Đà Nẵng: Cận cảnh dự án gần 1.000 tỷ đồng bị chậm trễ vì vướng mặt bằng

(ĐTTCO) - Dự án Tuyến đường trục 1 Tây Bắc dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6 nhưng đến nay vẫn chưa thể về đích, vì vướng giải tỏa đền bù. Việc thi công chậm trễ khiến hàng chục hộ dân sống trong vùng quy hoạch gặp nhiều khó khăn.
Dự án Tuyến đường trục 1 Tây Bắc gồm 3 đoạn, đoạn từ nút giao thông Ngã Ba Huế đến Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng, đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến Quốc lộ 1A và đoạn nối Nguyễn An Ninh từ nút giao Quốc lộ 1A đến đường sắt

Dự án Tuyến đường trục 1 Tây Bắc gồm 3 đoạn, đoạn từ nút giao thông Ngã Ba Huế đến Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng, đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến Quốc lộ 1A và đoạn nối Nguyễn An Ninh từ nút giao Quốc lộ 1A đến đường sắt

Dự án được phê duyệt từ năm 2019 có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 692 tỷ đồng. Tuy nhiên, do vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng (GPMB), thi công kéo dài dẫn đến trượt giá đền bù nên phải nâng mức đầu tư lên 966 tỷ đồng

Dự án được phê duyệt từ năm 2019 có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 692 tỷ đồng. Tuy nhiên, do vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng (GPMB), thi công kéo dài dẫn đến trượt giá đền bù nên phải nâng mức đầu tư lên 966 tỷ đồng

Mặc dù được ấn định mốc thời gian hoàn thành vào cuối tháng 6-2023 nhưng đến nay, dự án vẫn dang dở khiến hàng chục hộ dân trong vùng quy hoạch lâm vào cảnh “đi không được, ở không xong”

Mặc dù được ấn định mốc thời gian hoàn thành vào cuối tháng 6-2023 nhưng đến nay, dự án vẫn dang dở khiến hàng chục hộ dân trong vùng quy hoạch lâm vào cảnh “đi không được, ở không xong”

Theo ghi nhận, nhiều ngôi nhà thuộc tổ 68 (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) thuộc đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến Quốc lộ 1A đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn không thể sửa chữa vì vướng quy hoạch, buộc người dân phải sống chung với cảnh ngập úng và ô nhiễm

Theo ghi nhận, nhiều ngôi nhà thuộc tổ 68 (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) thuộc đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến Quốc lộ 1A đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn không thể sửa chữa vì vướng quy hoạch, buộc người dân phải sống chung với cảnh ngập úng và ô nhiễm

Chị Nguyễn Thị Thùy (tổ 68, phường Hòa Minh) cho biết, đây là khu vực thường xuyên ngập lụt khi có mưa, xung quanh thì ô nhiễm khiến nhiều người lo ngại về sức khỏe. "Mỗi khi mưa lớn hay bão gió, gia đình tôi phải kê đồ đạc lên cao, rồi đưa các con sang nhà ngoại tránh trú chứ không dám ở lại đây", chị Thùy than thở.

Chị Nguyễn Thị Thùy (tổ 68, phường Hòa Minh) cho biết, đây là khu vực thường xuyên ngập lụt khi có mưa, xung quanh thì ô nhiễm khiến nhiều người lo ngại về sức khỏe. "Mỗi khi mưa lớn hay bão gió, gia đình tôi phải kê đồ đạc lên cao, rồi đưa các con sang nhà ngoại tránh trú chứ không dám ở lại đây", chị Thùy than thở.

Cùng nằm trong diện quy hoạch, căn nhà cấp 4 của bà Bùi Thị Được (tổ 68, phường Hòa Minh) cũng thấm dột, hư hỏng nhưng không thể sửa chữa. “Nguyện vọng của chúng tôi là mong chính quyền sớm bố trí tái định cư, giải quyết các vướng mắc về mặt bằng để người dân ở đây sớm ổn định cuộc sống”, bà Được mong muốn.

