Đừng chiều hư sáng tạo

(ĐTTCO) - Xung quanh làn sóng tranh cãi khen - chê về bộ phim doanh thu trăm tỷ đợt tết vừa qua, có thể thấy làm sản phẩm nghệ thuật không dễ và sản phẩm ăn khách càng khó hơn.

Thành công của các tác phẩm nghệ thuật đến từ nhiều yếu tố và nhiều phía, trong đó có một sự đóng góp không nhỏ của truyền thông, mà nói đúng hơn là công nghệ lăng xê của từng ê kíp, để đẩy tên tuổi nghệ sĩ và sản phẩm “on top” (dẫn đầu trong các bảng xếp hạng về nghệ thuật như phim ảnh, ca nhạc…).

Phim "Nhà bà Nữ" có doanh thu cao một phần cũng bởi phim tạo nên cuộc tranh luận trái chiều sôi nổi trên mạng xã hội.

Một trong những chiêu bài truyền thông mở đường để các sản phẩm giải trí mới chào sân chính là scandal. Một nghệ sĩ mới ra mắt, một MV ca nhạc sắp phát hành, người trong cuộc thường vướng ngay lùm xùm tình cảm. Nhưng trò mở đường này nhanh chóng bị bắt bài bởi những fanpage, hội nhóm trên mạng xã hội, người dùng mạng xã hội đã quá quen với bình luận “Lại ra sản phẩm mới chứ gì?”, “Scandal để giới thiệu bài hát mới hả?”…

Trong sự bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội, việc chia sẻ thông tin theo kiểu “nửa kín nửa hở”, “nửa thật nửa đùa” càng thu hút con số triệu like (lượt thích) nhanh chóng. Nhiều trang thông tin trực tuyến cũng liên tục lập ra các fanpage, hội nhóm như “sân sau” chia sẻ chuyện hậu trường để thu hút sự quan tâm của người dùng, bên cạnh nội dung được đẩy liên tục trên trang tin chính.

Những cái nhìn tích cực từ truyền thông là yếu tố cần để người làm sáng tạo nghệ thuật có động lực trong hành trình làm nghề. Tuy nhiên, cũng chính từ đây mà lằn ranh khen - chê, phê bình đúng mực hay lăng xê quá đà trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Những bài viết khen bất chấp, thậm chí cố tình để lộ vài đoạn phim trên nền tảng TikTok càng khiến công chúng tò mò càng tốt, hay tiếp nối làn sóng doanh thu, những bộ phim, bài hát… gần như là mô típ tương tự, không đột phá và không có gì quá nổi bật, chỉ cần bắt đúng xu hướng đang ăn khách là xong… Có thể nói, chính sự nuông chiều quá đà này từ truyền thông đã làm hư tính sáng tạo của người làm nghệ thuật.

“Hữu xạ tự nhiên hương” luôn là lời quảng cáo chất lượng nhất để khẳng định tài năng cũng như giá trị nghệ thuật của người làm sáng tạo. Nhưng nhịp sống với kết nối không biên giới của công nghệ và mạng xã hội, công nghệ lăng xê cũng là bệ phóng cho nghệ sĩ trẻ. Tuy nhiên, “phóng” như thế nào để thành công bền vững, hay chụp giật chạy theo thị trường là ở bản lĩnh mỗi người.

Các tin khác