Cơ hội doanh nghiệp tận dụng vốn rẻ

Lãi suất trên thị trường đang giảm, lạm phát ổn định và các NHTM đã đưa ra hàng loạt gói tín dụng lãi suất rẻ để kích cầu tăng trưởng tín dụng. Vậy trong bối cảnh hiện nay, chính sách tín dụng của các NHTM đã tạo được sự an tâm cho doanh nghiệp mạnh dạn vay vốn đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh hay chưa?

Lãi suất trên thị trường đang giảm, lạm phát ổn định và các NHTM đã đưa ra hàng loạt gói tín dụng lãi suất rẻ để kích cầu tăng trưởng tín dụng. Vậy trong bối cảnh hiện nay, chính sách tín dụng của các NHTM đã tạo được sự an tâm cho doanh nghiệp mạnh dạn vay vốn đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh hay chưa?

Củng cố sản xuất, cẩn trọng đầu tư

Thực hiện Nghị quyết 13 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường và chỉ đạo của NHNN về việc giảm lãi suất cho các đối tượng ưu tiên, hiện nay lãi suất cho vay trên thị trường đang có xu hướng giảm và sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới, lạm phát được duy trì ổn định.

Vì vậy, theo lãnh đạo Ngân hàng Quân Đội (MB), đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp tận dụng nguồn vốn giá rẻ cũng như ưu đãi về thuế, phí của Chính phủ ban hành củng cố hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình.

Tuy nhiên, trong bối cảnh sản xuất đình đốn, tồn kho tăng cao như hiện nay, các doanh nghiệp nên cân nhắc và tính toán kỹ trước quyết định đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh.

Thực sự chỉ những doanh nghiệp nào có tình hình tài chính minh bạch, tiềm năng đầu ra của hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định và dài hạn, có chiến lược quản lý chi phí sản xuất kinh doanh hiệu quả mới mạnh dạn vay vốn đầu tư mở rộng.

Khách hàng giao dịch tại MB. Ảnh: C.THĂNG 

Khách hàng giao dịch tại MB. Ảnh: C.THĂNG

Theo một chuyên gia ngân hàng, thực tế hiện nhiều doanh nghiệp lo ngại nhất là chính sách tín dụng của các NHTM ít ổn định, các cam kết giải ngân nguồn vốn và lãi suất thường biến động. Điều này làm các doanh nghiệp lo ngại chưa dám vay vốn vì sợ khó chủ động tính toán chi phí sản xuất cũng như kế hoạch kinh doanh trong tương lai.

Vì vậy, theo vị chuyên gia này bên cạnh hạ lãi suất để kích thích tăng trưởng, các NHTM nên công khai minh bạch chính sách tín dụng theo hướng ổn định về dài hạn, đặc biệt chủ động tư vấn khách hàng chọn kỳ hạn vay vốn cũng như trả nợ phù hợp với vòng vay vốn của doanh nghiệp.

Lãnh đạo của MB cho biết ngoài chủ động áp dụng lãi suất ưu đãi đối với các khách hàng thuộc Thông tư 14 của NHNN, khách hàng áp dụng lãi suất thỏa thuận, MB tiếp tục thực hiện điều chỉnh lãi suất cho vay trên cơ sở lãi suất huy động đầu vào giảm còn 9%/năm theo Thông tư 19/2012/TT-NHNN.

Một số khách hàng doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hiệu quả, có quan hệ truyền thống và sử dụng nhiều sản phẩm dịch vụ của MB có thể được hưởng mức lãi suất cho vay 12%/năm khi vay bổ sung vốn lưu động; khách hàng vay vốn mục đích kinh doanh có thể được hưởng mức lãi suất 13,2-16,4%/năm.

Ngoài ra, MB còn áp dụng “Gói tín dụng xuất khẩu” dành cho các khách hàng thuộc 10 lĩnh vực xuất khẩu mũi nhọn của Việt Nam trong năm 2011 (thủy sản, gạo, cà phê, cao su, hạt điều, dầu thô, xăng dầu, than, may mặc, dây điện và cáp điện) với lãi suất cho vay 13,5%/năm.

