Đẩy mạnh ứng dụng AI trong việc hỗ trợ người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2724 phê duyệt “Đề án phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026-2030”.

Theo tinh thần của Đề án, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là một nhiệm vụ pháp lý, mà là một trụ cột quan trọng trong xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo hướng minh bạch, công bằng và phát triển bền vững. Người tiêu dùng được xác định là trung tâm của mọi chính sách, vừa là đối tượng thụ hưởng, vừa là động lực thúc đẩy tiến trình phát triển.

Đề án đặt ra nhiều mục tiêu xây dựng và duy trì một hệ thống công nghệ thông tin thống nhất phục vụ công tác bảo vệ người tiêu dùng; bảo đảm 100% cơ quan nhà nước và hội bảo vệ người tiêu dùng tại địa phương được kết nối, chia sẻ thông tin.

Đặc biệt, 100% tỉnh, thành phố trên cả nước vận hành đồng bộ với Tổng đài 1800.6838 và cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo vệ người tiêu dùng. Mỗi năm sẽ có ít nhất một sự kiện, cuộc thi hoặc hoạt động thúc đẩy tiêu dùng xanh, tiêu dùng số hướng tới người dân, đặc biệt nhóm dễ bị tổn thương.

Hơn nữa, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cũng được đặt ở vị trí trọng tâm. Theo Đề án, hàng năm sẽ ban hành ít nhất 5 tài liệu, ấn phẩm về bảo vệ người tiêu dùng; 100% sở công thương, các hội bảo vệ người tiêu dùng tham gia đào tạo, phổ biến kiến thức pháp luật.

Cùng đó, tổ chức tối thiểu 1 cuộc thi với hơn 1 triệu lượt người tham dự; phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, các sự kiện cộng đồng, chuyên mục báo chí và hoạt động truyền thông trực tuyến trên nền tảng xã hội.

Với hệ thống mục tiêu rõ ràng, giải pháp cụ thể và phân công trách nhiệm chi tiết, Đề án phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026-2030 kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển mạnh mẽ, nâng tầm bảo vệ người tiêu dùng trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập kinh tế quốc tế.

Các tin khác