Cựu Chủ tịch VEC và đồng phạm hầu tòa với cáo buộc gây thiệt hại 460 tỷ đồng

(ĐTTCO) - Sáng 25-9, TAND TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" tại giai đoạn 2 dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trong các bị cáo, có ông Mai Tuấn Anh (cựu Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) và Trần Văn Tám (cựu Tổng Giám đốc VEC).

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Theo cáo trạng, dự án là công trình trọng điểm quốc gia, do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), thông xe tháng 8-2017; giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ TP Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi), thông xe tháng 9-2018.

Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc trên xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân. Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km đã được xử lý với 35 người Việt và 1 người Nhật Bản bị xử lý hình sự.

Trong giai đoạn 2, viện kiểm sát truy tố 22 người về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Quá trình xây dựng, 22 người trong vụ án cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế trộn, thi công… Khi nghiệm thu, các bị cáo không đo đạc đầy đủ và có những hạng mục được nghiệm thu dù vắng mặt đại diện ban quản lý dự án.

Viện kiểm sát cáo buộc, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được đưa vào vận hành và hư hỏng sau đó. Hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2 dài 74km.

Cơ quan điều tra còn xác định, có 27 đối tượng người nước ngoài có hành vi phạm tội liên quan các gói thầu thuộc giai đoạn 2 dự án. Những người này là công dân Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Australia, Philippines. Cơ quan chức năng đã gửi yêu cầu tương trợ tư pháp đến cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia trên nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Vì thế, 27 người nước ngoài liên quan đến vụ án được tách hồ sơ và xử lý sau.

Cơ quan tố tụng cũng xác định, Bộ GTVT quyết định đầu tư và quản lý công trình và bộ này từng 81 lần kiểm tra hiện trường nhưng không phát hiện vi phạm. Cơ quan điều tra nhận thấy, không có căn cứ xử lý hình sự với các cá nhân liên quan ở Bộ GTVT nên chỉ đề nghị xử lý theo quy định của Đảng và chính quyền.

Các tin khác