Hàn Quốc hỗ trợ TP.HCM nghiên cứu khả thi tuyến metro số 5 giai đoạn 2

(ĐTTCO)-Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) xác nhận hỗ trợ dự án tiếp nối nghiên cứu khả thi dự án tuyến metro số 5 giai đoạn 2 (Ngã tư Bảy Hiền-Bến xe Cần Giuộc mới).
Công trường thi công tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Công trường thi công tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Ngày 16/7, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) vừa xác nhận hỗ trợ dự án tiếp nối nghiên cứu khả thi dự án tuyến metro số 5 giai đoạn 2 (Ngã tư Bảy Hiền-Bến xe Cần Giuộc mới).

KOICA hỗ trợ dự án tiếp nối nghiên cứu khả thi dự án metro tuyến số 5 giai đoạn 2, với nội dung xây dựng chiến lược thực hiện mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD).

Những hoạt động chính sẽ bao gồm xây dựng chiến lược thực hiện mô hình TOD ở Thành phố Hồ Chí Minh; chương trình xây dựng nguồn lực bao gồm hội thảo trong nước và tập huấn ở Hàn Quốc.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, nghiên cứu này không những giúp thành phố xây dựng các định hướng phát triển đô thị nén xung quanh các nhà ga mà còn đưa ra những giải pháp phát triển quỹ đất dọc theo tuyến metro này.

Thời gian tới, Ban Quản lý đường sắt đô thị sẽ trao đổi trực tiếp với KOICA các bước thực hiện thủ tục tiếp nhận dự án hỗ trợ sử dụng nguồn vốn ODA không hoàn lại từ phía KOICA theo quy định Việt Nam, cũng như làm rõ nội dung liên quan đến khoản hỗ trợ kỹ thuật cho công tác nghiên cứu TOD, làm cơ sở báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, chấp thuận.

Tuyến metro số 5 Thành phố Hồ Chí Minh có tổng chiều dài 23,39km, hướng tuyến: Bến xe Cần Giuộc mới-Quốc lộ 50-Tùng Thiện Vương-Phù Đổng Thiên Vương-Lý Thường Kiệt-Hoàng Văn Thụ-Phan Đăng Lưu-Bạch Đằng-Điện Biên Phủ-cầu Sài Gòn. Dự án được chia thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (Ngã tư Bảy Hiền-Cầu Sài Gòn) có tổng chiều dài khoảng 8,89 km (7,46 km ngầm và 1,43 km trên cao). Tổng mức đầu tư ước tính hơn 1,5 tỷ euro, nguồn vốn do Chính phủ Tây Ban Nha, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) tài trợ.

Trong khi đó, giai đoạn 2 (Ngã tư Bảy Hiền-Bến xe Cần Giuộc mới) và depot Đa Phước, tổng chiều dài khoảng 14,5km (8,9km đi ngầm và 5,6 km đi trên cao).

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin khác

Các phương tiện thi công cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ qua huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị). (Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN)

Dồn lực thi công cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ

(ĐTTCO)-Chủ đầu tư cùng nhà thầu đang dồn lực thi công những hạng mục cuối cùng, để đưa Dự án cao tốc đường bộ đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ (dự án) qua tỉnh Quảng Trị vào khai thác dự kiến ngày 19-8.

Nỗ lực ngày đêm hoàn thành hàng loạt dự án cao tốc

Nỗ lực ngày đêm hoàn thành hàng loạt dự án cao tốc

(ĐTTCO) - Bộ Xây dựng và các địa phương chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng kế hoạch thi công hợp lý, khoa học; tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông.

Bộ máy chính quyền cấp xã ở TPHCM: Sẵn sàng trước giờ G

Bộ máy chính quyền cấp xã ở TPHCM: Sẵn sàng trước giờ G

Hôm nay ngày 30-6, cả nước bước vào thời khắc lịch sử - công bố bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp. TPHCM, với quy mô 168 đơn vị hành chính cấp xã, phường, đặc khu, đã hoàn tất mọi khâu rà soát, vận hành thử, sẵn sàng cho ngày vận hành chính thức.

Điểm giao đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh với đường Mỹ Phước-Tân Vạn. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Hoàn thành đường Vành đai 4 TPHCM vào cuối năm 2028

(ĐTTCO) - Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường Vành đai 4 TPHCM, hoàn thành công tác bồi thường, tái định cư hoàn thành trong tháng 6-2026, phấn đấu hoàn thành cuối năm 2028.