Khi chính quyền làm ông mai
Tại thành phố Seongnam sôi động của Hàn Quốc, một cảnh tượng đầy cuốn hút đã diễn ra trong phòng khiêu vũ của một khách sạn hạng sang, được trang trí bằng những quả bóng bay màu hồng và những giai điệu ngọt ngào của những bài hát tình yêu.
100 người độc thân gồm 50 nam và 50 nữ đã tập hợp về đây, uống rượu vang và trò chuyện về tình yêu. Buổi gặp gỡ sôi động này kéo dài trong 5 giờ, được dàn dựng một cách công phu bởi vị thần tình yêu ít ai ngờ: chính quyền thành phố Seongnam.
Trên khắp Hàn Quốc, ngày càng có nhiều thành phố đang đảm nhận vai trò ông mai, tổ chức các sự kiện hẹn hò “mù” - không biết trước người mình gặp - do chính phủ tài trợ với mục tiêu đầy tham vọng, là thúc đẩy các thanh niên trẻ bước vào con đường hôn nhân và gia đình. Nỗ lực này xuất hiện trước việc đất nước đang phải đối mặt với tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới trong 3 năm liên tiếp.
Thị trưởng Seongnam, Shin Sang-jin, coi những sự kiện này là bước quan trọng trong việc xóa bỏ thái độ tiêu cực phổ biến đối với hôn nhân trong xã hội Hàn Quốc. Ông khẳng định chính quyền địa phương có vai trò tạo điều kiện cho những người muốn kết hôn tìm được bạn đời, trong bối cảnh ngày càng nhiều người trẻ tuổi tránh né hôn nhân và chỉ có 2% trẻ em được sinh ra ngoài hôn nhân.
Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng lý do chính khiến tỷ lệ sinh sụt giảm là chi phí chăm sóc trẻ em quá đắt đỏ, nhà ở ngoài khả năng chi trả, cơ hội việc làm hạn chế... Đặc biệt, nhiều phụ nữ bày tỏ sự thất vọng với sự phân biệt đối xử các bà mẹ đang phải gánh chịu. Họ còn cho rằng việc chính phủ tham gia các hoạt động mai mối có thể xâm phạm đến quyền lựa chọn sinh sản của cá nhân.
Bất chấp những tranh cãi, các sự kiện hẹn hò đã chứng tỏ sự thành công rực rỡ. Seongnam đã nhận được hơn 1.000 đơn đăng ký chỉ dành cho 100 suất tham gia sự kiện gần đây. Những người tham gia đã ca ngợi các buổi gặp gỡ, nhấn mạnh rằng họ rất hài lòng.
Seongnam với dân số khoảng 1 triệu người, đã phân bổ một khoản ngân sách đáng kể 192.000 USD để tài trợ cho các sự kiện này. Kang Mi-jeong, trưởng nhóm tổ chức các buổi gặp gỡ tình yêu này, chia sẻ: "Điều chúng tôi muốn thấy là những người trẻ tuổi mỉm cười và ngượng ngùng".
Cơ hội của dịch vụ mai mối
Duo Information, công ty mai mối lớn nhất Hàn Quốc, đã báo cáo doanh thu 38,2 tỷ won (29,2 triệu USD) vào năm ngoái, đánh dấu mức tăng 5,2% so với năm trước. Mức tăng đột biến này đặc biệt đáng chú ý khi doanh thu của Duo dao động quanh mốc 28 tỷ won cho đến năm 2020.
Mức tăng đáng kể 35,9% gần đây nhấn mạnh xu hướng ngày càng tăng của các cá nhân thuê dịch vụ tìm kiếm tình yêu. Han Ji-yul, nhân viên ngân hàng 34 tuổi ở Tây Seoul, là minh chứng cho xu hướng này.
Chán nản với sự phức tạp của các mối quan hệ tự nhiên, gần đây anh gia nhập một công ty mai mối, tìm kiếm cách tiếp cận thực tế hơn để tìm bạn đời. Dù thừa nhận nó có thể thiếu lãng mạn nhưng anh coi đó là giải pháp thay thế thực tế, tiết kiệm cả thời gian và năng lượng trong quá trình này.
