Với quy mô toàn quốc, cuộc thi đem đến một sân chơi thiết thực và chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm kinh doanh toàn cầu thực tế dành cho sinh viên. Tham gia cuộc thi, sinh viên sẽ được thể hiện các ý tưởng, kế hoạch kinh doanh liên quan tới sản phẩm, dịch vụ có thể triển khai với mô hình thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới. Ngoài gia, sinh viên cũng sẽ có cơ hội tham gia vào khóa đào tạo thương mại điện tử, xây dựng kế hoạch kinh doanh và xây dựng thương hiệu toàn cầu.
Sân chơi lớn để sinh viên trải nghiệm
Sân chơi lớn để sinh viên trải nghiệm
Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng iDEA, cho biết đây cũng là dịp để sinh viên có cơ hội quảng bá các sản phẩm đặc trưng của quê hương mình với thị trường ngoài nước, từng bước đưa thương hiệu Việt gần hơn với thế giới. Theo đó, 10 nhóm tham gia có đề án kinh doanh xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn và nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ iDEA, Amazon Global Selling, T&T Group, Công ty Payoneer, CTCP Hợp Nhất Quốc tế, các doanh nghiệp hỗ trợ sản phẩm và dịch vụ.
Nhóm sinh viên khởi động cuộc thi.
Ông Bernard Tay, Tổng Giám đốc Global Selling Đông Nam Á thuộc Amazon, cũng cho biết bên cạnh việc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, Amazon Global Selling mong muốn hướng tới nâng cao chất lượng doanh nghiệp, đặc biệt là lớp trẻ tiềm năng. Thông qua cuộc thi, Amazon không chỉ xây dựng nền tảng thương mại điện tử vững chắc cho sinh viên mà còn mong muốn là cầu nối giữa các doanh nghiệp thành công trên Amazon và nguồn nhân lực trẻ hiện nay.
Trong quá trình hiện thực hóa các ý tưởng này, các nhóm sinh viên cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ đặc biệt từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Amazon Global Selling và Tập đoàn T&T Group cùng các chuyên gia bao gồm: Tập huấn, đào tạo kỹ năng bán hàng, cung cấp các kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về thương mại điện tử, kinh nghiệm làm kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới, nhận tư vấn góp ý trực tiếp 1:1, phát triển kế hoạch kinh doanh và xây dựng thương hiệu toàn cầu.
Bạn Vĩnh Huy (sinh viên Khoa Quản trị Kinh doanh, ĐH Kinh tế Quốc dân) chia sẻ: “Trước nay, khi nghe đến T&T Group, em nghe nhiều đến bầu Hiển, cùng dàn cầu thủ CLB Bóng đá Hà Nội tài năng, thân thiện, và là nguồn cảm hứng cho giới trẻ. Nay thông qua cuộc thi, em biết thêm quy mô lớn mạnh, đa lĩnh vực của tập đoàn kinh tế tư nhân này. Cuộc thi là sân chơi rất thiết thực, có ý nghĩa xã hội và chúng em sẽ không bỏ lỡ cơ hội này để thử sức mình”.
Ban tổ chức phát động cuộc thi.
Trong khi đó, Lan Hương (Sinh viên Khoa Kinh tế Đầu tư, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân) cho biết: “Khi nghe đến cuộc thi này, em đã rất háo hức bởi tên tuổi của Amazon thì quá lớn rồi. Theo em, đây là cuộc thi rất hữu ích, sát thực với chương trình đào tạo mà bọn em đang học. Với kinh nghiệm trong hoạt động thương mại điện tử của Amazon, chắc rằng bọn em sẽ có được nhiều kiến thức bổ ích từ cuộc thi”.
Cải thiện bài toán nhân lực ngành TMĐT
Nền TMĐT Việt Nam đang thể hiện sức phát triển vượt bậc khi lọt top 6 thị trường có mức tăng trưởng TMĐT nhanh nhất thế giới, với tổng doanh thu đạt 8 tỷ USD trong năm 2018. Mặc dù vậy, việc tận dụng lợi ích từ thương mại điện tử xuyên biên giới của các doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là việc thiếu nguồn nhân lực có kỹ năng và chuyên môn về kinh doanh trực tuyến, logistics và thanh toán quốc tế.
Là đối tác tiềm năng, tin cậy và nhiều kinh nghiệm, Amazon Global Selling và T&T Group sẽ giúp sinh viên có cơ hội trải nghiệm kinh doanh thực tế như một chủ doanh nghiệp bán hàng trên Amazon. “Chúng tôi sẽ cần sự phối hợp sâu rộng hơn nữa của cộng đồng doanh nghiệp, nhằm tạo ra ảnh hưởng đáng kể đối với nền TMĐT nói riêng và ngành xuất khẩu nói chung tại Việt Nam” - ông Nguyễn Kỳ Minh, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT chia sẻ.
Bà Trần Kim Oanh, Giám đốc Ban Xúc tiến thương mại và Đầu tư quốc tế của Tập đoàn T&T Group, cho biết với việc Amazon là nền tảng TMĐT hàng đầu với hơn 300 triệu tài khoản khách hàng đang hoạt động, chúng tôi tin tưởng rằng cuộc thi này sẽ giúp không chỉ các sinh viên trực tiếp tham gia có được những kỹ năng và kinh nghiệm quý báu về TMĐT, mà còn mở ra định hướng và truyền cảm hứng cho cộng đồng sinh viên Việt Nam trong phát triển những ý tưởng kinh doanh xuyên biên giới.
Thông tin chi tiết về cuộc thi “Tài năng thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam 2019” vui lòng xem tại website: cbe.ecomviet.vn |