Doanh nghiệp lữ hành kỳ vọng thị trường khách quốc tế năm 2024

(ĐTTCO) - Việc hoàn thành sớm mục tiêu đón khách quốc tế trong năm 2023 đang đặt ra câu hỏi vậy trong năm 2024 Việt Nam đặt mục tiêu nào là phù hợp và liệu có thể quay lại mức đỉnh của năm 2019 hay không. 

Chia sẻ tại hội thảo Du lịch Việt Nam 2023 với chủ đề "Mục tiêu và phục hồi", do The Outbox Company phối hợp cùng Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức hôm qua, ông Đặng Mạnh Phước, giám đốc điều hành The Outbox Company nhấn mạnh với kết quả 8 tháng đầu năm hoàn thành 98% mục tiêu cả năm thì dự báo đến cuối năm trong điều kiện lý tưởng Việt Nam có thể đón được 11-12 triệu lượt khách quốc tế.

Đại diện các công ty lữ hành chia sẻ tại hội thảo

Đại diện các công ty lữ hành chia sẻ tại hội thảo

Một số doanh nghiệp tham gia hội thảo cũng cho thấy những kết quả kinh doanh tích cực tính đến thời điểm này. Giám đốc khối du lịch quốc tế công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist Võ Việt Hòa, cho biết tính đến tháng 9 công ty đã hoàn thành kế hoạch đón khách quốc tế năm 2023 nhưng so với năm 2019 đạt khoảng 60%. Tương tự, ông Nguyễn Thành Nam, Tổng giám đốc Trip.com Việt Nam, cho biết doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng kỷ lục từ khi hoạt động tại Việt Nam đến nay.

Với kết quả tích cực này một câu hỏi đang nhận được sự quan tâm đó là qua năm 2024 Việt Nam sẽ đặt mục tiêu như thế nào, liệu có thể quay lại mức đỉnh của năm 2019 là đón 18 triệu lượt khách quốc tế hay không nhất là khi Việt Nam đã có chính sách visa mới.

Nói về chính sách visa mới, ông Nguyễn Đông Hòa, Phó Tổng giám đốc Saigontourist Group, đánh giá ngành du lịch kỳ vọng lớn nhất vào chính sách visa mới khi triển khai visa điện tử (evisa) cho tất cả thị trường. Song ông Hòa cũng nhấn mạnh, dù chính sách này có hiệu lực từ ngày 15-8 nhưng cần thời gian để ngấm vào thị trường. Đây là vấn đề quan trọng nhất, nếu nút thắt của ngành du lịch được gỡ bỏ và thực thi evisa tốt từ kỹ thuật, trang web của Cục Xuất nhập cảnh... sẽ là điểm nhấn đón khách cho năm sau.

Một số doanh nghiệp cũng cho biết những kế hoạch cho năm sau đầy triển vọng. Cụ thể, ông ông Tiêu Thanh Hoàng, Giám đốc Marketing Fusion Hotel Group, nhận định 2024-2025 là năm hoạt động sôi động của Fusion Group khi khai trương thêm nhiều khu nghỉ mới. Ngoài khai thác thị trường mạnh như châu Âu, Mỹ thì sẽ phát triển thêm thị trường Úc, New Zealand và Thái Lan. Đặc biệt, công ty sẽ tái đầu tư toàn diện về sản phẩm, dịch vụ và con người.

Còn về câu chuyện mục tiêu cho năm 2024 doanh nghiệp khó có thể trả lời thay cơ quan quản lý. Song một số ý kiến cho rằng trước khi đặt mục tiêu, kế hoạch cần nhìn sang "hàng xóm" để biết họ như thế nào.

Nhìn lại năm 2023 mặc dù Việt Nam về đích sớm nhưng nếu so với mục tiêu của Top 5 trong khu vực Đông Nam Á thì chúng ta nằm cuối bảng. Theo đó, Thái Lan đặt mục tiêu đón 25 triệu lượt khách sau đó nâng lên 30 triệu lượt, Malaysia dự kiến đón 16-18 triệu lượt khách, Singapore đặt mục tiêu đón 12-14 triệu lượt khách. Ngay cả Indonesia ban đầu đặt mục tiêu đón 7 triệu lượt khách nhưng trong tháng 7 đã nâng lên 8,5 triệu lượt.

Các tin khác