Du lịch TPHCM kỳ vọng bứt phá trong không gian mới

(ĐTTCO) - Sau sáp nhập, TPHCM trở thành một trong những địa phương giàu tài nguyên du lịch. Đây cũng chính là động lực để ngành du lịch TPHCM đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch hàng đầu Đông Nam Á.

Du lịch TPHCM kỳ vọng bứt phá trong không gian mới

Sở hữu lượng tài nguyên khủng

Theo thống kê mới nhất từ Sở Du lịch, TPHCM có 808 tài nguyên du lịch, 7.211 doanh nghiệp du lịch, 9.540 hướng dẫn viên, 4.243 cơ sở lưu trú.

Đặc biệt, TPHCM trong không gian mới là nơi giao thoa của những lớp lang đô thị đặc trưng và chiều sâu văn hóa khu vực với các công trình kiến trúc thời Pháp thuộc, như: Bảo tàng Thành phố, Bảo tàng Mỹ thuật, Bảo tàng Áo dài… kết hợp cùng các di tích văn hóa lịch sử lâu đời như Đình Thắng Tam, chùa Đại Tòng Lâm, căn cứ Núi Dinh… tạo nên một bản đồ trải nghiệm phong phú trải dài từ thành thị đến ven biển.

Cho đến nay, ngành du lịch TPHCM đã đã công bố 15 chương trình du lịch trong không gian mới thuộc 5 nhóm chủ đề gồm: du lịch xanh và bền vững, văn hóa - lịch sử, đô thị và mua sắm, biển - đảo và nghỉ dưỡng cao cấp, MICE.

Bà Nguyễn Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch, cho rằng các sản phẩm du lịch mới được công bố lần này đều có câu chuyện, trải nghiệm và chủ đề riêng. "Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng sẽ sớm được giới thiệu đến du khách, góp phần kết nối hệ sinh thái du lịch đa dạng, giàu bản sắc của TPHCM", bà Hoa chia sẻ.

Tiên phong "thấu hiểu" du khách

Không chỉ nỗ lực mang đến những sản phẩm mới, ngành du lịch TPHCM còn tiên phong triển khai hệ thống theo dõi dữ liệu và dự báo thị trường du khách quốc tế trọng điểm. Dự án trọng điểm với tên gọi Hệ thống theo dõi dữ liệu du khách - HCMC Global Traveler Barometer (HCMC GTB) đánh dấu một bước tiến vượt bậc trong việc ứng dụng công nghệ dữ liệu du khách vào hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch tại Việt Nam, góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu, thấu hiểu thị trường du lịch. Với hệ thống này, TPHCM trở thành địa phương đầu tiên tại Việt Nam phát triển riêng một hệ thống theo dõi và dự báo thị trường khách mục tiêu.

Trong năm 2025, HCM GTB sẽ thí điểm tập trung theo dõi dữ liệu từ 13 thị trường trọng điểm hàng đầu đến TPHCM. Trước mắt, HCM GTB sẽ trang bị cho Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến du lịch TPHCM và các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn.

Nói về dự án này, bà Nguyễn Cẩm Tú, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch TPHCM, cho biết: “Chuyển đổi số thông qua ứng dụng dữ liệu là bước tiến vô cùng quan trọng đặc biệt trong bối cảnh thị trường thay đổi liên tục như hiện nay. Việc tiên phong triển khai hệ thống theo dõi và dự báo thị trường khách quốc tế khẳng định vị thế của du lịch TPHCM sau sáp nhập, cũng như thể hiện tầm nhìn của ngành du lịch trong việc liên tục đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ”.

Xây dựng chiến lược truyền thông mới

Dễ thấy việc mở rộng địa giới hành chính mang tới cơ hội lớn để phát triển du lịch cho TPHCM mới, song cũng đặt ra không ít thách thức. Theo đó, một trong những thách thức chính là quảng bá thương hiệu chung và phát triển du lịch đồng bộ. Bởi các địa phương trước sáp nhập có những khác biệt về địa hình cũng như sản phẩm du lịch và cả cấu trúc thị trường khách.

Đó cũng là lý do mà một số doanh nghiệp cho rằng TPHCM cần định vị lại thương hiệu du lịch, sớm xây dựng một chiến lược truyền thông mới.

Trả lời cho câu hỏi vì sao phải có chiến lược truyền thông mới, ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc điều hành The Outbox Company chia sẻ: “Du khách không thay đổi hành vi chỉ vì một cái tên mới trên bản đồ, họ vẫn nhớ và tìm đến nơi đã được tiếp thị lâu nay”.

Trong hành trình xây dựng chiến lược truyền thông, TPHCM cũng có có những sản phẩm du lịch đặc trưng, xứng tầm. Trong buổi làm việc giữa Sở Du lịch và các doanh nghiệp mới đây, ông Lê Hồng Tú, Tổng Giám đốc Công ty BT Tour, đề xuất các phường, xã tại TPHCM cần sớm phát triển thêm sản phẩm đặc trưng, khác biệt.

Ông Tú cũng cho biết thêm, các đoàn khách quốc tế khi đến Việt Nam thường lưu trú tại trung tâm vài ngày, sau đó dành phần lớn hành trình để khám phá vùng ven hoặc các tỉnh, thành lân cận.

"Vì vậy, để giữ chân du khách, khu vực vùng ven cần có những chương trình và hoạt động đặc sắc được tổ chức thường xuyên, từ đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp xây dựng và phát triển sản phẩm tour tuyến", ông Tú phân tích.

Các tin khác