Đừng tạo nên những tiếng cười vô tri

Sự xuất hiện của AI (trí tuệ nhân tạo), giúp việc sáng tạo nội dung trên các nền tảng số rút gọn quá trình thực hiện. Thay vì lên kịch bản, chọn bối cảnh, đạo cụ, nhân vật,… hiện tại người dùng chỉ cần đưa ra câu lệnh và nhập một số hình ảnh mong muốn, các ứng dụng AI tạo ra video theo yêu cầu nhanh chóng và chia sẻ trực tiếp lên mạng xã hội.

Đừng tạo nên những tiếng cười vô tri

Sự xuất hiện của AI (trí tuệ nhân tạo), giúp việc sáng tạo nội dung trên các nền tảng số rút gọn quá trình thực hiện. Thay vì lên kịch bản, chọn bối cảnh, đạo cụ, nhân vật,… hiện tại người dùng chỉ cần đưa ra câu lệnh và nhập một số hình ảnh mong muốn, các ứng dụng AI tạo ra video theo yêu cầu nhanh chóng và chia sẻ trực tiếp lên mạng xã hội.

Hệ quả của tình trạng này là sự xuất hiện của hàng loạt video AI nhan nhản trên mạng xã hội. Trong đó không ít đạt được cả triệu lượt xem, nội dung lọt vào danh sách tìm kiếm hàng đầu. Mô típ chung của các video này đều theo dạng “tạo video phỏng vấn đường phố ngẫu nhiên”.

Người phỏng vấn đưa ra những câu hỏi mang tính hài hước hoặc đánh đố thậm chí vô duyên, người trả lời không cần logic hay hợp lý, chỉ cần cảm thấy vui kể cả những câu văng tục, sau câu trả lời thì người hỏi - người đáp và những xung quanh cùng cười ồ lên. Các video này có thời lượng không quá 2 phút, bối cảnh là chợ quê, cánh đồng, giữa đường phố…

Theo chia sẻ từ nhiều bạn trẻ làm công việc sáng tạo nội dung trên nền tảng số, để tạo được những video như vậy, trước đây phải lên kịch bản, bối cảnh, diễn viên cụ thể, thậm chí còn phải chạy quảng cáo để có thể tiếp cận người dùng. Nay video AI không cần bất cứ điều gì, kể cả kịch bản cũng là nghĩ đến đâu làm đến đó. Video dạng này khi chia sẻ lên các nền tảng còn được ưu tiên tiếp cận người dùng, do mỗi nền tảng số đều có chính sách riêng cho công nghệ mới, nhất là công nghệ AI, vốn đang là thời thượng hiện nay.

Sự góp mặt của công nghệ như một phần tất yếu trong nhịp phát triển của đời sống 4.0, bắt kịp các ứng dụng công nghệ mới không chỉ là xu hướng mà là kỹ năng người trẻ cần có để đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc. Tuy nhiên, công nghệ tạo ra sản phẩm, hay phế phẩm phụ thuộc vào ý thức người dùng.

Khi các tiêu chuẩn cộng đồng trên nền tảng số vẫn còn hạn chế trong việc xóa sổ nội dung độc hại, liệu có nên ứng dụng công nghệ để tạo ra hàng loạt video mang tiếng cười một cách vô tri? Chưa kể các video hài hước kém duyên này, phần nhiều đều có những câu đùa tục tĩu, phản cảm và hoàn toàn không giới hạn độ tuổi tiếp cận.

Hậu quả như thế nào nếu những video này tiếp cận đối tượng trẻ em? Tiếng cười hay câu chuyện không truyền tải thông điệp tích cực, mang tính giáo dục cao đẹp, hẳn sẽ tác động không mấy tích cực đến tâm lý người xem.

Sáng tạo nội dung số và ứng dụng công nghệ là câu chuyện cần thiết để giảm bớt áp lực làm việc trong môi trường 4.0. Nhưng đừng dùng công nghệ để tạo nên tiếng cười vô duyên và vô tri, hiểu công nghệ và ứng dụng đúng chỗ, hợp lý cũng là một kỹ năng cần thiết trong đời sống 4.0.

THIÊN BÌNH

Các tin khác