
Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia tỉnh Gia Lai do ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban. Theo báo cáo của UBND tỉnh Gia Lai, để thúc đẩy tiến độ các dự án lớn trên địa bàn, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm.
Với dự án Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện khảo sát địa hình, địa chất, lập mô hình tính toán phục vụ thiết kế; kiến nghị điều chỉnh cục bộ hướng tuyến đoạn qua đèo An Khê nhằm giảm độ dốc, rút ngắn thời gian thi công và tiết kiệm chi phí.
Về công tác giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư, tỉnh dự kiến thu hồi gần 943 ha đất, trong đó có hơn 189 ha đất trồng lúa và 257 ha đất lâm nghiệp.
UBND tỉnh đang chỉ đạo xây dựng 8 khu tái định cư phục vụ khoảng 700 hộ dân bị ảnh hưởng. Đặc biệt, những vị trí bất lợi trong thiết kế ban đầu đã được tổ chức lấy ý kiến người dân và điều chỉnh phù hợp để bảo đảm tính khả thi và đồng thuận.
Về nguồn vật liệu xây dựng, tỉnh đã khảo sát và xác định được các mỏ đất, đá, cát có khả năng đáp ứng trữ lượng phục vụ thi công cả ba dự án thành phần. Tuy nhiên, một số mỏ chưa có trong quy hoạch hoặc công suất khai thác còn thấp.
Do đó, tỉnh kiến nghị Ban Chỉ đạo cho phép bổ sung các mỏ vật liệu, tăng công suất khai thác, đồng thời giao các mỏ mới cho nhà thầu thi công theo cơ chế đặc thù.
UBND tỉnh Gia Lai cũng đề xuất được triển khai thủ tục đầu tư ngay sau khi Quốc hội phê duyệt chủ trương; thống nhất giao nhiệm vụ Chủ đầu tư cho các Ban quản lý dự án cấp tỉnh theo từng dự án thành phần; thành lập Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai; đồng thời cho chủ trương tạm ứng vốn địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư.
Trong đó dự án thành phần 1 dự kiến khởi công vào 15-10, dự án thành phần 3 vào 20-10 và dự án thành phần 2 vào cuối tháng 12.
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có chiều dài khoảng 125km, đi qua tỉnh Gia Lai, quy mô dự án gồm 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h; các hạng mục hầm, cầu, hệ thống nút giao, công trình giao thông thông minh và trạm dừng.
Tổng mức đầu tư toàn dự án khoảng 43.734 tỷ đồng, trong đó, tỉnh Gia Lai cam kết bố trí 1.250 tỷ đồng từ ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác cho công tác giải phóng mặt bằng.