Đội ngũ quản lý cũng cần 'thay lõi' và trẻ hóa

(ĐTTCO) - Theo ông Lê Trí Thông, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TPHCM (YBA), bài toán lớn nhất với các DN là mô hình tăng trưởng ở giai đoạn trước dần tới giới hạn, dù "rồ ga" mạnh đến đâu cũng không thể tăng tốc tiến lên.

Đội ngũ quản lý cũng cần 'thay lõi' và trẻ hóa

Chiều 22-8, Hội Doanh nhân trẻ TPHCM (YBA HCM) tổ chức Diễn đàn DN Việt Nam năm 2024 (Vietnam CEO Forum 2024). Diễn đàn thu hút sự tham gia của hàng nghìn CEO và quản lý cấp cao trên cả nước.

Với chủ đề “Renovation vs innovation - cải tiến hay cải cách - điều gì thực sự tạo nên sự tăng trưởng bền vững”, Vietnam CEO Forum 2024 đã thu hút được rất nhiều ý kiến trao đổi, kinh nghiệm từ chính các doanh nghiệp tham gia chương trình.

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Lê Trí Thông, CEO PNJ, Chủ tịch YBA, chỉ ra bài toán lớn nhất với các DN là mô hình tăng trưởng ở giai đoạn trước dần tới giới hạn, dù "rồ ga" mạnh đến đâu cũng không thể tăng tốc tiến lên. Chưa kể, AI thay đổi nhiều về cách DN tổ chức, vận hành, dẫn tới cấu trúc chi phí, cạnh tranh giữa các đơn vị thay đổi - có thể coi như một cánh cửa dẫn đến một cuộc chơi hoàn toàn mới. Do vậy, lực lượng quản lý cũng dần có sự "thay lõi", trẻ hóa.

"Bài toán này mới vì vậy chúng ta phải lái khác đi, tái tạo, thậm chí sáng tạo những phương cách mới bởi tàu hỏa không thể cải tiến trở thành tàu cao tốc nếu vẫn là đường ray cũ, toa tàu cũ", ông Thông nhấn mạnh.

Chia sẻ tại diễn đàn lần này, ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc Điều hành marketing Vinamilk, cho biết điều ám ảnh ông hàng ngày là những giá trị mang đến cho cộng đồng thông qua việc cải tiến liên tục. Thời gian qua, DN đã thay đổi đồng loạt bộ nhận diện, logo mới và bao bì của nhiều sản phẩm. Ông Trí nhấn mạnh, trong giai đoạn mới với nhiều sự chuyển biến, Vinamilk cần giữ được giá trị cốt lõi là chăm sóc người dùng qua bao thế hệ nhưng phải cải tiến để thổi nguồn năng lượng nhằm nâng tầm thương hiệu.

Còn theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, việc cải tiến hay cải cách không có công thức chung, nhưng có bước đi chung. DN cần đặt trên bản đồ cấu thành từ 6 mảnh ghép: nguồn lực - văn hóa, mô hình kinh doanh, dữ liệu, công nghệ, chiến lược và hành động. "Hãy cấu thành chiến lược riêng dựa trên những yếu tố mình có", ông Đức lý giải.

Các tin khác