Tàu True Confidence được gắn cờ Barbados đã bị bốc cháy sau cuộc tấn công.
Quân đội Mỹ cho biết nó bị tấn công ở Vịnh Aden vào khoảng 11h30 GMT.
Houthi cho biết các cuộc tấn công của họ là nhằm hỗ trợ người Palestine trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Gaza.
Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ (Centcom), cơ quan giám sát các hoạt động ở Trung Đông, cho biết 3 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng và ít nhất 4 người bị thương, trong đó có 3 người nguy kịch.
“Những cuộc tấn công liều lĩnh này của Houthi đã làm gián đoạn thương mại toàn cầu và cướp đi sinh mạng của những người đi biển quốc tế”, Centcom đăng trên mạng xã hội.
Trong một tuyên bố, nhóm được Iran hậu thuẫn cho biết thủy thủ đoàn của True Confidence đã phớt lờ cảnh báo từ lực lượng hải quân Houthi.
Đại sứ quán Anh tại Yemen cho biết cái chết của các thủy thủ là "hậu quả đáng buồn nhưng không thể tránh khỏi do lực lượng Houthi liều lĩnh bắn tên lửa vào tàu bè quốc tế" và khẳng định các cuộc tấn công phải dừng lại.
Các quan chức Mỹ và Anh trước đó đã báo cáo có 2 trường hợp tử vong và sáu người bị thương.
Tàu có thủy thủ đoàn 20 người, trong đó có 1 người Ấn Độ, 4 người Việt Nam và 15 người Philippines. Ba vệ sĩ có vũ trang - hai người từ Sri Lanka và một người từ Nepal - cũng có mặt trên tàu.
Hiện chưa rõ quốc tịch của những thủy thủ bị thương vong.
Người phát ngôn của các chủ sở hữu và quản lý tàu cho biết vụ tấn công xảy ra cách thành phố Aden của Yemen khoảng 50 hải lý (93 km) về phía Tây Nam về phía Tây Nam.
Sau vụ tấn công, đài truyền hình Al-Masirah do Houthi điều hành đưa tin vào tối thứ Tư 6/3 rằng hai cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu đã nhắm vào sân bay quốc tế ở thành phố cảng Hudaydah ở Biển Đỏ do Houthi kiểm soát.
Theo cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO), The True Confidence đã được một nhóm tự xưng là "hải quân Yemen" ca ngợi trên đài phát thanh VHF và yêu cầu thay đổi hướng đi.
Các tàu gần đó sau đó báo cáo có tiếng nổ lớn và cột khói lớn.
UKMTO cho biết tàu True Confidence đã bị trúng đạn và bị hư hại, đồng thời các tàu hải quân của liên minh hàng hải quốc tế do Mỹ dẫn đầu đang hỗ trợ con tàu và thủy thủ đoàn.
Trung tâm An ninh Hàng hải-Sừng châu Phi (MSCHOA) của EU cũng cho biết các hoạt động cứu hộ và trục vớt đang được tiến hành.
Houthi tuyên bố True Confidence là một "tàu của Mỹ", nhưng người phát ngôn cho biết con tàu này "hiện không có mối liên hệ nào với bất kỳ thực thể nào của Hoa Kỳ".
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington sẽ tiếp tục quy trách nhiệm cho lực lượng Houthi về các cuộc tấn công của họ và kêu gọi các chính phủ trên thế giới cũng làm điều tương tự.
Matthew Miller nói: “Houthi đã tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công liều lĩnh này mà không quan tâm đến phúc lợi của những thường dân vô tội đang đi qua Biển Đỏ và giờ đây họ đã giết chết những thường dân vô tội một cách bi thảm”.
Ngoại trưởng Anh Lord Cameron cho biết: "Chúng tôi lên án các cuộc tấn công liều lĩnh và bừa bãi của người Houthis nhằm vào vận tải biển toàn cầu và yêu cầu họ dừng lại."
Ông đăng trên mạng xã hội: “Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ quyền tự do hàng hải và ủng hộ lời nói của mình bằng hành động”.
Trong một tuyên bố, cả hai hãng đều cho biết True Confidence thuộc sở hữu của True Confidence Shipping SA, được đăng ký tại một địa chỉ ở Liberia và được điều hành bởi Third January Maritime Ltd ở Hy Lạp.
Tuy nhiên, trước đây nó đã thuộc sở hữu của Oaktree Capital Management có trụ sở tại Hoa Kỳ, AP đưa tin. Oaktree từ chối bình luận với AP.
Người phát ngôn cho biết, dữ liệu theo dõi cho thấy tàu chở hàng rời này đã đi đến Jeddah ở Ả Rập Saudi từ Liên Vân Cảng ở Trung Quốc và đang chở các sản phẩm thép và xe tải.
Sau gần bốn tháng liên tục xảy ra các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Houthi nhằm vào tàu bè đi qua Vịnh Aden và Biển Đỏ, như Đại sứ quán Anh đã tuyên bố, một cuộc tấn công chí mạng có lẽ là không thể tránh khỏi.
Lực lượng đặc nhiệm hải quân do Mỹ dẫn đầu trong khu vực đã bắn hạ nhiều tên lửa và máy bay không người lái loại này nhất có thể nhưng đơn giản là có quá nhiều để họ có thể tiêu diệt từng chiếc một.
Houthi dường như có nguồn cung cấp vô tận. Điều này đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả của chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu nhằm vào các địa điểm phóng, kho đạn và các trạm chỉ huy và kiểm soát của Houthi.
Giờ đây, khi các cuộc tấn công của Houthi đã trở nên nguy hiểm, chắc chắn sẽ có những lời kêu gọi tăng cường trả đũa, mở rộng phạm vi mục tiêu bên trong Yemen. Nhưng điều này lại có nguy cơ leo thang trong một khu vực vốn đã căng thẳng do tình hình nhân đạo ở Gaza.
Houthi nói rằng các cuộc tấn công của họ là nhằm hỗ trợ người Palestine. Mỹ, Anh, Bahrain và một số quốc gia khác đã yêu cầu chấm dứt ngay lập tức các cuộc tấn công của Houthi vào tàu thuyền.
Hôm thứ Ba, lực lượng Mỹ đã bắn hạ một tên lửa đạn đạo và ba máy bay không người lái phóng từ Yemen vào tàu khu trục USS Carney, sau đó là ba tên lửa chống hạm và ba máy bay không người lái trên biển.
Trong khi đó, hôm thứ Hai, hải quân Ấn Độ đã hỗ trợ dập lửa trên tàu container MSC Sky II mà người điều hành tàu này cho biết đã bị trúng tên lửa gây ra đám cháy nhỏ và không có thương tích.
Vào Chủ nhật, một tàu chở hàng mang cờ Belize, Rubymar, bị chìm ở Biển Đỏ hai tuần sau khi bị trúng tên lửa của Houthis. Đây là con tàu đầu tiên bị đánh chìm kể từ khi cuộc tấn công của Houthi bắt đầu vào tháng 11.
Tàu Rubymar ở gần eo biển Bab al-Mandab, nối Vịnh Aden với Biển Đỏ, khi nó bị tấn công. Thủy thủ đoàn đã được cứu và con tàu bắt đầu tiếp nước từ từ.
Nó đang chở 21 tấn phân bón amoni nitrat mà quân đội Mỹ cho rằng có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường ở Biển Đỏ.