Đạo diễn phim Titanic: 'Tôi đã hoài nghi về thiết kế tàu lặn Titan'

(ĐTTCO) - Đạo diễn phim kiêm nhà sản xuất tàu lặn James Cameron hôm thứ Năm 22/6 cho biết ông ước gì mình đã gióng lên hồi chuông cảnh báo sớm hơn về việc ông thấy rằng thiết kế thân tàu rất rủi ro.
Đạo diễn phim kiêm nhà sản xuất tàu lặn James Cameron.
Đạo diễn phim kiêm nhà sản xuất tàu lặn James Cameron.

Cameron trở thành nhà thám hiểm biển sâu vào những năm 1990 khi đang nghiên cứu và thực hiện bộ phim bom tấn đoạt giải Oscar Titanic, đồng thời là chủ sở hữu của Triton Submarines, công ty chuyên sản xuất tàu lặn phục vụ nghiên cứu và du lịch.

Ông là một phần của cộng đồng nhỏ và gắn bó chặt chẽ với nhau, hay ngành Phương tiện dưới nước có người lái (MUV). Khi ông nghe OceanGate đang chế tạo một tàu lặn biển sâu với thân tàu bằng sợi carbon và titan tổng hợp, Cameron nói rằng ông đã hoài nghi.

"Tôi nghĩ đó là một ý tưởng kinh khủng. Tôi ước mình đã lên tiếng, nhưng tôi cho rằng ai đó thông minh hơn tôi, bạn biết đấy, bởi vì tôi chưa bao giờ thử nghiệm công nghệ đó, nhưng bề ngoài thì nó nghe có vẻ tệ hại", Cameron nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn Zoom.

Nguyên nhân vụ nổ của Titan vẫn chưa được xác định, nhưng Cameron cho rằng các nhà phê bình đã đúng khi cảnh báo rằng thân tàu bằng sợi carbon và titan sẽ tạo điều kiện cho sự phân tách và xâm nhập cực nhỏ của nước, dẫn đến hỏng dần theo thời gian.

Các chuyên gia khác trong ngành và một nhân viên tố giác đã đưa ra cảnh báo vào năm 2018, chỉ trích OceanGate vì đã từ chối tìm kiếm chứng nhận và hoạt động như một tàu thử nghiệm.

OceanGate đã không giải quyết các thắc mắc về quyết định từ bỏ chứng nhận từ các bên thứ ba trong ngành, chẳng hạn như Cục Vận chuyển Hoa Kỳ hoặc công ty DNV của Châu Âu.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Năm rằng chiếc tàu lặn dường như đã phát nổ trong chuyến thám hiểm tới xác tàu Titanic dưới đáy Bắc Đại Tây Dương, nhưng một cuộc điều tra kết luận sẽ mất thời gian.

Ngay cả trước cuộc họp báo của Cảnh sát biển, OceanGate đã đưa ra một tuyên bố nói rằng không có ai sống sót trong số 5 người trên tàu Titan, bao gồm cả người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty, Stockton Rush, người đang lái tàu Titan.

Bốn người còn lại là tỷ phú và nhà thám hiểm người Anh Hamish Harding, 58 tuổi; Doanh nhân gốc Pakistan Shahzada Dawood, 48 tuổi và con trai 19 tuổi, Suleman, đều là công dân Anh; và nhà hải dương học người Pháp kiêm chuyên gia Titanic nổi tiếng Paul-Henri Nargeolet, 77 tuổi, người đã đến thăm xác tàu hàng chục lần.

Một hệ thống phát hiện âm thanh bí mật của Hải quân Hoa Kỳ đã ghi lại "sự bất thường phù hợp với một vụ nổ ở khu vực lân cận nơi tàu lặn Titan đang hoạt động khi mất liên lạc", Hải quân nói với tờ Wall Street Journal.

Một quan chức Hải quân cấp cao nói với tờ báo: "Mặc dù không chắc chắn nhưng thông tin này đã được chia sẻ ngay lập tức" với các chỉ huy của nhiệm vụ tìm kiếm.

Tờ The Journal dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết âm thanh được thu bởi một hệ thống tuyệt mật được thiết kế để phát hiện tàu ngầm của đối phương.

Cameron cho biết 5 người thiệt mạng đánh dấu những trường hợp tử vong dưới biển sâu đầu tiên của ngành công nghiệp này.

Cameron cho biết, tiêu chuẩn ngành là chế tạo vỏ chịu áp lực từ các vật liệu liền kề như thép, titan, gốm hoặc acrylic, những vật liệu này tốt hơn cho việc tiến hành các thử nghiệm.

"Chúng tôi tôn vinh sự đổi mới, phải không? Nhưng bạn không nên sử dụng một phương tiện thử nghiệm cho những hành khách không phải là kỹ sư đại dương sâu".

Cameron cho biết cả thảm kịch Titanic và Titan đều xảy ra trước những cảnh báo không được chú ý. Trong trường hợp của tàu Titanic, thuyền trưởng đã vượt Đại Tây Dương trong một đêm không trăng mặc dù đã được thông báo về những tảng băng trôi.

"Chúng ta lại ở đây", Cameron nói. "Và ở cùng một nơi. Bây giờ có một xác tàu nằm cạnh xác tàu kia vì cùng một lý do chết tiệt".

Các tin khác