
Thiệt hại nặng nề
Cảng Eilat đã đóng cửa tạm thời từ ngày 20-7, đánh dấu một trong những tổn thất đáng kể nhất do các cuộc tấn công liên tục tàu thuyền di chuyển trên biển Đỏ từ nhóm Houthi ở Yemen. Hiện tại, cảng vẫn duy trì hỗ trợ kỹ thuật cho Hải quân Israel nhưng với khoản nợ khổng lồ, bao gồm nợ thuế phải nộp cho chính quyền thành phố.

Cảng Eilat không còn sầm uất, nhộn nhịp. Ảnh: Flash90
Đây là cửa ngõ chiến lược phía Nam của của Israel ra biển Đỏ, phục vụ hoạt động thương mại hàng hải với vùng Viễn Đông, Ấn Độ và Australia. Hiện phần lớn hàng hóa vận chuyển qua đường biển của Israel đi qua cảng Haifa và Ashdod ở Địa Trung Hải nhưng Eilat là điểm nhập khẩu chính cho nhiều mặt hàng từ Đông Á, đặc biệt là ô tô từ Trung Quốc (chiếm 50% lượng xe nhập khẩu vào Israel), đồng thời cũng là cảng xuất khẩu chính các loại khoáng sản như phốt-phát, kali do Tập đoàn Hóa chất Israel (ICL) khai thác.
Trong gần 2 năm qua, cảng Eilat thường xuyên bị đe dọa bởi các vụ tấn công bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái của Houthi, khiến nhiều tàu phải chuyển hướng cập cảng Ashdod hoặc Haifa, thậm chí đi vòng qua mũi Hảo Vọng thêm 2-4 tuần làm chi phí bị đội lên.
Tờ Times of Israel dẫn lời ông Gideon Golber, Giám đốc điều hành cảng Eilat, cho biết hoạt động tại cảng đã giảm hơn 90% kể từ khi Houthi bắt đầu tấn công tàu thương mại trên biển Đỏ tháng 11-2023.
Chiến thắng cho Houthi
Ban quản lý cảng cho biết nhiều khả năng cảng sẽ phải đóng cảng vào tuần tới nếu không có giải pháp. Chính quyền thành phố Eilat đã đóng băng các tài khoản ngân hàng của cảng vì các khoản nợ chưa thanh toán khoảng 10 triệu shekel (3 triệu USD).
Trong khi đó, khoản hỗ trợ tối thiểu 15 triệu shekel (4,5 triệu USD) mà chính phủ cam kết khi công nhận cảng Eilat là tài sản quốc gia chiến lược, vẫn chưa được giải ngân, dù vẫn không đủ để cứu vãn tình hình.
Tuần trước, Ban lãnh đạo cảng đã gửi đơn kiến nghị lên Bộ trưởng Kinh tế Nir Barkat đề xuất giải pháp cứu nguy cho tình thế hiện nay, trong đó có sự phối hợp giữa cảng Eilat, Chính phủ Israel và các nhà nhập khẩu xe từ Viễn Đông. Cụ thể, Bộ Kinh tế sẽ ban hành lệnh tạm thời buộc các nhà nhập khẩu xe phải thông qua cảng Eilat, như đã từng áp dụng trước năm 2016, đồng thời các tàu sẽ được điều hướng qua kênh đào Suez để tránh tuyến đường bị Houthi kiểm soát.
Theo giới quan sát, việc đóng cửa này sẽ mang lại chiến thắng đáng kể cho lực lượng Houthi của Yemen và là đòn giáng mạnh vào Chính phủ Israel, hiện đang phải đối mặt với sự chỉ trích dữ dội vì không bảo vệ được tuyến đường thương mại quan trọng này.
Trong diễn biến mới nhất, ngày 21-7, không quân Israel đã tấn công các mục tiêu của lực lượng Houthi tại cảng Hodeida ở Yemen. Đây là cuộc tấn công mới nhất nhằm vào khu vực cảng của nhóm vũ trang Houthi, vốn được sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào Israel và các đồng minh của nước này.
Theo Times of Israel, không giống như các cuộc tấn công trước đó, các cuộc không kích ngày 21-7 không sử dụng hàng chục máy bay chiến đấu, máy bay tiếp nhiên liệu và máy bay do thám. Thay vào đó, chúng được thực hiện bằng máy bay không người lái của Không quân Israel (IAF).