Đề nghị này được UBND TP Hải Phòng đưa ra trong văn bản vừa gửi Bộ Giao thông vận tải về việc tham gia ý kiến với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo UBND TP Hải Phòng, nghị quyết số 45/NQ-TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định đến năm 2045 Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.
Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ Xây dựng tổ chức thẩm định có quy hoạch sân bay Tiên Lãng (sau năm 2045).
Do đó, UBND TP Hải Phòng đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét xác định sân bay Tiên Lãng là cảng hàng không quốc tế số 2 vùng thủ đô trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đối với sân bay quốc tế Cát Bi, UBND TP Hải Phòng đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét nâng công suất để phù hợp với công suất dự kiến tại Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ Xây dựng thẩm định trình Thủ tướng: dự kiến năm 2030 là 13 triệu hành khách/năm, năm 2045 là 27,6 triệu hành khách/năm.
Đồng thời, UBND TP Hải Phòng đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét bổ sung quy hoạch sân bay taxi tại Cát Bà, Bạch Long Vỹ phục vụ du lịch và cứu hộ.
Theo báo cáo cuối kỳ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ Giao thông vận tải thực hiện, tư vấn lập quy hoạch đề xuất đến năm 2030 cả nước có 26 sân bay, giảm 2 sân bay do sân bay Nà Sản (Sơn La) và Lai Châu được đề xuất quy hoạch xây dựng trong giai đoạn sau năm 2030.
Định hướng đến năm 2050 cả nước có 30 sân bay gồm 15 sân bay quốc tế và 15 sân bay nội địa. So với giai đoạn đến năm 2030, hệ thống sân bay cả nước có thêm 4 sân bay Nà Sản, Lai Châu, Cao Bằng và sân bay thứ hai cho vùng thủ đô (được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040), không có sân bay ở Tiên Lãng.
Tuy nhiên, báo cáo cuối kỳ có dự phòng quy hoạch sân bay quốc tế Hải Phòng tại khu vực Tiên Lãng để thay thế cho sân bay Cát Bi giai đoạn đến năm 2050 khi Cát Bi vượt quá công suất thiết kế.
Tại hội thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào tuần trước, kiến trúc sư Trần Ngọc Chính - chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam - đề nghị nên sớm có sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô.
Theo ông Chính, trước đây khi lập quy hoạch vùng thủ đô, ông đã đề xuất vị trí sân bay thứ 2 ở Ứng Hòa (Hà Nội), Thanh Miện (Hải Dương), Phủ Lý (Hà Nam). "Không nên so sánh các vị trí này với Tiên Lãng (Hải Phòng) vì chúng tôi đề nghị Tiên Lãng là sân bay thứ 2 của Hải Phòng thay cho sân bay Cát Bi quá tải", ông Chính cho biết.
Ông Nguyễn Bách Tùng - phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông vận tải), người từng làm chủ nhiệm quy hoạch 19 sân bay và 4 quy hoạch hàng không lớn của Việt Nam từ năm 1997 tới nay - đồng thuận với ông Chính cần sớm có sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô.
Tuy nhiên, ông Tùng không ủng hộ vị trí ở phía Nam Hà Nội. Do đây là khu vực tiếp cận hạ cánh của máy bay xuống sân bay Nội Bài và là vùng có núi đá vôi gây nhiều sương mù vào mùa đông.