Đề xuất thu phí thêm 13 tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư

(ĐTTCO)-Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ Xây dựng cho phép thu phí thêm 13 tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư có tiến độ hoàn thành trong năm 2025.

Tuyến đường cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi được đề xuất thu phí
Tuyến đường cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi được đề xuất thu phí

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, hiện có 29 đoạn tuyến đường bộ cao tốc thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng. Trong số này, có 5 tuyến đã được Bộ Xây dựng phê duyệt đề án khai thác tài sản hạ tầng giao thông đường bộ và dự kiến bắt đầu thu phí từ tháng 1-2026.

Theo tiến độ xây dựng trạm dừng nghỉ, hệ thống giao thông thông minh đáp ứng các điều kiện thu phí theo quy định tại Luật Đường bộ và Nghị định số 130/2024/NĐ-CP (quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với các phương tiện lưu thông trên các tuyến đường cao tốc do Nhà nước sở hữu và quản lý), Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất triển khai thu phí đối với 13 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư có tiến độ hoàn thành trong năm 2025.

Các tuyến được đề xuất gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau.

Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất 2 mức phí. Mức 1 là 1.300 đồng/PCU/km (PCU là phương tiện quy đổi lấy xe 5 chỗ làm chuẩn) áp dụng đối với đường cao tốc đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện triển khai thu phí (4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục).

Mức 2 là 900 đồng/PCU/km áp dụng đối với dự án đường cao tốc đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày Luật Đường bộ có hiệu lực thi hành, khi đưa vào khai thác mà chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quy định tại Luật Đường bộ (đường cao tốc có 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp không liên tục).

Cục Đường bộ Việt Nam sẽ trực tiếp quản lý, bảo trì, bảo dưỡng đối với các đoạn đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư và tổ chức thu phí sử dụng đường cao tốc theo hình thức điện tử không dừng. Dự kiến khi triển khai thu phí 13 tuyến cao tốc nêu trên, mỗi năm sẽ nộp ngân sách gần 2.500 tỷ đồng, đã trừ chi phí tổ chức thu.

Các tin khác