Theo đó, khách du lịch cần tìm hiểu kỹ các thông tin về các gói du lịch đặc biệt là các chương trình du lịch, phòng khách sạn với mức giá rẻ hơn bình thường, lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch đảm bảo điều kiện theo quy định pháp luật: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, quốc tế.
Bên canh đó là quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch, văn bản thông báo kết quả kiểm tra điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ của cơ sở lưu trú du lịch được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Khách hàng cần chủ động xác nhận lại các thông tin trong hợp đồng du lịch (xác nhận đặt phòng, chất lượng, giá dịch vụ, thời gian, chương trình du lịch, hướng dẫn viên du lịch; cơ sở vật chất đối với cơ sở lưu trú du lịch...); chủ động tìm hiểu thông tin của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch tại website: http://csdl.vietnamtourism.gov.vn.
Thanh tra Bộ VHTT và DL cũng đưa lưu ý về một số hành vi vi phạm để khách du lịch chủ động phòng ngừa: kinh doanh du lịch khi không đủ điều kiện kinh doanh, không có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành; có hành vi phân biệt đối xử với khách du lịch, tranh giành khách du lịch, nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ; quảng cáo không đúng loại, hạng cơ sở lưu trú du lịch; quảng cáo về loại, hạng cơ sở lưu trú du lịch khi chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận.
Khi phát hiện các hành vi vi phạm đề nghị các tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng qua đường dây nóng. Cụ thể, số điện thoại đường dây nóng của Thanh tra Bộ VHTT và DL: 024.39437610, 0904.342.536. Địa chỉ hộp thư điện tử: duongdaynong@bvhttdl.gov.vn.