Xe khách tăng đột biến
Ngày 25-1, tức 23 tháng chạp, tuyến xa lộ Hà Nội và đường Nguyễn Văn Bá - đường song hành xa lộ Hà Nội bị kẹt xe kéo dài từ sáng đến trưa.
Theo các chuyên gia giao thông, khu vực cửa ngõ phía Đông thường xuyên xảy ra kẹt xe do đây là khu vực trọng điểm của TPHCM, tiếp giáp với Bình Dương, Đồng Nai, có lưu lượng phượng tiện tham gia giao thông đông trên các tuyến đường quốc lộ 1, quốc lộ 13, xa lộ Hà Nội, đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đường Mai Chí Thọ, Khu Công nghệ cao, Khu chế xuất Linh Trung 1 và 2…
Đặc biệt, khu vực này có nhiều bến cảng, kho bãi hàng hóa như cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu, cảng ICD Sotrans, Khu Công nghiệp Cát Lái…, thường xuyên có lượng lớn phương tiện vận tải hàng hóa di chuyển.
Cao điểm cận tết, cảng Cát Lái có đến 20.000 - 22.000 lượt phương tiện ra vào cảng! Cùng với đó là lượng xe cá nhân, xe khách tăng đột biến về các tỉnh miền Đông, miền Trung, miền Bắc đón tết, dẫn tới xe ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
Bố trí phân luồng từ xa
Trước tình hình này, ngày 26-1, Sở GTVT TPHCM họp khẩn với các đơn vị chức năng nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại khu vực các cảng trong khu vực. Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho biết đã đề nghị các doanh nghiệp cảng (chủ cảng) khu vực cảng Trường Thọ chỉ đạo thực hiện ngay cho các chủ hàng, chủ xe, lái xe dán tên cảng (Transimex, Phúc Long, Phước Long 3, Tây Nam, Sotrans) ra vào, giao nhận container trên kính xe để tạo điều kiện thuận lợi cho cảnh sát giao thông bố trí phân luồng phù hợp.
Tiếp đó, sẽ tăng cường, bổ sung nhân sự làm thủ tục thông quan, xếp dỡ container, điều tiết giao thông để đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hóa, không để tình trạng xe ùn tắc tại các cảng dẫn đến ùn tắc giao thông trên xa lộ Hà Nội. Lãnh đạo các cảng trực tiếp chỉ đạo kiểm tra hoạt động tại cảng, đặc biệt xử lý kịp thời trình trạng ùn tắc giao thông tại cổng cảng, tăng cường các phương tiện thủy để giải phóng nhanh hàng hóa ùn ứ tại cảng.
Thành lập tổ điều tiết giao thông của cảng để các cảng phối hợp, hỗ trợ hoặc phối hợp với lực lượng chức năng trong điều tiết giao thông tại khu vực cụm cảng khi xảy ra ùn tắc giao thông. Thường xuyên thông tin cho chủ hàng, lái xe nắm tình hình, khả năng tiếp nhận hàng của cảng để chủ hàng, lái xe chủ động giao, nhận hàng vào thời điểm thích hợp, tránh việc tập trung giao, nhận hàng quá nhiều cùng một thời điểm.
Các cảng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giao, nhận hàng tại cảng, rút ngắn thời gian làm thủ tục; chuyên nghiệp hóa đội ngũ nhân viên phục vụ khai thác tại cảng (nhân viên làm thủ tục ra vào cảng, nhân viên bảo vệ cảng, nhân viên xếp dỡ container, kiểm container...).
Đặc biệt, phải phối hợp với chủ hàng có phương án giải phóng container trong thời gian sớm nhất, không để container lưu tại cảng quá lâu; chủ động theo dõi tình trạng của bãi chứa container, nếu không còn vị trí hạ container, lãnh đạo cảng phải thông báo cho chủ hàng biết và tạm ngưng nhận hàng về.
Ngoài ra, Cảng vụ Đường thủy nội địa TPHCM, Thanh tra giao thông và Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ tăng cường phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ và các đơn vị liên quan để điều tiết giao thông, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cảng Trường Thọ trên tuyến xa lộ Hà Nội.
Tăng cường lực lượng điều tiết cả ngày lẫn đêm |