Hối hả thi công cao tốc nối Nha Trang-Sài Gòn những ngày cận Tết Nguyên đán

(ĐTTCO) - Tuyến cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam dài gần 80 km khi hoàn thành rút ngắn thời gian từ Nha Trang đi Sài Gòn còn 4-5 giờ, giảm một nửa so với đi Quốc lộ 1, đang được nhà thầu, Ban QLDA đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến dự kiến hoàn thành trước 30/3/2024.

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua ba tỉnh Khánh Hòa (gần 5 km), Ninh Thuận (63 km), Bình Thuận (gần 12 km), do liên doanh Tập đoàn Đèo Cả và Công ty 194 làm nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua ba tỉnh Khánh Hòa (gần 5 km), Ninh Thuận (63 km), Bình Thuận (gần 12 km), do liên doanh Tập đoàn Đèo Cả và Công ty 194 làm nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Trong đó, Tập đoàn Đèo Cả thi công ở đoạn phía nam hơn 41 km; Công ty 194 thi công đoạn phía bắc dài hơn 37 km. Tuyến cao tốc xuyên qua địa hình có nhiều đồi núi, sông, hồ nên gặp không ít khó khăn trong quá trình thi công.
Trong đó, Tập đoàn Đèo Cả thi công ở đoạn phía nam hơn 41 km; Công ty 194 thi công đoạn phía bắc dài hơn 37 km. Tuyến cao tốc xuyên qua địa hình có nhiều đồi núi, sông, hồ nên gặp không ít khó khăn trong quá trình thi công.
Do địa hình đặc thù, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được thiết kế xuyên qua dãy núi Vung dài 2,2 km tại xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, tiếp giáp Bình Thuận. Đây là hầm xuyên núi dài nhất trên cao tốc Bắc - Nam, tổng vốn đầu tư 1.600 tỷ đồng.
Do địa hình đặc thù, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được thiết kế xuyên qua dãy núi Vung dài 2,2 km tại xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, tiếp giáp Bình Thuận. Đây là hầm xuyên núi dài nhất trên cao tốc Bắc - Nam, tổng vốn đầu tư 1.600 tỷ đồng.
Hai đường hầm được thiết kế chạy song song, mỗi hầm rộng 14 m. Hầm bên trái của dự án (tính từ phía nam ra) phục vụ giai đoạn 1. Hầm bên phải để dành cho phần mở rộng cao tốc ở giai đoạn 2.

Hai đường hầm được thiết kế chạy song song, mỗi hầm rộng 14 m. Hầm bên trái của dự án (tính từ phía nam ra) phục vụ giai đoạn 1. Hầm bên phải để dành cho phần mở rộng cao tốc ở giai đoạn 2.
Trên đoạn cao tốc do Đèo Cả thực hiện có 21 cầu, với tổng chiều dài gần 4 km, đến nay đều đã hoàn thành. Trong ảnh là cầu bắc qua địa hình núi rừng ở xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, Bình Thuận.

Trên đoạn cao tốc do Đèo Cả thực hiện có 21 cầu, với tổng chiều dài gần 4 km, đến nay đều đã hoàn thành. Trong ảnh là cầu bắc qua địa hình núi rừng ở xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, Bình Thuận.
Xe cẩu và nhân công lắp đặt dải phân cách cứng trên đoạn đường đã hoàn thành ở xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận,

Xe cẩu và nhân công lắp đặt dải phân cách cứng trên đoạn đường đã hoàn thành ở xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận,
Thảm lớp vữa base bê tông mặt đường phía trước hầm Núi Vung để chuẩn bị cho lớp thảm mặt đường.

Thảm lớp vữa base bê tông mặt đường phía trước hầm Núi Vung để chuẩn bị cho lớp thảm mặt đường.
Những giọt mồ hôi vẫn đang lăn dài trên những gương mặt người công nhân cầu đường những ngày cận Tết. "Anh em chúng tôi phải tranh thủ làm cho kịp việc, dù trời nắng hay mưa gió", một công nhân cho biết.

Những giọt mồ hôi vẫn đang lăn dài trên những gương mặt người công nhân cầu đường những ngày cận Tết. "Anh em chúng tôi phải tranh thủ làm cho kịp việc, dù trời nắng hay mưa gió", một công nhân cho biết.
Tại đoạn ranh giới hai tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận, nhiều nhóm nhân công lắp đặt tấm chống lóa trên dải phân cách. Đại diện nhà thầu cho biết tiến độ lắp đặt đạt khoảng 95%, gồm dải phân cách giữa, hộ lan mềm, lưới chống chói, hàng rào thép gai, hàng rào B40.

Tại đoạn ranh giới hai tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận, nhiều nhóm nhân công lắp đặt tấm chống lóa trên dải phân cách. Đại diện nhà thầu cho biết tiến độ lắp đặt đạt khoảng 95%, gồm dải phân cách giữa, hộ lan mềm, lưới chống chói, hàng rào thép gai, hàng rào B40.
Công việc quan trắc dọc bê tông cứng hóa mái hầm Núi Vung.

Công việc quan trắc dọc bê tông cứng hóa mái hầm Núi Vung.
Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, phụ trách hầm Núi Vung, hàng trăm nhân công trên công trường này đang tăng tốc thi công 3 ca cả ngày lẫn đêm, để kịp khối lượng công việc.

Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, phụ trách hầm Núi Vung, hàng trăm nhân công trên công trường này đang tăng tốc thi công 3 ca cả ngày lẫn đêm, để kịp khối lượng công việc.
Máy khoan chuyên dụng hoạt động liên tục để đảm bảo tiến độ.

Máy khoan chuyên dụng hoạt động liên tục để đảm bảo tiến độ.
Công nhân vận hành thiết bị thi công cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo.

Công nhân vận hành thiết bị thi công cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo.
Công nhân chia 3 ca, 4 kíp trực ngày thi công liên tục trên công trường.

Công nhân chia 3 ca, 4 kíp trực ngày thi công liên tục trên công trường.
Các nhân công đang hàn cắt thi công mặt đường bê tông trong hầm Núi Vung.

Các nhân công đang hàn cắt thi công mặt đường bê tông trong hầm Núi Vung.
Công trường đồi A1 tại huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) là đoạn khó khăn nhất của tuyến này do địa chất có nhiều đá cứng.

Công trường đồi A1 tại huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) là đoạn khó khăn nhất của tuyến này do địa chất có nhiều đá cứng.
Ban quản lý dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo phụ trách đoạn do Đèo Cả thi công cho biết, đến nay hạng mục cầu đường đã đạt 99%, hoàn thành tuyến chính trước tháng 12/2023, phần hầm đạt 88%.

Ban quản lý dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo phụ trách đoạn do Đèo Cả thi công cho biết, đến nay hạng mục cầu đường đã đạt 99%, hoàn thành tuyến chính trước tháng 12/2023, phần hầm đạt 88%.
Đến nay toàn dự án đạt hơn 70% khối lượng công việc. Đơn vị phấn đấu hoàn thành phần hầm Núi Vung và công trình phụ trợ để đưa vào sử dụng 30/4/2024, đảm bảo theo đúng hợp đồng đã ký kết với Bộ GTVT.

Đến nay toàn dự án đạt hơn 70% khối lượng công việc. Đơn vị phấn đấu hoàn thành phần hầm Núi Vung và công trình phụ trợ để đưa vào sử dụng 30/4/2024, đảm bảo theo đúng hợp đồng đã ký kết với Bộ GTVT.
Hàng trăm công nhân, kỹ sư giao ban ngay trên công trường để kiểm tra tiến độ và rút kinh nghiệm trong quá trình thi công.

Hàng trăm công nhân, kỹ sư giao ban ngay trên công trường để kiểm tra tiến độ và rút kinh nghiệm trong quá trình thi công.
Công nhân sửa chữa, bảo hành máy khoan tập trung cao độ, đảm bảo chính xác tuyệt đối theo thiết kế.

Công nhân sửa chữa, bảo hành máy khoan tập trung cao độ, đảm bảo chính xác tuyệt đối theo thiết kế.
Ở đoạn tuyến phía bắc do Công ty 194 thi công, các hạng mục cầu đường cũng đã đạt hơn 90% khối lượng. Nhiều nơi đã lắp đặt hệ thống biển báo an toàn giao thông, hộ lan... Hình dáng tuyến cao tốc hiện đại qua tỉnh Ninh Thuận đang dần lộ diện.

Ở đoạn tuyến phía bắc do Công ty 194 thi công, các hạng mục cầu đường cũng đã đạt hơn 90% khối lượng. Nhiều nơi đã lắp đặt hệ thống biển báo an toàn giao thông, hộ lan... Hình dáng tuyến cao tốc hiện đại qua tỉnh Ninh Thuận đang dần lộ diện.
Trưa 4/12, Cầu số 3 - Km60 là cầu có trụ cao 47m thuộc dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo đã chính thức hợp long nối liền 2 tỉnh Khánh Hòa – Ninh Thuận.

Trưa 4/12, Cầu số 3 - Km60 là cầu có trụ cao 47m thuộc dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo đã chính thức hợp long nối liền 2 tỉnh Khánh Hòa – Ninh Thuận.
Những bữa cơm ấm áp ngay tại công trường phục vụ công nhân thi công cao tốc Bắc -Nam.

Những bữa cơm ấm áp ngay tại công trường phục vụ công nhân thi công cao tốc Bắc -Nam.
Theo thiết kế, cao tốc có nền đường rộng 17m, 4 làn xe không làn dừng khẩn cấp, mà có các dải dừng khẩn cấp dọc đường, vận tốc 80 km/h. Công trình dự kiến đưa vào khai thác dịp 30/4/2024. Sau khi hoàn thành, tuyến này kết nối cao tốc Nha Trang - Cam Lâm ở phía bắc và cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo ở phía nam. Xe từ Sài Gòn ra Nha Trang có thể chạy thẳng một mạch trên cao tốc trong thời gian 4-5 giờ thay vì 8-9 giờ như trước.

Theo thiết kế, cao tốc có nền đường rộng 17m, 4 làn xe không làn dừng khẩn cấp, mà có các dải dừng khẩn cấp dọc đường, vận tốc 80 km/h. Công trình dự kiến đưa vào khai thác dịp 30/4/2024. Sau khi hoàn thành, tuyến này kết nối cao tốc Nha Trang - Cam Lâm ở phía bắc và cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo ở phía nam. Xe từ Sài Gòn ra Nha Trang có thể chạy thẳng một mạch trên cao tốc trong thời gian 4-5 giờ thay vì 8-9 giờ như trước.

Các tin khác