Sân vận động Salt Lake ở Kolkata, Ấn Độ với sức chứa 70.000 người được lấp đầy trong trận cầu giữa Atlético de Kolkata và Mumbai City FC vào ngày 12-10, trận đấu khai mạc giải bóng đá Indian Super League (ISL), giải đấu được kỳ vọng đem lại lợi nhuận lớn cho các nhà đầu tư.
Sự ra đời ISL đem lại làn gió mới cho làng thể thao Ấn Độ vốn chỉ coi cricket là môn thể thao vua. Để thu hút sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ, các nhà tổ chức ISL đã không bỏ sót từ chi tiết nhỏ nhất như lễ khai mạc hoành tráng với pháo hoa, các khách mời là những nhân vật đình đám trong giới nghệ sĩ, các cầu thủ bóng chày nổi tiếng (trong số này không ít người là đồng sở hữu của 8 câu lạc bộ tham dự ISL)...
Đầu tư vào ISL đa phần là những nhà tài phiệt giàu có của Ấn Độ, trong đó có thể kể đến tỷ phú Mukesh Ambani, ông chủ 2 tập đoàn Reliance Industries và quản lý thể thao IMG. Chỉ có ông trùm truyền thông Hoa Kỳ Rupert Murdoch, chủ sở hữu kênh truyền hình Star Indi, là cổ đông nước ngoài của giải ISL. Với sự hỗ trợ của các tỷ phú giàu có, ban tổ chức ISL hy vọng giải đấu có thể cạnh tranh được với giải MLS của Hoa Kỳ hay J-League của Nhật Bản và đưa bóng đá Ấn Độ lên tầm cao mới.
Theo một quan chức cao cấp của ISL, quy mô đầu tư vào giải bóng đá nhà nghề của Ấn Độ vào khoảng 150-200 triệu USD. Andy Knee, đại diện Tập đoàn IMG, cho biết: “Điều tôi có thể tiết lộ là chúng tôi đã đầu tư một lượng tiền khổng lồ. Các nhà đầu tư hy vọng giải đấu sẽ sinh nhiều lợi nhuận nhưng chắc chắn sẽ không thể có được ngay trong năm đầu tiên”.
Nhận định trên cũng được chia sẻ từ Giám đốc điều hành Câu lạc bộ Mumbai City FC Indranil Das Blah khi cho rằng sẽ chưa thể có lợi nhuận trong giai đoạn từ 3-5 năm. Gần đến ngày khai mạc nhưng không có nhiều tên các nhà tài trợ giải. Cơ sở hạ tầng các đội bóng nghèo nàn, không nhiều cầu thủ nội có chất lượng. Thêm vào đó, nhiều người cũng quan ngại việc giải đấu chỉ kéo dài 3 tháng khó có thể lôi kéo một lực lượng khán giả trung thành cho năm sau.
Tuy nhiên, để có được sức hút với người hâm mộ Ấn Độ vốn vẫn thường xuyên theo dõi các giải ngoại hạng Anh, Tây Ban Nha, các đội bóng Ấn Độ đã chịu chi để đưa về những tên tuổi một thời của bóng đá thế giới như Nicolas Anelka và Freddie Ljungberg (cựu cầu thủ của đội Asernal ở ngoại hạng Anh) của Mumbai City FC, hay sắp tới là Alessandro Del Piero, cựu cầu thủ của đội Juventus của giải Seria A, Italia sẽ đầu quân cho Delhi Dynamos...
Mặc dù mức lương không được câu lạc bộ tiết lộ nhưng một quan chức giấu tên của ISL cho biết Delhi Dynamos sẽ phải trả cho Del Piero từ 750.000USD đến 1,2 triệu USD/mùa. Uday Shankar, Giám đốc điều hành Star TV, cho biết những ngôi sao một thời sẽ là thỏi nam châm đối với khán giả. Cách thức này đã được giải MLS của Hoa Kỳ áp dụng và đem lại thành công cho MLS.
Nicolas Anelka xuất hiện trong poster quảng cáo của Mumbai City FC. |
Một yếu tố nữa khiến ban tổ chức và các nhà đầu tư kỳ vọng vào ISL đó là bóng đá, môn thể thao đứng thứ 2 sau cricket tại Ấn Độ, được giới trẻ rất quan tâm. Theo thống kê của IMG, năm 2012, khán giả theo dõi bóng đá qua truyền hình là 131 triệu người, không thua kém nhiều so với con số 199 triệu khán giả theo dõi cricket.
Giờ đây, công việc của ban tổ chức ISL chỉ làm thế nào để giải trở nên hấp dẫn, thu hút khán giả như các giải bóng đá hàng đầu thế giới khác. Như chia sẻ của Aditya Krishnamurthy, một người hâm mộ túc cầu, so với Ngoại hạng Anh, anh không biết nhiều về ISL. Theo nhân viên ngân hàng 30 tuổi này, anh chỉ biết đến ISL qua chiến dịch quảng cáo giải đấu với sự xuất hiện của các ngôi sao cricket và điện ảnh Bollywood. “Vượt qua criket để trở thành môn thể thao số 1 tại Ấn Độ, vẫn còn là một chặng đường dài cho bóng đá” - Krishnamurth nói.