Điều thú vị, sự gia tăng của hoạt động mai mối trái ngược với sự sụt giảm sử dụng các ứng dụng hẹn hò. Một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm ngoái, cho thấy một nửa số người được hỏi nói việc gặp gỡ ai đó thông qua ứng dụng hẹn hò không đáng tin cậy và không phù hợp cho các mối quan hệ nghiêm túc.
Việc bãi bỏ quy định sau đại dịch cũng tác động tiêu cực đến việc hẹn hò tốc độ trực tuyến, với số lượng người dùng hoạt động hàng tháng trên 10 ứng dụng hẹn hò hàng đầu ở Hàn Quốc chứng kiến sự sụt giảm. Thị trường ứng dụng hẹn hò của Hàn Quốc vào năm ngoái đã chi ít hơn 18 triệu USD so với năm 2021, trái ngược hoàn toàn với mức chi tiêu ngày càng tăng ở Mỹ, Canada và Ấn Độ.
Sự bùng nổ doanh số bán hàng của Duo Information xảy ra trong bối cảnh tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc giảm mạnh trong thập niên qua. Năm 2021, đất nước chứng kiến con số kết hôn mới hàng năm thấp nhất kể từ năm 1970, với 191.960 cuộc hôn nhân được ghi nhận.
Đại dịch Covid-19 càng đẩy nhanh sự suy giảm này, với tỷ lệ hôn nhân giảm 25,3% từ năm 2018 đến năm 2021. Việc thay đổi quan điểm về hôn nhân đóng vai trò then chốt trong sự suy giảm này, như được chứng minh qua một cuộc khảo sát, cho thấy chỉ 39,1% người từ 18-34 tuổi vào năm 2021 coi hôn nhân là cần thiết, so với 56% vào năm 2016.
Bất chấp xu hướng này, những nhà mai mối như Duo nhận thấy mình đang phát triển mạnh trong một thị trường ngách, phục vụ những cá nhân muốn đẩy nhanh quá trình hôn nhân trong một xã hội mà thời gian và sự kiên nhẫn cho việc hẹn hò truyền thống còn hạn chế.
Đặc biệt, khi gánh nặng tài chính liên quan đến hôn nhân, nhất là chi phí nhà ở, tiếp tục cản trở nhiều người, thì sự thành công về tài chính của các thành viên đã kết hôn trong Duo cho thấy mối liên hệ giữa sự ổn định kinh tế và quyết định kết hôn. Theo đó, các cặp đôi Duo có thu nhập trung bình hàng năm gấp đôi so thu nhập trung bình của hộ gia đình khác.
Có vấn đề đáng chú ý, các dịch vụ mai mối ở Hàn Quốc có thể bị biến tướng thành buôn bán cô dâu. Đây là vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng đến quyền lợi của phụ nữ và trẻ em. Tại Hàn Quốc, buôn bán cô dâu thường xảy ra giữa Hàn Quốc và các nước Đông Nam Á.
Các nạn nhân của buôn bán cô dâu thường bị lừa đảo hoặc ép buộc kết hôn với những người đàn ông Hàn Quốc. Sau khi kết hôn, họ thường bị đối xử như nô lệ, bị bạo hành, hoặc bị cưỡng bức lao động.
Doanh thu 9 công ty mai mối lớn nhất Hàn Quốc trong năm 2022: (1) Duo Information 38,2 tỷ won; (2) Iris 16,9 tỷ won; (3) Chunhan Ilbo 12,3 tỷ won; (4) JejuLove 11,4 tỷ won; (5) Marry 10,2 tỷ won; (6) Lovelink 9,8 tỷ won; (7) Hanyang 9,3 tỷ won; (8) Hanwha 8,5 tỷ won; (9) Happy Marriage 8,3 tỷ won.