Một buổi workshop thu hút bạn trẻ. Ảnh: NAM THI HOUSE
Học yêu
10 ngày trước ngày Lễ Tình nhân 14-2 (Valentine), những tìm kiếm với cụm từ như: “Workshop tâm lý hẹn hò”, “Bày cách yêu”, “Yêu sao cho đúng”, “Tỏ tình thành công”… trở thành xu hướng dẫn đầu trên các nền tảng mạng xã hội. Một bộ phận bạn trẻ nhanh chóng “đi tắt đón đầu” bằng cách ghi danh sớm ở những workshop này.
“Trong nhóm bạn, tôi có kinh nghiệm đi workshop nhiều nhất, từ những buổi chia sẻ miễn phí đến có phí, tôi đều tranh thủ tham gia. Phần vì lúc nhỏ tôi khá nhút nhát, ít bạn bè, nên việc tham gia các workshop giúp mình có điều kiện giao tiếp nhiều hơn”, Cao Hải Anh (23 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) chia sẻ. Với kinh nghiệm tham gia 5 workshop chủ đề tình yêu, Hải Anh kể tiếp: “Vui nhất là mọi người hầu như đều mới quen nhau, không ai biết ai, nên khi chia sẻ câu chuyện của bản thân rất thoải mái, thậm chí giấu tên cũng được. Nhưng để mà học yêu, hay cách yêu thì tôi nghĩ đó là bản năng của mỗi người, chứ áp dụng như workshop chỉ, rồi cũng có người yêu đâu, như tôi và vài người bạn của tôi cũng tham gia đủ workshop tâm lý hẹn hò, nhưng đa phần đều không bền, chia tay vì những lý do rất vụn vặt”.
Tìm đến workshop có tên “Yêu sao cho đúng”, Lâm Hoàng Hải (28 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) nhận ra mình… sai thêm lần nữa. Hải cho biết: “Tôi cũng trải qua 2 mối tình không thành, cũng vượt qua nỗi buồn rồi, nhưng cái tên workshop làm tò mò, đăng ký tham dự. Buổi chia sẻ khoảng hơn 3 giờ, phí 1 triệu đồng đã bao gồm nước uống, lúc đăng ký tôi cũng không đặt nặng chuyện tiền bạc, vì khoản này mình có thể lo được. Tham gia rồi thất vọng gấp đôi, chuyên gia chia sẻ kiến thức hẹn hò, tôi không hiểu được và thấy nó giống như phim… Thôi thì, coi như tham gia cho vui cũng được, chứ áp dụng chắc thất bại thêm lần nữa”.
Hay cũng có, mà dở cũng có
Bất kể ngày nào trong tuần cũng có thể tìm thấy các workshop trong mục sự kiện trên các nền tảng trực tuyến, người tham gia đăng ký và thanh toán chỉ mất vài thao tác. Anh Trần Trọng Hùng (30 tuổi, chuyên viên xây dựng thương hiệu, Công ty Truyền thông M.Q.I) chia sẻ: “Thay vì một khóa học kỹ năng từ 1-2 tháng, người tham gia phải cân nhắc sắp xếp thời gian và nhất là học phí, nhưng workshop thì khác, cùng lắm là 3 buổi thôi. Và cái gì cũng có cái giá của nó, kiến thức chia sẻ ở workshop chỉ dừng ở mức tham khảo hoặc gợi mở xu hướng mới, không thể bài bản hay chuyên sâu nên bạn trẻ đi tìm cách trị liệu tâm lý, học yêu thì phải cẩn thận… Phần lớn các workshop hiện nay chủ yếu là cách để các nhãn hàng hay dịch vụ tiếp cận khách hàng, những giải pháp hỗ trợ tâm lý ngày càng đa dạng hình thức dịch vụ để chiều ý khách”.
Vừa chuyển công việc mới và chuyện tình cảm đang không vui, Nguyễn Lê Hải Anh (27 tuổi, ngụ quận 4) tìm đến các workshop chia sẻ chủ đề trị liệu khủng hoảng tâm lý như một cách xoa dịu chính mình. Qua 3 lần tham gia, Hải Anh vỡ lẽ: “Ba lần đăng ký thì có một lần tôi bận việc không đến được, sau đó tôi có đăng ký thêm một buổi coach (hỗ trợ/ huấn luyện - PV) một cá nhân có kinh nghiệm đồng hành, giúp đỡ một cá nhân để trị liệu tâm lý 1-1. Điểm hẹn là một quán cà phê trên đường Nguyễn Cư Trinh, quận 1. Đến nơi tôi thực sự ngỡ ngàng. Chị là coach cho tôi vừa tham buổi workshop học trị liệu tâm lý các tuần trước với tôi. Chị nói có quen nhau rồi thì dễ hỗ trợ nhau. Tôi hỏi trước đây chị học trị liệu tâm lý ở đâu thì chị nói sang chuyện khác. Cảm thấy không đủ uy tín để chia sẻ, nên tôi chỉ ngồi cà phê rồi ra về, phản hồi lại đơn vị kết nối thì họ giải thích quanh co. Điều khoản đầu tiên lúc đăng ký mình cũng đã đồng ý, đóng tiền trước và không hoàn lại, coi như mất 1 triệu đồng chỉ để tới quán cà phê uống ly nước ép”.
Đi tìm kiến thức mới hay giải pháp cho những khúc mắc tâm lý mà mình đang gặp phải là điều cần và nên có trong hành trang của người trẻ hiện đại. Tuy nhiên, câu trả lời lại nằm trong chính bản thân mỗi người. Lắng nghe và lựa chọn điều phù hợp với mình, chứ không phải chạy theo những từ khóa nổi đình nổi đám để ghi danh vào những workshop tốn tiền lại mất thời gian.