Toàn bộ khu vực nằm trọn trong phạm vi 11 phường của thành phố Thủ Đức với điểm đầu là cầu Sài Gòn (quận 2 cũ), cuối tuyến là Khu lịch sử văn hóa dân tộc (quận 9 cũ), chiều dài toàn tuyến là 14,83km.
Tại đây sẽ phát triển các khu đô thị mới với mức độ tập trung cao, đồng bộ về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật, phát triển các trung tâm dịch vụ đa chức năng và chuyên ngành. Những công trình văn hóa, lịch sử có ý nghĩa quan trọng sẽ được bảo tồn và phát huy. Xa lộ Hà Nội là trục cửa ngõ quan trọng về phía Đông - Bắc của TPHCM.
Khu A - Khu Thảo Điền, diện tích 37,74ha, chiều dài theo xa lộ Hà Nội 0,97km. Tại đây có nhà ga metro Thảo Điền; quảng trường ga tại khu vực gần ga metro Thảo Điền. Trong khu vực khuyến khích phát triển các công trình đa chức năng cao tầng trong bán kính 200m xung quanh ga. Trong đó sẽ tổ chức công trình kiến trúc có tính chất điểm nhấn chính tại khu vực đất quân sự chuyển đổi giáp đường Quốc Hương, kết hợp với quảng trường ga, tầng cao dự kiến 40 tầng, khu vực còn lại tầng cao tối đa 35 tầng.
Khu B - Khu An Phú, diện tích 71,66ha, chiều dài theo xa lộ Hà Nội 1,6km, hiện có nhà ga metro An Phú, nút giao Cát Lái trên tuyến xa lộ với lưu lượng giao thông lớn đi về trung tâm thành phố... Tầng cao tối đa 40 tầng.
Khu C - Khu Rạch Chiếc, diện tích toàn khu 33,43ha, chiều dài theo xa lộ Hà Nội 0,98km, có nhà ga metro Rạch Chiếc, nút giao Cát Lái; tổ chức giao thông công cộng và đi bộ tốt để hỗ trợ cho nhà ga metro Rạch Chiếc, kết nối với Khu Thể dục thể thao Rạch Chiếc. Tại đây khuyến khích phát triển các công trình đa chức năng cao tầng trong bán kính 200m xung quanh ga, khuyến khích phát triển các khu nhà ở cao tầng trong bán kính 200-400m xung quanh ga. Tầng cao tối đa 26 tầng.
Khu D - Phước Long, diện tích toàn khu là 127,03ha, chiều dài theo xa lộ Hà Nội là 1,5km. Hiện trạng khu vực có nhà ga metro Phước Long, xung quanh có điều kiện phát triển các tổ hợp kiến trúc đa chức năng cao tầng. Bảo tồn cảnh quan quanh khu vực bán đảo Phước Long, giữ lại - cải tạo khu vực dân cư hiện hữu phường Phước Long A, quận 9 cũ. Chiều cao tối đa 45 tầng.
Khu E, diện tích là 82,43ha, dài theo xa lộ Hà Nội là 1,8km. Hiện trạng có nhà ga metro Bình Thái, ngã tư Bình Thái với đường Vành đai 2. Tổ chức tầng cao xây dựng thấp dần về phía cầu Đồng Nai. Cao tầng tối đa 26 tầng.
Khu F - Thủ Đức, diện tích 38,43ha, chiều dài theo xa lộ Hà Nội là 1,7km. Hiện trạng khu vực có nhà ga metro Thủ Đức, tuyến đường Võ Văn Ngân, Lê Văn Việt kết nối qua xa lộ, cầu vượt ngã tư Thủ Đức dọc xa lộ Hà Nội, biệt thự Làng Đại học Thủ Đức. Tầng cao tối đa 20 tầng.
Khu G - Khu Nhà máy nước, chiều dài theo xa lộ Hà Nội 1,3km. Hiện trạng có ngã tư Thủ Đức, cầu vượt Thủ Đức, chủ yếu là đất kho tàng bến bãi và dân cư hiện hữu. Khu vực này đa số giữ lại chức năng sử dụng đất hiện hữu, cải tạo bộ mặt các ô phố bằng quy định về tầng cao, khoảng lùi, biển quảng cáo. Tầng cao tối đa 20 tầng.
Khu H - Khu Công nghệ cao, diện tích toàn khu là 42,11ha, dài theo xa lộ Hà Nội 1,5km. Khu vực có nhà ga metro Khu Công nghệ cao, ngã tư Trạm 2, đất công nghiệp, kho tàng bến bãi, khu dân cư hiện hữu, rạch Suối Cái cắt ngang xa lộ Hà Nội. Kiến trúc nơi đây sẽ phát huy giá trị cảnh quan tuyến kênh rạch trong việc tổ chức không gian các khu phố, tầng cao tối đa 25 tầng, xây dựng thấp dần về phía cầu Đồng Nai.
Khu K - Suối Tiên, diện tích 40,14ha, chiều dài theo xa lộ Hà Nội là 1,6km. Hiện trạng khu vực có nhà ga metro Suối Tiên, Công viên Văn hóa Suối Tiên, khu dân cư hiện hữu. Tầng cao xây dựng tối đa 15 tầng.
Khu L - Bến xe Miền Đông mới, diện tích toàn khu 37,75ha, chiều dài xa lộ Hà Nội 1,4km. Hiện trạng khu vực có Nhà Depot metro kết hợp Bến xe Miền Đông, khu dân cư hiện hữu. Dọc xa lộ là khu vực đất kho tàng, đất trống chưa xây dựng, có điều kiện phát triển các tổ hợp kiến trúc đa chức năng. Tầng cao tối đa 15 tầng.