Chủ đầu tư và đơn vị quản lý chung cư tranh chấp, khách hàng lãnh đủ

(ĐTTCO) - Gần đây cuộc sống của hàng ngàn cư dân sinh sống và khách hàng thuê mặt bằng để kinh doanh tại tòa Victory Tower (Q.7, TPHCM) bị xáo trộn, bất an khi họ thường xuyên bị cắt điện, nước. 

Cao ốc nơi phát sinh tranh chấp
Cao ốc nơi phát sinh tranh chấp

Cuộc sống, công việc kinh doanh bị đảo lộn

Nhiều khách hàng tại tòa nhà Victory Tower tỏ ra vô cùng bức xúc và mệt mỏi trước việc liên tục bị cắt điện, nước vì những tranh chấp phát sinh giữa chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành. Theo đó, tòa nhà Victory Tower (tên cũ Petroland Tower) do CTCP Victory Capital (VCG) làm chủ đầu tư được đưa vào hoạt động từ năm 2012.

Trước đó tòa nhà Victory Tower do chủ đầu tư trực tiếp quản lý vận hành, người dân cảm thấy hài lòng với chất lượng dịch vụ của tòa nhà. Đến ngày 20-2-2017, VCG ký HĐ số 03/2017/CCDVQLVH-SK (gọi tắt HĐ 03) thuê Công ty Sao Kim thực hiện công tác quản lý vận hành trong thời hạn 6 năm (72 tháng).

Tuy nhiên, những mâu thuẫn và tranh chấp phát sinh giữa VCG và Sao Kim khiến chất lượng dịch vụ của tòa nhà ngày càng đi xuống. Mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành được đẩy lên đến đỉnh điểm khi VCG gửi thông báo đến khách hàng cho biết HĐ 03 sẽ hết hạn từ ngày 20-2-2023 và chủ đầu tư này sẽ không tiếp tục tái ký gia hạn thuê Sao Kim.

Trong khi đó, Sao Kim cho rằng HĐ 03 đang có tranh chấp nên không bàn giao lại công việc quản lý vận hành tòa nhà lại cho chủ đầu tư. Cũng từ đây, đơn vị quản lý vận hành liên tục tự ý cắt dịch vụ điện, nước những cư dân không làm theo yêu cầu của Sao Kim để gây áp lực khiến các cư dân vô cùng bức xúc.

Một cư dân cho biết, trong năm 2023 nhiều căn hộ và cơ sở kinh doanh trong toàn nhà bị cắt điện máy lạnh, nguồn nước với lý do chưa đóng phí dịch vụ quản lý vận hành. Trong khi đó, cư dân đã đóng đầy đủ phí dịch vụ theo đúng hợp đồng đã ký trước đó với chủ đầu tư. Mặc dù sau đó chủ đầu tư đã có công văn yêu cầu Sao Kim không được tự ý cắt điện, nước làm ảnh hưởng đến sinh hoạt bình thường của các cư dân và khách hàng đang kinh doanh tại đây, nhưng công ty này vẫn không chấp hành khiến người dân và khách hàng bức xúc.

Đề nghị cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm

Quá mệt mỏi với những chuyện từ “trên trời rơi xuống” nhiều khách hàng thuê mặt bằng kinh doanh tại đây đã phải tìm cách di dời ra khỏi tòa nhà tìm nơi khác để hoạt động. Tuy nhiên, việc di dời tài sản ra khỏi tòa nhà cũng không phải dễ.

Ngày 18-12-2023, Công ty Ursin tiến hành di chuyển tài sản của mình ra khỏi tòa nhà thì vấp phải sự ngăn cản vô lý từ Sao Kim. Dù chủ đầu tư đã có văn bản xác nhận đây là những tài sản riêng của khách hàng và yêu cầu Sao Kim không được cản trở nhưng đơn vị này vẫn không thực hiện. Sau đó Ursin cầu cưu khắp nơi mới được di dời tài sản của minh ra khỏi tòa nhà.

Theo phản ánh của khách hàng, dù phải đóng mức phí dịch vụ rất cao, lên đến 126.000 đồng/m2 nhưng chất lượng dịch vụ lại chưa tương xứng. Các thiết bị nhà vệ sinh trong tòa nhà thường xuyên bị hư hỏng nhưng không được sửa chữa kịp thời. Nghiêm trọng hơn, hàng loạt thiết bị kỹ thuật của tòa nhà bị hư hỏng nhưng không được sửa chữa và thay thế khiến người dân sinh sống và làm việc trong tòa nhà luôn cảm thấy bất an.

Theo kết quả thẩm định của cơ quan chức năng, hàng loạt vấn đề liên quan đến chất lượng dịch vụ tại tòa nhà Victory Tower không đảm bảo đã được cảnh báo như hệ thống điện vận hành nhiều năm chưa được bảo dưỡng, bảo trì định kỳ, bụi bặm bám nhiều nếu không được sử lý sớm có nguy cơ chạm chập điện gây cháy nổ; hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện thị nhiều lỗi; nhiều tủ báo cháy bị mất kết nối, lỗi nguồn; hệ thống đèn thoát nạn không hoạt động; nhiều thiết bị kỹ thuật của tòa nhà bị xuống cấp nghiêm trọng… khiến cư dân vô cùng lo lắng.

Tuy nhiên, khi cư dân yêu cầu Sao Kim khắc phục sửa chữa thì công ty này lại đổ trách nhiệm cho chủ đầu tư. Trong khi đó, chủ đầu tư lại cho biết dù hợp đồng quản lý vận hành tòa nhà với Công ty Sao Kim đã hết hạn từ ngày 20-2-2023 nhưng công ty này không chịu bàn giao lại nên họ không tiếp quản được để vận hành, sửa chữa. Hai bên cứ “đá qua đá lại” khiến cho những vấn đề liên quan đến an toàn của tòa nhà đến nay vẫn chưa được giải quyết.

“Tranh chấp giữa chủ đầu tư và Sao Kim dù bất kỳ lý do gì cũng không thể để ảnh hưởng đến quá trình hoạt động bình thường và an toàn của tòa nhà Victory Tower. Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý dứt điểm, không thể để Sao Kim tiếp tục lộng hành, gây thiệt hại đến quyền lợi người dân”, một cư dân kiến nghị.

Các tin khác