Sony công bố bổ nhiệm ông Kazuo Hirai vào vị trí Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành, chính thức nhậm chức từ ngày 1-4, thay thế cho CEO tiền nhiệm Howard Stinger. Dưới sự lãnh đạo của Hirai, liệu Sony có thể lội ngược dòng sau khi thua lỗ 3 năm liên tiếp?
Ông Kazuo Hirai (sinh ngày 22-12-1960) là con trai của một chủ nhà băng giàu có. Từ nhỏ, Hirai thường xuyên được tháp tùng cha dọc ngang thế giới, từ Nhật Bản sang California, New York (Hoa Kỳ) và Canada.
Sau này, Hirai nhìn nhận những chuyến đi như thế đã trở thành yếu tố quan trọng cho sự thành công trong kinh doanh xuyên lục địa của ông. Hirai đặc biệt yêu thích các trò chơi game, nhưng không trở thành con nghiện game. Ngược lại, ông tìm cách kinh doanh trong ngành giải trí.
Sau khi tốt nghiệp cử nhân vào năm 1984, Hirai xin vào làm việc cho Công ty CBS/Sony (nay là Sony Music Entertainment) với nhiệm vụ tiếp thị âm nhạc quốc tế tại Nhật Bản.
![]() |
Kazuo Hirai (phải) sẽ thay thế Howard Stringer làm CEO kiêm Chủ tịch Tập đoàn Sony. |
Tháng 8-1995 đánh dấu bước ngoặc trong sự nghiệp của Hiarai khi ông tham gia vào bộ phận máy tính và video game Sony Computer Entertainment America (SCEA).
2 năm sau, ông ra mắt sản phẩm video game hoàn thiện đầu tiên của mình. Hirai đã sử dụng biện pháp tiếp thị chéo, đưa các quảng cáo thương hiệu PlayStation vượt khỏi phạm vi game hay sản phẩm máy tính. Các quảng cáo PlayStation đập vào mắt khán giả của các sự kiện thể thao ăn khách để phổ biến loại hình video game đến đông đảo người tiêu dùng, tác động cả những người trước đó chưa từng nghĩ sẽ bỏ tiền mua máy chơi game.
Trong suốt những năm đứng đầu SCEA, Hirai đã đóng vai trò chủ chốt thúc đẩy cơn sốt máy chơi game PlayStation tại Hoa Kỳ, mang lại lợi nhuận cao cho tập đoàn.
Tháng 4-2009, Sony sáp nhập bộ phận điện tử và game, cơ cấu lại thành 2 nhóm chính: nhóm sản phẩm tiêu dùng và dịch vụ (CPDG), nhóm sản phẩm hệ thống và dịch vụ (NPSG). Hirai trở thành người giám sát toàn bộ hoạt động phát triển, sản xuất, tiếp thị của NPSG, bao gồm các mảng game, máy tính cá nhân, thiết bị di động, dịch vụ hệ thống (phân phối online sách, nhạc, video…) và các dự án ươm tạo mới.
Tháng 4-2011, 2 nhóm này nhập 1 thành nhóm dịch vụ và sản phẩm tiêu dùng do Hiarai quản lý. Hirai trở thành ứng viên số 1 kế nhiệm khi Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn Sony Howard Stringer dự kiến rời ghế vào năm 2013. Tuy nhiên, việc thay đổi ngôi thứ này đã đến sớm hơn. Tập đoàn Sony công bố từ tháng 4-2012, ông Hirai sẽ đảm nhiệm chức CEO kiêm Chủ tịch Tập đoàn Sony.
Như vậy Hirai sẽ tiếp quản Tập đoàn Sony đang ở trong giai đoạn khó khăn nhất. Người khổng lồ điện tử tiêu dùng đang đối mặt với năm thứ 4 liên tiếp thua lỗ và giá trị chứng khoán đã giảm hơn 50% kể từ khi Stringer trở thành CEO người nước ngoài đầu tiên của Sony vào năm 2005.
Đồng yen mạnh, cùng với tác hại của thảm họa thiên tai tháng 3-2011 càng làm cho các điều kiện kinh doanh thêm khó khăn, chưa kể Sony bị “đánh’ bởi các đối thủ đáng gờm như Samsung trên lĩnh vực truyền hình và Apple ở các lĩnh vực truyền thông số và máy vi tính.
Nhà lãnh đạo mới của Sony đã đưa ra kế hoạch hành động với các trọng tâm: tập trung phát triển những thế mạnh máy ảnh số, game và điện thoại di động thông minh, bơm sức sống mới cho mảng truyền hình, chọn lọc lại các sản phẩm độc đáo, tăng tốc sáng tạo.
Hirai đặc biệt tỏ ra tâm đắc với ý tưởng áp dụng các công nghệ hàng đầu của Sony về cảm biến, ống kính, màn hình, thu phát tín hiệu… để chế tạo các thiết bị y tế công nghệ cao và giành lấy thị trường màu mỡ này. Kazuo Hirai được kỳ vọng sẽ giúp Sony thực hiện thành công thông điệp Make.Believe (sức mạnh sáng tạo biến ý tưởng thành hiện thực).