2014 được Bộ Du lịch Malaysia chọn làm “Năm viếng thăm Malaysia”, nhưng ngành du lịch nước này đang đứng trước nguy cơ thiệt hại 4,2 tỷ ringgit (1,28 tỷ USD) vì du khách Trung Quốc có khuynh hướng chọn điểm đến khác sau khi xảy ra vụ tai nạn máy bay MH370.
Luo Juan, một nhà phân tích cao cấp của công ty phân tích thị trường Forward Information, dự báo trên tờ South China Morning Post (SCMP) rằng số người Trung Quốc đến Malaysia trong năm nay sẽ giảm 20-40% vì vụ tai nạn máy bay bí ẩn. “Con số này tương đương 400.000-800.000 du khách. Mỗi du khách tiêu xài bình quân 10.000NDT (1.618USD) trong thời gian lưu lại, điều này tương ứng mức thiệt hại 2,1-4,2 tỷ ringgit. Phải mất hơn 1 năm mọi sự mới có thể bình thường trở lại” - bà Luo nói.
Tranh cãi xung quanh vụ mất tích bí ẩn của máy bay MH370 đã khiến nhiều du khách Trung Quốc kêu gọi tẩy chay Malaysia. Dù đảo quốc này được xem là một nơi nghỉ dưỡng hấp dẫn, nhưng thân nhân những người bị nạn và nhiều người Trung Quốc đã tỏ ra giận dữ trước việc chính quyền Putrajaya cung cấp thông tin nhỏ giọt, chậm chạp và có phần bất nhất sau khi chiếc MH370 của hãng Malaysia Airlines biến mất hôm 8-3.
SCMP cho biết các công ty du lịch và lữ hành ở Trung Quốc lục địa báo cáo một sự sụt giảm nghiêm trọng số du khách đăng ký đi Malaysia. Thậm chí, nhiều ngôi sao và những người nổi tiếng ở Trung Quốc còn lớn tiếng kêu gọi tẩy chay Malaysia theo sau vụ mất tích của MH370.
“Trong 2 tuần qua, số khách hàng từ Bắc Trung Quốc sang Malaysia đã giảm 50%” - theo Dun Jidong, Giám đốc marketing của Ctrip.com - trang web đặt vé lữ hành lớn nhất Trung Quốc, nói với SCMP. “So với năm ngoái, mức sụt giảm này hết sức kinh khủng. Sự sụt giảm đến từ cả các du khách độc lập và đoàn thể”. 3 công ty lữ hành hàng đầu khác ở Trung Quốc cũng báo cáo tình trạng tương tự. SCMP cho biết China International Travel Service, China Youth Travel Service và BTG International Travel and Tours đều báo cáo những con số du khách sụt giảm.
Áp phích quảng bá "Năm viếng thăm Malaysia" của Bộ Du lịch Malaysia. |
Một lãnh đạo của China International Travel cho biết vụ MH370 không chỉ ảnh hưởng tới du lịch Malaysia mà ảnh hưởng tới toàn vùng Đông Nam Á: “Ảnh hưởng đã lây lan tới những điểm đến thu hút nhất trong khu vực, bao gồm Thái Lan, Malaysia và Singapore”. China Youth Travel Service cũng đã dừng hợp đồng với những chiếc 318 và 319, dùng để thay thế những chiếc MH370 và 371. Giám đốc marketing China Youth cho biết dịch vụ giữa Kuala Lumpur và Bắc Kinh sẽ bị đình chỉ từ ngày 2-5. “Sau vụ MH370, số vé đặt tới Malaysia đã giảm xuống gần bằng zero” - Ge nói.
China Youth Travel Service đã ngừng hợp tác với Malaysia Airlines trên các tour du lịch trọn gói đến Kota Kinabalu và hứa sẽ hoàn tiền đầy đủ cho bất kỳ khách hàng nào muốn hủy bỏ. “Xem xét thực tế là một loạt vụ tai nạn có liên quan đến Malaysia Airlines gần đây và du khách Trung Quốc có những lo ngại về độ an toàn của hãng bay, chúng tôi phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc đảm bảo sự an toàn cho người dân của chúng tôi” - tuyên bố của China Youth viết.
Theo Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch, du khách Trung Quốc chiếm khoảng 12% tổng số du khách đến Malaysia và đóng góp cỡ 0,4% vào GDP của nước này. Năm nay, Malaysia nhắm đến việc thu hút 28 triệu du khách và 76 tỷ ringgit.
Theo Bộ Du lịch Malaysia, năm ngoái có 1,79 triệu người Trung Quốc đến nước này, tăng gần 15% so với năm trước. Trung Quốc là nguồn du khách lớn nhất đến Malaysia, và du lịch là ngành đóng góp GDP lớn thứ sáu ở nước này. Bộ trưởng Du lịch Datuk Seri Mohamed Nazri Aziz cho biết đã hoãn lại chiến dịch vận động chương trình du lịch Năm viếng thăm Malaysia 2014. “Bộ đã ngừng những tour quảng bá, đặc biệt ở Trung Quốc, cho đến khi tìm thấy tung tích chiếc MH370” - ông Nazri nói với Quốc hội.