Để doanh nghiệp yên tâm vay vốn, đối với mỗi hợp đồng tín dụng, MB đều xác định thời gian vay vốn phù hợp với chu kỳ kinh doanh và dòng tiền, phương án kinh doanh nên cam kết nguồn vốn luôn ổn định và giải ngân kịp thời để khách hàng chủ động tính toán chi phí sản xuất cũng như kế hoạch kinh doanh hiệu quả.

Tìm vốn giá rẻ cho tín dụng

Tính đến ngày 31-5-2012, tốc độ tăng trưởng tín dụng của MB (tính riêng các chi nhánh tại Việt Nam và không bao gồm đồng tài trợ) là 8,1%, đạt 42% kế hoạch tăng trưởng tín dụng tăng thêm của năm 2012. Để đảm bảo tốc độ tăng trưởng dư nợ tối đa 17% như chấp thuận của NHNN, MB tiếp tục bám sát định hướng hoạt động tín dụng, duy trì nguyên tắc năm 2012 “Tăng trưởng tín dụng có chọn lọc, hiệu quả và bảo đảm kiểm soát được chất lượng tín dụng”.

Mặc dù trần lãi suất huy động vốn giảm mạnh sẽ là cơ sở thuận lợi cho các NHTM trong thời gian tới tiếp tục giảm lãi suất cho vay, nhưng hiện nay các NHTM cổ phần trên thị trường đang tìm cách huy động nguồn vốn khác trong và ngoài nước với giá rẻ để cho vay.

Lãnh đạo MB cho biết bên cạnh nguồn vốn tự có, vốn huy động dân cư, MB có thế mạnh trong việc huy động nguồn vốn giá rẻ từ các đối tác, khách hàng lớn có mối quan hệ, hợp tác truyền thống, bền vững.

Nhóm các khách hàng này luôn ủng hộ, đồng hành, là một trong những yếu tố giúp MB ổn định nguồn vốn, giữ vững tính thanh khoản kể cả trong những giai đoạn khó khăn của thị trường tài chính.

“Trong chiến lược phát triển của mình, MB luôn xác định việc hợp tác với các khách hàng lớn, truyền thống có vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của mình” - vị lãnh đạo MB cho biết.

Có thể thấy, đây là thời điểm tốt để các NHTM tăng tốc cho vay. Nhiều NHTM lớn dù đẩy mạnh tăng trưởng nhưng cũng đưa ra chính sách tín dụng rõ ràng cho từng phân khúc khách hàng trọng tâm của mình nhằm tăng trưởng tín dụng một cách an toàn và hiệu quả.

Đơn cử, MB cho biết trong những tháng đầu năm và thời gian tới tăng trưởng tín dụng trên cơ sở chọn lọc khách hàng đảm bảo kiểm soát được chất lượng tín dụng. MB tập trung tăng trưởng tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên theo Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 13-2-2011 của NHNN: Cho vay đối với lĩnh vực xuất khẩu, các doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nhiều lao động, lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; cho vay đối với các ngành công nghiệp phụ trợ bằng Gói tín dụng với mức lãi suất, phí ưu đãi.

Dự kiến trong thời gian tới MB sẽ triển khai các sản phẩm mới để cho vay đối với các khách hàng hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn ở khu vực ĐBSCL. Đặc biệt, MB chủ động triển khai áp dụng lãi suất cho vay theo Thông tư 14/2012/TT-NHNN của NHNN và Thông tư 20/2012/TT-NHNN ngày 8-6-62012 sửa đổi Thông tư 14 đối với các đối tượng khách hàng đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của NHNN và chính sách tín dụng của MB.

Ngoài ra, MB dành “room” tín dụng cho vay các doanh nghiệp phân phối hàng tiêu dùng thiết yếu, các dự án trung hạn đầu tư tăng năng lực thiết bị của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hiệu quả; các khách hàng cá nhân vay vốn tiêu dùng, phục vụ nhu cầu đời sống có nguồn trả nợ từ lương.

Về chính sách lãi suất, MB đã xác lập mức lãi suất cho vay hợp lý, xem xét điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đối với một số khách hàng tốt, khách hàng truyền thống để hỗ trợ trong giai đoạn khó khăn. 

Các tin khác