Cùng nằm trong diện quy hoạch, căn nhà cấp 4 của bà Bùi Thị Được (tổ 68, phường Hòa Minh) cũng thấm dột, hư hỏng nhưng không thể sửa chữa. “Nguyện vọng của chúng tôi là mong chính quyền sớm bố trí tái định cư, giải quyết các vướng mắc về mặt bằng để người dân ở đây sớm ổn định cuộc sống”, bà Được mong muốn.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (chủ đầu tư), hiện nay, tại đoạn Hồ Tùng Mậu nối đường sắt đang vướng 19 hộ dân chưa nhận tiền đền bù, chưa chấp nhận chính sách bồi thường do làm nhà trên đất nông nghiệp

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (chủ đầu tư), hiện nay, tại đoạn Hồ Tùng Mậu nối đường sắt đang vướng 19 hộ dân chưa nhận tiền đền bù, chưa chấp nhận chính sách bồi thường do làm nhà trên đất nông nghiệp

Khu vực sát tổ 68, phường Hòa Minh được rào chắn bởi tôn, bê tông, cây cối ngổn ngang

Khu vực sát tổ 68, phường Hòa Minh được rào chắn bởi tôn, bê tông, cây cối ngổn ngang

Ngoài ra, nút giao Quốc lộ 1A - Trục 1 Tây Bắc và đoạn nối Nguyễn An Ninh từ nút giao Quốc lộ 1A đến đường sắt vẫn chưa thể về đích vì vướng mặt bằng 1 hồ sơ

Ngoài ra, nút giao Quốc lộ 1A - Trục 1 Tây Bắc và đoạn nối Nguyễn An Ninh từ nút giao Quốc lộ 1A đến đường sắt vẫn chưa thể về đích vì vướng mặt bằng 1 hồ sơ

Theo đó, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đã nhiều lần đề xuất, kiến nghị thành phố sớm hoàn thành công tác GPMB để thi công dứt điểm công trình

Theo đó, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đã nhiều lần đề xuất, kiến nghị thành phố sớm hoàn thành công tác GPMB để thi công dứt điểm công trình

Đồng thời, tại đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến đường sắt, kiến nghị hoàn thành GPMB 19 hồ sơ thuộc dự án Khu TĐC số 1 Tây Bắc do Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp điều hành. Đoạn từ đường sắt đến QL1A, đề nghị Hội đồng GPMB quận Liên Chiểu ưu tiên giải phóng 40 hồ sơ để có đường công vụ vào thi công công trình.

Đồng thời, tại đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến đường sắt, kiến nghị hoàn thành GPMB 19 hồ sơ thuộc dự án Khu TĐC số 1 Tây Bắc do Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp điều hành. Đoạn từ đường sắt đến QL1A, đề nghị Hội đồng GPMB quận Liên Chiểu ưu tiên giải phóng 40 hồ sơ để có đường công vụ vào thi công công trình.

Tình hình triển khai thi công chậm do vướng công tác GPMB khiến người dân bức xúc

Tình hình triển khai thi công chậm do vướng công tác GPMB khiến người dân bức xúc

Vì tạm dừng thi công nên nhiều khu vực của dự án trở thành nơi tập kết rác, nhếch nhác, gây ô nhiễm nặng nề

Vì tạm dừng thi công nên nhiều khu vực của dự án trở thành nơi tập kết rác, nhếch nhác, gây ô nhiễm nặng nề

Được biết, dự án khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện phát triển đô thị về phía Tây Bắc của TP Đà Nẵng, nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, hành khách, phục vụ giao thông đi lại của nhân dân, đồng thời phân tải, giảm thiểu nguy cơ tai nạn, ùn tắc trên Quốc lộ 1A…

Được biết, dự án khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện phát triển đô thị về phía Tây Bắc của TP Đà Nẵng, nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, hành khách, phục vụ giao thông đi lại của nhân dân, đồng thời phân tải, giảm thiểu nguy cơ tai nạn, ùn tắc trên Quốc lộ 1A…

Các tin khác