Mỗi năm đến mùa Giáng sinh và năm mới, châu Âu lại nhộn nhịp với hàng trăm hội chợ được tổ chức tại nhiều thành phố. Đây không chỉ là một nét văn hóa truyền thống độc đáo mà còn là cơ hội kinh doanh, thu hút khách du lịch đến châu Âu.
Rất khó để xác định hội chợ nào lâu đời nhất ở châu Âu. Từ Dresden của Đức đến Vienna của Áo đều khẳng định hội chợ của họ là đầu tiên ở châu Âu. Theo các dữ kiện lịch sử, Vienna tổ chức Hội chợ tháng 12 từ năm 1294 nhưng đơn thuần chỉ mua bán thông thường, không mang nét đặc trưng, các hoạt động phục vụ cho dịp nghỉ lễ của một hội chợ Giáng sinh.
Trong khi đó, Strietzelmarkt của Dresden tổ chức lần đầu tiên năm 1434 nhưng được xem là hội chợ Giáng sinh lâu đời nhất ở Đức. Còn tại Pháp, hội chợ Giáng sinh đầu tiên ra đời tại Strasbourg năm 1570. Tuy nhiên, nếu nói về kỷ lục hút khách du lịch phải kể đến Cologne và Dortmund (Đức) khi 2 hội chợ này đón 4 triệu và 3,6 triệu lượt du khách.
Có thể sự hình thành, quy mô của mỗi hội chợ Giáng sinh không giống nhau nhưng đều có một số đặc điểm chính: các ngôi nhà gỗ nhỏ hoặc quầy hàng có mái che để trưng bày các sản phẩm từ đồ trang trí Giáng sinh đến thực phẩm, rượu, trang sức...
Trong đó, thực phẩm được du khách mua nhiều nhất bởi dịp này chủ yếu bán đặc sản địa phương. Thí dụ, tại Strietzelmarkt, năm nào cũng tổ chức lễ hội bánh Stollen (bánh nhân hoa quả truyền thống), đây là đặc sản không thể thiếu tại hội chợ Giáng sinh ở Đức.
Nhiều chuyên gia cho rằng hội chợ Giáng sinh tại châu Âu năm nay có thể sẽ ảm đạm hơn do ảnh hưởng của nền kinh tế có dấu hiệu suy thoái. Tại Italia, trong dịp Giáng sinh năm nay cứ 10 gia đình sẽ có 7 gia đình giảm chi phí mua quà và tiệc tùng, khiến mức chi trung bình giảm 42EUR so với năm 2013.
Theo báo cáo của Hiệp hội Thương nghiệp Italia (Confcommercio) suy thoái kinh tế nặng nề hơn so với dự đoán hồi đầu năm của chính phủ khiến người dân ngày càng thắt chặt chi tiêu mùa Giáng sinh. Có tới 72% số gia đình được hỏi khẳng định sẽ có mùa Giáng sinh tiết kiệm hơn. Chỉ 85,2% người Italia sẽ mua quà trong dịp lễ 2014 này, giảm 0,3% so với cùng kỳ.
Lý do khiến người dân Italia không mặn mà với hoạt động mua sắm dịp Giáng sinh do việc tăng một loạt sắc thuế khiến phải trả nhiều tiền thuế hơn năm 2013 gần 1,5 tỷ EUR, đồng nghĩa với việc phải thắt chặt hầu bao. Chủ tịch Confcommercio Carlo Sangalli nhận định số tiền trả cho các loại thuế quá cao khiến chi tiêu cho Giáng sinh giảm mạnh. Ông cho rằng chính phủ cần có những chính sách thuế hợp lý để tăng sức mua của người dân, nhằm kích cầu kinh tế.
![]() |
Hội chợ Giáng sinh ở Rathausmarkt, Hamburg, Đức. |
Nắm bắt được tâm lý này, nhiều công ty lữ hành ở châu Âu đã thiết kế những tour du lịch giá dễ chịu để lôi kéo người dân mở hầu bao. Shearing Holidays, một công ty lữ hành của Anh, có chương trình tham quan hội chợ Giáng sinh ở Lille (Pháp), Brussels và Bruges (Bỉ) với giá 363,95EUR/người.
Hay tour khởi hành từ TP Manchester của Anh đến Berlin từ ngày 8 đến 11-12 thăm quan hội chợ Giáng sinh, các bảo tàng, lâu đài tại Đức có giá 173EUR/người...
Đại diện một công ty lữ hành của Anh cho biết trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân cắt giảm chi tiêu đặt ra cho các công ty lữ hành thách thức làm sao để có các tour du lịch giá rẻ nhưng phải mang được không khí Giáng sinh, năm mới cho khách hàng. “Lãi không cao nhưng số lượng người đặt tour nhiều sẽ giúp các công ty lữ hành vẫn tăng nguồn thu trong dịp Giáng sinh” - đại diện hãng lữ hành cho biết.