Theo đó, biến động giá năng lượng là điểm khác biệt lớn nhất trong bức tranh kinh tế ngành logistics trong năm nay được bắt nguồn từ cuộc xung đột chính trị Nga – Ukraine bắt đầu từ tháng 3, kéo theo cú sốc lớn đến nguồn cung làm cho thị trường năng lượng toàn cầu biến động mạnh.
Chi phí nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu chi phí hoạt động nên đặt ra bài toán lớn cho các doanh nghiệp ngành logistics về việc điều chỉnh giá.
63,2% doanh nghiệp tham gia khảo sát của Vietnam Report cho biết tổng chi phí tăng lên trong 9 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp logistics lao đao vì giá năng lượng tăng và thiếu đơn hàng. Ảnh minh họa
Gần 1/3 số doanh nghiệp ghi nhận mức tăng đáng kể đối với chi phí xăng dầu. Không những vậy, khi giá nhiên liệu trở thành gánh nặng của doanh nghiệp sẽ gây ra nhiều bất lợi trong cạnh tranh, điển hình như tăng cách biệt về mặt chi phí logistics của Việt Nam so với bình quân thế giới và trong khu vực.
Tính trong khu vực ASEAN, chi phí logistics ở Việt Nam hiện nay đã tăng ở mức 16,8% cao hơn các nước Singapore (đang ở mức 8,5%), Malaysia (13,0%) và Thái Lan (15,5%).
Cùng với những thách thức từ giá năng lượng biến động, những rủi ro từ gián đoạn chuỗi cung ứng, bất ổn chính trị trên thế giới, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng giảm do lạm phát gia tăng tại khu vực các nước phát triển cũng tạo ra tác động cộng hưởng không nhỏ tới hoạt động ngành logistics trong nước.
Đáng chú ý, có đến 52,6% số doanh nghiệp logistics trong nước tham gia khảo sát của Vietnam Report cho biết số lượng đơn hàng giảm, hàng tồn kho tăng. Một số doanh nghiệp mức giảm lên tới 30-40% so với cùng kỳ năm 2021, đặc biệt là hàng xuất sang Mỹ và EU.
Đồng thời, phân tích báo cáo tài chính của 34 doanh nghiệp logistics niêm yết trên sàn chứng khoán cũng cho thấy, bước sang quý 3 đã có thêm 8,8% số doanh nghiệp bị chuyển từ nhóm “đang trên đà phục hồi” trong 6 tháng đầu năm 2022 sang “suy giảm” trong 9 tháng đầu năm.