Theo Sở GTVT TP.HCM, cầu Tân Kỳ - Tân Quý được xây dựng trước năm 1975, có vị trí nằm trên trục đường Tân Kỳ - Tân Quý bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát cách quốc lộ 1 khoảng 150 m thuộc quy hoạch nút giao Bà Quẹo (nút giao Tân Kỳ - Tân Quý/quốc lộ 1).
Từ năm 2012, cầu được đưa vào danh mục cầu yếu và cần được cải tạo nâng cấp hoặc xây dựng mới. TP.HCM khi đó đang hoàn tất trình thủ tục quy định về đầu tư công để triển khai đầu tư bằng tiền ngân sách thành phố, dự kiến sẽ triển khai đầu tư trong giai đoạn 2019 - 2021. Tuy nhiên, ngày 26.8.2016, cầu Tân Kỳ - Tân Quý bị sự cố, không thể tiếp tục khai thác.
Trong bối cảnh ngân sách thành phố còn rất hạn hẹp và trước tình hình cấp bách khắc phục sự cố hư hỏng cầu, rút ngắn thủ tục để đẩy nhanh tiến độ, đồng thời xét thấy vị trí khu vực sự cố nằm liền kề với dự án BOT cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc thực hiện theo Hợp đồng BOT, UBND TP đã chấp thuận bổ sung cầu tạm và cầu mới Tân Kỳ - Tân Quý vào hợp đồng BOT dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc do Công ty IDICO-IDI làm chủ đầu tư.
Công trình được khởi công quý 1/2018 (riêng hạng mục cầu tạm đã hoàn thành đưa vào sử dụng ngày 12.9.2016), dự kiến hoàn thành trong quý 4/2018. Tuy nhiên, khi khối lượng xây lắp thực hiện hoàn thành đạt 70%, công trình đã tạm ngưng thi công từ tháng 12.2018 đến nay, do chưa hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Khối lượng còn lại gồm đường dẫn đầu cầu, đường gom, thoát nước, tổ chức giao thông, chiếu sáng, cây xanh chưa triển khai thi công hoặc đã thi công một phần khối lượng.
Để sớm hoàn tất đầu tư công trình còn dang dở, tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho người dân, hạn chế việc phát sinh chi phí sử dụng vốn và các chi phí liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, Sở GTVT đánh giá công trình cần phải cấp bách đầu tư hoàn thiện các hạng mục còn lại dự án (do chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư theo hình thức PPP).
Vì thế, Sở GTVT đề xuất UBND TP, HĐND TP thông qua chủ trương sử dụng hơn 491,6 tỉ đồng từ nguồn vốn đầu tư công để chuyển đổi hình thức đầu tư cầu Tân Kỳ - Tân Quý. Trong đó, chi phí xây dựng chiếm khoảng 168 tỉ đồng, gần 200 tỉ cho phần giải phóng mặt bằng; còn lại là phí dự phòng, quản lý dự án...
Nếu được thông qua, trong năm nay các đơn vị sẽ thanh toán chi phí nhà đầu tư đã bỏ ra làm dự án và hoàn tất duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Dự án sẽ được giải phóng mặt bằng, thi công các hạng mục còn lại trong hai năm tới để khai thác vào năm 2025.
Ngoài cầu Tân Kỳ - Tân Quý, tại TP.HCM còn một số dự án khác như cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 2), đường nối Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương cũng đang làm thủ tục chấm dứt hợp đồng BOT, dự kiến chuyển qua đầu tư công.