trình thêm, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết TPHCM giao thông kết nối với bên ngoài rất khó khăn vì không có các đường vành đai. Hà Nội làm xong được vành đai III, giải quyết được ách tắc cửa ngõ lại ùn ứ trong nội đô. Những giải pháp tổ chức giao thông tại 2 TP chỉ triển khai trong không gian rất hạn chế, khó tạo hiệu quả đột phá. Cũng theo ông Đông, việc thúc đẩy các biện pháp phát triển hạ tầng là quan trọng nhưng gút mắc nhất là vấn đề nguồn lực. Do đó phải khai thác từ quỹ đất, đấu giá đất để có nguồn lực làm đường, huy động mức đóng phí… nếu không sẽ không thể giải quyết được vấn đề.

Các tin khác