Dịch vụ lắng nghe tâm sự

Để giải tỏa tâm lý trước những áp lực vô hình từ công việc, học tập, nhiều bạn trẻ thế hệ gen Y, gen Z tìm đến dịch vụ lắng nghe. Nơi có người chấp nhận nghe mọi điều mà không phán xét, không hỏi han, không quan tâm thông tin cá nhân…

Dịch vụ lắng nghe tâm sự

Để giải tỏa tâm lý trước những áp lực vô hình từ công việc, học tập, nhiều bạn trẻ thế hệ gen Y, gen Z tìm đến dịch vụ lắng nghe. Nơi có người chấp nhận nghe mọi điều mà không phán xét, không hỏi han, không quan tâm thông tin cá nhân…

Chỉ cần có người nghe

Kết thúc một ngày làm việc, thay vì nghỉ ngơi, Nguyễn Hải A. (25 tuổi, nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) chọn một cuộc kết nối trực tuyến qua qua điện thoại cùng người lạ, chỉ để mong giảm tải bớt những cảm xúc dồn nén. Hải A. chọn gói dịch vụ trò chuyện trong 1 giờ đồng hồ với mức phí 300.000 đồng, kết nối qua mạng và không nhìn thấy mặt nhau.

Cuộc trò chuyện giữa 2 người xa lạ, không một lời hỏi han, không lời khuyên, càng không phán xét… Đầu dây bên kia đơn giản là lắng nghe, giao tiếp chỉ ở mức vừa phải, đủ để người đang muốn tâm sự biết mình trò chuyện cùng một cá nhân cụ thể chứ không phải phần mềm tự động, hay ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo).

Kết thúc dịch vụ và đánh giá trải nghiệm ở mức 5 sao (mức độ hài lòng cao nhất), Hải A. cho biết: “Công việc của tôi gần đây khá áp lực, nhiều hợp đồng đến phút cuối lại hỏng mất, nên tôi muốn nói chuyện với một ai đó để đỡ căng thẳng. Tôi không cần lời khuyên vì vấn đề của tôi chỉ có thể tự tôi giải quyết. Tôi cũng có bạn bè, người thân nhưng không thể chia sẻ với họ vì họ có lẽ sẽ không hiểu, càng trở nên lo lắng. Tôi không muốn mình là gánh nặng cho ai hết”.

Hải A. cũng cho biết thêm, thường khi nói xong cũng không nhớ mình cụ thể đã nói gì, mà người nghe chắc cũng chẳng hiểu gì, nhưng như vậy càng tốt, quan trọng là được xả hết nỗi lòng, dịch vụ chăm sóc tinh thần chỉ cần vậy là đủ.

Phan Thị Minh H. (29 tuổi, nhân viên kế toán, ngụ quận Tân Phú, TPHCM) lại tìm đến dịch vụ lắng nghe vì không có bạn bè đủ thân để tâm sự chuyện tình cảm. “Tôi không muốn ba mẹ lo lắng, nên khi gọi về nhà chỉ kể chuyện vui. Tôi cũng không có bạn thân đến mức có thể chia sẻ chuyện tình cảm cá nhân. Một phần nữa tôi thấy mình quá kỹ tính đến ám ảnh, sợ nói ra mình buồn vì chuyện tình cảm, thì bạn bè quen biết sẽ đánh giá, nên tôi chọn dịch vụ này, người nghe không biết mình là ai và mình muốn chia sẻ thế nào cũng được”.

Không gian an toàn để là chính mình

Trong một thời điểm cảm thấy cô đơn, bế tắc và không biết chia sẻ cùng ai, Vũ Đức Anh (sinh năm 1997, hiện sống và làm việc tại Hà Nội) nhận ra rằng không chỉ riêng mình, rất nhiều người ngoài kia cũng đang có cảm giác như vậy: có chuyện muốn nói nhưng không biết nói với ai, hoặc nói ra rồi cũng không ai thực sự lắng nghe và thấu hiểu.

Từ trải nghiệm đó, Vũ Đức Anh bắt đầu xây dựng Công ty TNHH MTV Cần một người bạn (Need A Friend) vào tháng 3-2025, cung cấp dịch vụ người lắng nghe để khách hàng có thể thoải mái nói ra suy nghĩ, cảm xúc buồn - vui của mình.

Bạn trẻ Vũ Đức Anh bắt đầu công việc lắng nghe với việc thành lập Công ty TNHH MTV Cần một người bạn (Need A Friend)

Need A Friend được đăng ký hoạt động theo mã ngành 9329 - Hoạt động vui chơi giải trí khác chưa được phân vào đâu (theo Phụ lục II của Quyết định 27/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2018 về hệ thống ngành kinh tế Việt Nam), có nghĩa là: Dịch vụ không thuộc lĩnh vực y học, tâm lý học, trị liệu tâm lý hay tư vấn chuyên môn sức khỏe tinh thần.

Đức Anh chia sẻ: “Việc đăng ký theo ngành 9329 là để đảm bảo: Không gây hiểu nhầm về chức năng trị liệu, chữa bệnh. Không vi phạm quy định hành nghề trong lĩnh vực y tế hay tâm lý học và bảo vệ cả khách hàng lẫn công ty trước rủi ro pháp lý không đáng có. Đây là công việc còn quá mới ở Việt Nam, không chỉ thiếu hành lang pháp lý, ngay cả khi tôi đi đăng ký công ty, phải rất vất vả giải trình cho các bên liên quan, hầu hết đều không hiểu đây là dịch vụ gì”.

Trước khi bắt đầu lắng nghe khách hàng, các thành viên của Need A Friend đều phải trải qua huấn luyện chuyên nghiệp, như cách để phân biệt rõ khách hàng chỉ dừng ở mức cần một loại hình giải trí cảm xúc, có cơ hội giải tỏa áp lực tâm lý, chứ không phải đã đến mức cần một giải pháp cao hơn như bác sĩ hay chuyên gia tâm lý. Sự có mặt của Need A Friend hay các dịch vụ liên quan đến chăm sóc đời sống tinh thần và “chữa lành”, trở thành xu hướng cần và có thật đối với nhiều người hiện nay, nhất là với bạn trẻ, vốn bị cho rằng đang có một khoảng trống lớn về sự kết nối, thấu cảm và an toàn trong giao tiếp.

“Người trẻ hiện nay có nhiều kênh để nói, nhưng lại thiếu người thực sự lắng nghe không phán xét. Và vì phải giấu cảm xúc quá lâu, nhiều bạn khi đến với Need A Friend đã bật khóc ngay từ những phút đầu. Tôi nghĩ, điều đáng lo không phải là người trẻ có vấn đề, mà là họ không có không gian an toàn để được là chính mình”, Đức Anh bày tỏ.

HỒNG DƯƠNG

Các tin khác