Cơ hội ô tô chạy điện

Thế giới trở nên quan tâm hơn đến xe ô tô chạy bằng điện kể từ khi hãng Volkswagen của Đức công bố chiến lược tương lai của mình nhằm thoát khỏi tai tiếng về vụ lắp đặt thiết bị gian lận khí thải trong xe chạy bằng động cơ diesel. Kế hoạch của Volkswagen thay vì sản xuất loại xe chạy bằng động cơ diesel sạch, sẽ chuyển sang xe chạy bằng động cơ điện thân thiện môi trường. Điều này dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu phát triển xe điện.

Thế giới trở nên quan tâm hơn đến xe ô tô chạy bằng điện kể từ khi hãng Volkswagen của Đức công bố chiến lược tương lai của mình nhằm thoát khỏi tai tiếng về vụ lắp đặt thiết bị gian lận khí thải trong xe chạy bằng động cơ diesel. Kế hoạch của Volkswagen thay vì sản xuất loại xe chạy bằng động cơ diesel sạch, sẽ chuyển sang xe chạy bằng động cơ điện thân thiện môi trường. Điều này dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu phát triển xe điện.

Hãng Volkswagen đến nay vẫn đang sở hữu công nghệ diesel tốt nhất thế giới. Vụ bê bối gần đây của hãng không đơn thuần do mắc lỗi mà là gian lận có chủ ý. Việc làm sai trái này dẫn đến thay đổi lớn trong 130 năm lịch sử ngành công nghiệp ô tô, từ khi công nghệ diesel sạch được chú ý và được công nhận trên toàn thế giới. Đó là lý do tại sao rắc rối của Volkswagen không chỉ giới hạn ở một công ty mà khiến toàn bộ công nghiệp ô tô chạy bằng động cơ diesel lao dốc. Rõ ràng đang có một sự thay đổi trong ngành ô tô toàn cầu.

Và để thoát khỏi bê bối đó, nhà sản xuất ô tô Đức đã mạnh dạn sửa đổi lại kế hoạch kinh doanh, thông báo sẽ bắt đầu tập trung phát triển dòng xe chạy bằng điện thân thiện môi trường, tạo ra làn sóng mới trong ngành công nghiệp ô tô. Làn gió mới đang lan tỏa vào dòng xe chạy điện hoàn toàn không gây ô nhiễm. Những nhược điểm như tuổi thọ pin, giá cả, độ bền và phương thức sạc đã ít nhiều được giải quyết. Vì vậy, khi Volkswagen tuyên bố họ sẽ tập trung vào dòng xe điện, điều đó cho thấy toàn bộ châu Âu cũng đang bắt đầu ưu ái đến ô tô chạy bằng năng lượng điện. Trên thực tế, châu Âu đã từng rất chuộng động cơ diesel trước khi vụ bê bối xảy ra, nhưng giờ đây họ nhận thấy không có công nghệ “diesel sạch” nào thực sự tồn tại.

Châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản và thậm chí cả Trung Quốc đều hoàn toàn hướng đến xe chạy điện. Các công ty ô tô trên toàn cầu đang tập trung toàn lực để khắc phục những hạn chế của dòng xe thân thiện môi trường như xe Hybrid (sử dụng động cơ đốt trong và động cơ điện trên cùng chiếc xe, tức chạy bằng cả xăng và điện); xe Plug-in Hybrid (loại xe chỉ dùng năng lượng điện sạc từ bên ngoài để vận hành) và xe chạy bằng điện. Do đó, không lâu nữa dòng xe chạy bằng điện sẽ trở thành trụ cột của ngành công nghiệp xe hơi. Các hãng ô tô toàn cầu đã đưa ra hàng loạt thông báo liên quan đến dự án xe thân thiện với môi trường. Hãng Toyota của Nhật Bản cho biết sẽ loại bỏ tất cả loại xe chạy bằng động cơ đốt trong tính đến năm 2050. Hãng General Motors (GM) của Hoa Kỳ có kế hoạch sản xuất đại trà xe ô tô điện thế hệ mới có khả năng chạy hơn 320km với chỉ một lần sạc. Còn Hyundai và Kia Motors của Hàn Quốc cũng thông báo kế hoạch phát triển dòng xe thân thiện môi trường.

Một mẫu concept xe ô tô chạy bằng điện của Toyota tại triển lãm Tokyo Motor Show 2015.

Một mẫu concept xe ô tô chạy bằng điện của Toyota tại triển lãm Tokyo Motor Show 2015.

Các chuyên gia nhận định pin là bộ phận quan trọng nhất của xe chạy điện khi chiếm tới 40-50% giá thành của một chiếc xe điện. Loại pin tốt nhất trên thế giới là pin lithium polymer (hay còn gọi là pin LiPo), và các công ty Hàn Quốc sở hữu công nghệ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này. Nếu các nhà sản xuất pin Hàn Quốc tiếp tục tập trung và nỗ lực, có thể họ sẽ là người dẫn dắt tương lai của dòng ô tô điện mới.

Các hãng sản xuất pin thứ cấp hàng đầu của Hàn Quốc như Công ty hóa học LG Chem và Samsung SDI đều đang chi phối thị trường pin nhỏ toàn cầu với tổng thị phần chiếm 43,4% trong quý II năm nay. 2 công ty này cung cấp pin cho 20 hãng ô tô lớn nhất thế giới như GM, Ford, Renault, Audi và Volvo, và được các công ty ô tô ở châu Âu và Hoa Kỳ đánh giá cao về chất lượng.

(Tổng hợp)

Các tin khác