Chiều 17-5, Sở Công Thương TPHCM tổ chức họp báo thông tin về diễn đàn và hội chợ xuất khẩu TPHCM năm 2023.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, cho biết đến nay công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất. Diễn đàn và hội chợ xuất khẩu TPHCM sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn SECC từ ngày 25 đến 28-5.
Theo ông Vũ, đây là hội chợ chuyên đề xuất khẩu đầu tiên tại TPHCM để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh thị trường đang gặp nhiều khó khăn và đến nay tỉ lệ lấp đầy gian hàng đã đạt 100%. Cụ thể, đã có khoảng 170 doanh nghiệp đã đăng ký 250 gian hàng, trưng bày tập trung 7 mặt hàng có kim ngạch trên 3 tỉ USD như: gỗ và sản phẩm gỗ, lương thực thực phẩm, cao su, nhựa, điện tử, cơ khí, dệt may, da giày.
Hội chợ xuất khẩu đa ngành đầu tiên tại TPHCM dự kiến sẽ chào đón khoảng 3.000 khách ngoài nước. Trong đó, đến nay đã có hơn 1.000 khách đăng ký trước đến từ các quốc gia nhập khẩu trọng điểm như Mỹ, Hàn, Nhật, Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia...
Ngoài ra, chương trình cũng chứng kiến sự tham gia của đối tượng mua hàng mới là hệ thống siêu thị, nhà phân phối và các sàn thương mại điện tử.
Đây cũng là lần đầu tiên một hội chợ xuất khẩu chính thức mở cửa tự do cho người dân. Cụ thể, vào 2 ngày 27 và 28-5, người tiêu dùng trên địa bàn TPHCM có thể tham quan, mua sắm hàng Việt xuất khẩu với ưu đãi đến 50%.
Hoạt động này được các chuyên gia thị trường đánh giá là “một mũi tên trúng hai đích”. Song song với việc mang đến cơ hội sử dụng sản phẩm chuẩn xuất khẩu cho người dân thành phố, nâng cao niềm tự hào về chất lượng hàng Việt trên thế giới.
Song song đó, diễn đàn và hội chợ xuất khẩu TPHCM cũng hỗ trợ quảng bá thương hiệu và tạo tình huống thực tế để doanh nghiệp đánh giá tiềm năng tiêu dùng trong nước, từ đó giải quyết khó khăn đầu ra qua việc xem xét chiến lược mở rộng thị trường nội địa.
Trong khuôn khổ sự kiện, 2 diễn đàn "Đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh" và hội nghị kết nối thông tin thị trường xuất khẩu diễn ra với chủ đề "Nông sản Việt vươn xa". Sự kiện được tổ chức nhằm cập nhật xu hướng tiêu dùng xanh của các thị trường nhập khẩu lớn, thay đổi tư duy về tính "xanh" trong chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế ở các lĩnh vực trọng điểm hiện nay.