Dự án đường bộ Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu vẫn đang gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng các khu tái định cư nên nhà thầu chưa thể thi công.
Cụ thể, báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho thấy Dự án thành phần 1 (dài 16km, tổng mức đầu tư được duyệt 6.012 tỷ đồng do Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản) có tổng diện tích thu hồi gần 138ha. Đến nay, cơ quan chức năng địa phương đã ban hành thông báo thu hồi đất, tổ chức họp dân thông báo kế hoạch thu hồi và đang tiến hành công tác kiểm đếm, chưa bàn giao mặt bằng thi công.
Ngoài ra, Dự án thành phần 1 được chia thành 2 gói thầu xây lắp, hiện nay tiến độ triển khai thi công trên hiện trường chậm so với kế hoạch.
Cụ thể, Gói thầu XL01 (Km0+000-Km6+200) đang lựa chọn nhà thầu (dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2023). Gói thầu XL02 (Km6+200-Km16+00) đã ký hợp đồng với Liên danh Công ty cổ phần Lizen, Công ty cổ phần Hải Đăng, Công ty cổ phần Xây lắp 368 và Tổng Công ty xây dựng số 1 vào ngày 15/8/2023. Hiện nay đang thực hiện công tác chuẩn bị, chưa triển khai thi công hiện trường do chưa có mặt bằng.
Dự án thành phần 2 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai (dài khoảng 18,2 km, tổng mức đầu tư được duyệt 6.852 tỷ đồng do Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chủ quản) có tổng diện tích thu hồi gần 178ha. Tính đến cuối tháng 9/2023, diện tích mặt bằng được bàn giao đạt hơn 12ha (đạt 7%).
Hiện, Dự án thành phần 2 đã khởi công 2 gói thầu (ngày 30/6/2023). Tuy nhiên, do diện tích mặt bằng bàn giao rất hạn chế, các nhà thầu chủ yếu đang thực hiện công tác chuẩn bị (huy động máy móc, thiết bị, xây dựng lán trại, trình duyệt vật liệu đầu vào, khảo sát, thiết kế bảo vệ thi công, ...) và tiến hành dọn dẹp mặt bằng, do đó tiến độ triển khai thi công trên hiện trường chậm so với kế hoạch.
Lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng cũng đánh giá mặt bằng bàn giao tại Dự án thành phần 1 và 2 không đảm bảo công trường có mặt bằng để triển khai thi công trên hiện trường.
Nguyên nhân được cơ quan này chỉ ra chủ yếu do công tác kiểm đếm chậm; đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng chưa được ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Một số vị trí mặt bằng chưa thể thu hồi do vướng thủ tục điều chỉnh quy hoạch đất an ninh-quốc phòng hoặc chưa thống nhất được các khoản hỗ trợ khác.
Nhằm phục vụ công tác giải phóng mặt bằng Dự án thành phần 1 và 2, có 4 khu tái định cư được xây dựng, tuy nhiên, lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng thừa nhận việc triển khai các khu tái định cư chưa đáp ứng yêu cầu khiến tiến độ bàn giao mặt bằng trong năm 2023 khó khả thi.
Dự án thành phần 3 đi qua địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (dài khoảng 19,5 km, tổng mức đầu tư được duyệt 4.964 tỷ đồng do Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là cơ quan chủ quản), tổng diện tích mặt bằng thực địa được bàn giao để triển khai thi công đạt hơn 126ha trên tổng diện hơn 137ha cần thu hồi phục vụ thi công dự án, tỷ lệ đạt 92%, bám sát kế hoạch yêu cầu.
Để đáp ứng tiến độ giải phóng mặt bằng, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bố trí tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa thuộc dự án đường Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu vào khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn, huyện Long Thành (thuộc Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành).
Hiện, các bộ ngành và địa phương đang phối hợp giải quyết theo chỉ đạo của Chính phủ làm cơ sở triển khai các công việc tiếp theo.
Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 54km đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai (hơn 34km); Bà Rịa-Vũng Tàu (19,5km). Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án là hơn 17.800 tỷ đồng.
Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư quy mô mặt cắt ngang từ 4-6 làn xe theo từng đoạn, vận tốc thiết kế 100km/h. Giai đoạn hoàn thiện, dự án được mở rộng bảo đảm quy mô 6-8 làn xe.